Thứ sáu, 29/03/2024 11:59 (GMT+7)

Xuân phân 2019 trùng ngày Rằm tháng Hai, Ngày Quốc tế Hạnh phúc

MTĐT -  Thứ tư, 20/03/2019 11:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xuân phân 2019 rơi vào ngày hôm nay 20/3, trùng hợp là ngày Rằm tháng Hai âm lịch. Ngày 20/3 cũng là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Ngày mai 21/3, thế giới kỷ niệm Ngày Trái Đất đúng vào dịp Xuân phân.

Google nhắc mọi người về ngày Xuân phân 2019

Xuân phân là gì?

Theo lịch Trung Quốc cổ đại, Xuân phân là điểm giữa của mùa Xuân. Xuân phân thuộc 24 tiết khí trong nông lịch.

Theo quan niệm của khoa học phương Tây, Xuân phân là thời điểm bắt đầu của mùa Xuân tại Bắc Bán cầu. Đây là thời điểm Mặt Trời ở gần xích đạo nhất trong năm và có hướng đi lên hướng Bắc. Đánh dấu thời điểm giao mùa của Trái Đất.

Theo khoa học thiên văn phương Tây, Xuân phân là điểm đầu tiên của cung Bạch Dương trên bầu trời trong cung Hoàng đạo.

Xuân phân thường rơi vào khoảng ngày 19/3 đến 21/3 hàng năm. Tiết Xuân phân kết thúc vào ngày 4 hoặc 5/4 hàng năm khi tiết Thanh minh  bắt đầu.

Điều đặc biệt về Xuân phân

Vào ngày Xuân phân, thời gian đêm và ngày sẽ dài bằng nhau. Vì quỹ đạo của Trái Đất không thẳng đứng, mà nó nghiêng 23 độ so với mặt phẳng hoàng đạo, nên sẽ có nơi tiếp nhận ánh sáng từ Mặt Trời nhiều hơn một nơi khác ở bán cầu còn lại.

Vào 2 ngày Xuân phân và Thu phân trong năm, Trái Đất sẽ hướng thẳng về Mặt Trời, nên ngày và đêm sẽ dài như nhau. Nhưng Trái Đất không ngừng chuyển động, nên sự bằng nhau này sẽ nhanh chóng bị phá vỡ.

Mô tả vị trí Trái đất so với Mặt trời vào ngày Xuân phân

Ở nhiều quốc gia, đây được xem là một dịp lễ hội. Người Iran có Lễ hội Norouz; ngoài ra còn có lễ hội Ostara của đạo Wicca, một trong tám lễ hội Sabbatcủa những người theo đạo đa thần giáo kiểu mới (neopagan) này; Lễ hội Chol Chnam Thmay mừng năm mới của người Khmer bắt đầu vào khoảng giữa tháng 4 dương lịch.

Vào dịp này, các ngày Tết Lào, Tết Thái Lan, Tết Miến Điện cũng bắt đầu được tổ chức vào giữa tháng 4. Giữa tháng 3 cũng bắt đầu tháng Nisan, tháng đầu tiên theo lịch tôn giáo của người Do Thái. Năm mới Tamil của người nam Ấn Độ được tổ chức sau ngày Xuân phân, được gọi là Tamil Nadu.

Tại Nhật Bản, ngày Xuân phân là ngày lễ chính thức của quốc gia để mọi người đi tảo mộ và đoàn tụ gia đình.

Với các quốc gia theo đạo Cơ đốc, Lễ Phục sinh được tổ chức vào ngày chủ nhật đầu tiên ngay sau khi trăng tròn tính từ ngày Xuân phân.

Xuân phân 2019 rơi vào ngày hôm nay 20/3, trùng hợp là ngày Rằm tháng Hai âm lịch. Ngày 20/3 cũng là Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Ngày mai 21/3, thế giới kỷ niệm Ngày Trái Đất đúng vào dịp Xuân phân.

Theo Infonet

Bạn đang đọc bài viết Xuân phân 2019 trùng ngày Rằm tháng Hai, Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới