Thứ sáu, 19/04/2024 17:35 (GMT+7)

Xem nguyệt thực nửa tối kỳ thú ở đâu và khi nào rõ nhất tại Việt Nam

MTĐT -  Thứ sáu, 05/06/2020 21:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Yếu tố thời tiết quyết định việc quan sát hiện tượng nguyệt thực nửa tối vào rạng sáng mai 6.6. Ngoài ra, hãy chọn những nơi vị trí quan sát có góc nhìn rộng, vùng bầu trời lớn, ít ô nhiễm, ít ánh đèn

Nguyệt thực nửa tối năm 2017. Hình bên trái là Mặt Trăng tròn bình thường, hình bên phải là trăng lúc nguyệt thực nửa tối. Ảnh: Virtualtelescope.

Theo Hội Thiên văn Nghiệp dư Hà Nội (HAS), ngày mai 6.6 tại Việt Nam có thể quan sát hiện tượng nguyệt thực nửa tối. Hiện tượng này xảy ra khi Mặt Trăng đi qua vùng tối một phần của bóng Trái Đất, hay còn gọi là vùng nửa tối. Với loại nguyệt thực này, Mặt Trăng sẽ bị tối đi một chút chứ không tối đi hoàn toàn. Hiện tượng nguyệt thực nửa tối lần này sẽ quan sát được ở Châu Âu, Châu Phi, Châu Á, Châu Úc và Ấn Độ Dương.

Toàn bộ quá trình diễn ra hiện tượng có thể quan sát được ở Việt Nam. Chi tiết như sau:

Nguyệt thực nửa tối bắt đầu: 00h45

Cực đại nguyệt thực: 02h24

Nguyệt thực nửa tối kết thúc: 04h04

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch Hội Thiên văn học Trẻ Việt Nam VACA cho hay trong năm 2020 này, có ba lần nguyệt thực nửa tối diễn ra và có thể quan sát tại Việt Nam. Trong số đó, lần đáng chú ý và có độ che phủ lớn nhất đã diễn ra vào ngày 11.1. Lần thứ 2 năm nay có thể quan sát hiện tượng này chính là vào thời điểm rạng sáng mai 6.6.

"Nguyệt thực nửa tối ngày mai sẽ có độ che phủ nhỏ hơn so với lần đầu tiên năm 2020. Tại những khu vực quá ô nhiễm hoặc có một lớp mây mỏng che phủ, ngay cả khi nhìn thấy Mặt Trăng bạn sẽ khó nhận ra sự khác biệt rõ rệt" - ông Tuấn Sơn phân tích.

Chủ tịch Hội Thiên văn học Trẻ Việt Nam cho biết thêm, để quan sát nguyệt thực nửa tối vào rạng sáng mai rõ nhất tuỳ thuộc rất lớn vào điều kiện thời tiết. Bạn sẽ dễ dàng xác định được Mặt Trăng nếu trời ít mây, ít mù, không mưa. 

Tại những khu vực quá ô nhiễm hoặc có một lớp mây mỏng che phủ, ngay cả khi nhìn thấy Mặt Trăng bạn sẽ khó nhận ra sự khác biệt rõ rệt. Ngoài ra, hãy chọn những nơi vị trí quan sát có góc nhìn rộng, vùng bầu trời lớn, ít ô nhiễm, ít ánh đèn nhân tạo chiếu thẳng vào mắt.

Theo ông Sơn, khác với nhật thực, nguyệt thực hoàn toàn vô hại cho mắt nên bạn có thể quan sát bằng mắt thường. Tất nhiên , một chiếc kính thiên văn hoặc ống nhòm nhỏ sẽ hỗ trợ tốt hơn cho việc quan sát của bạn. Và cuối cùng, đừng quên quan sát trước tình hình thời tiết cũng như bảo đảm an toàn cho chính bạn nếu quan sát bên ngoài vào lúc nửa đêm.

Hiện tượng thiên văn tiếp theo trong tháng 6

Nhật thực hình khuyên (Nhật thực một phần ở Việt Nam) ngày 21.6

Nhật thực hình khuyên xảy ra khi Mặt Trăng ở quá xa Trái Đất nên không thể hoàn toàn che kín Mặt Trời. Điều này dẫn tới sự xuất hiện của một vòng tròn ánh sáng bao xung quanh Mặt Trăng – lúc này đang chìm trong bóng tối. Vành nhật hoa của Mặt Trời sẽ không thể quan sát trong khi diễn ra nhật thực hình khuyên. Đường đi của nhật thực hình khuyên lần này sẽ bắt đầu ở vùng Trung Phi, di chuyển qua Ả Rập Xê út, Bắc Ấn Độ, miền Nam Trung Quốc và kết thúc ở Thái Bình Dương. Pha một phần có thể quan sát được ở phía Đông Châu Phi, Trung Đông và phía Nam Châu Á.

Theo Lao động

Bạn đang đọc bài viết Xem nguyệt thực nửa tối kỳ thú ở đâu và khi nào rõ nhất tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...