Thứ sáu, 29/03/2024 08:00 (GMT+7)

'Đóng dấu mật vào văn bản tăng giá điện là vô lý'

Thùy Dung -  Thứ ba, 07/05/2019 08:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Việc đóng dấu mật vào văn bản phương án tăng giá điện là cực kỳ vô lý. Bản chất của dấu mật là được đóng vào những văn bản thuộc về an ninh quốc gia...".

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4/2019. Liên quan đến việc Bộ Công thương đề xuất đưa văn bản phương án tăng giá điện vào danh mục bí mật tài liệu của Nhà nước, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Mục đích để hạn chế lạm phát tâm lý và Bộ này có cơ sở pháp lý cho đề xuất trên.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc đóng dấu mật chỉ nên đóng lên những văn bản thuộc về an ninh mật của quốc gia.

Đồng quan điểm trên trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, luật sư Phạm Liêm Chính (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: “Việc đóng dấu mật vào văn bản phương án tăng giá điện là cực kỳ vô lý. Bản chất của dấu mật là được đóng vào những văn bản thuộc về an ninh quốc gia. Còn giá tiền điện là tiêu thụ thông thường của xã hội thì không thể nào đóng dấu mật lên đó được. Mọi chuyện cần nên rõ ràng và minh bạch hơn”.

Luật sư Phạm Liêm Chính (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội).

Ở một khía cạch khác, hàng loạt khách hàng trên cả nước bất ngờ khi phải thanh toán hóa đơn tiền điện tăng bất thường. Cụ thể, từ ngày 20/3, giá điện bán lẻ bình quân được điều chỉnh tăng 8,36%. Tuy nhiên, con số thực chất đã tăng lên tới mức 35%, cách xa so với con số mà EVN đã đưa ra trước đó.

Không chỉ giá điện, mà giá xăng vào những ngày đầu tháng 5 cũng đã tăng đáng kể. Việc giá xăng, giá điện đồng loạt tăng đã khiến cuộc sống của nhiều người dân bị đảo lộn. Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Và sống tại quận Cầu Giấy chia sẻ: “Khi giá xăng tăng lên, nó ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của tôi, bởi tôi là người sử dụng xe máy rất nhiều. Không chỉ có vậy, giá điện cũng tăng lên kéo theo các chi phí hàng ngày khác cũng tăng lên làm cuộc sống của tôi trở nên khó khăn hơn”.

Anh Nguyễn Văn Và (Cầu Giấy - Hà Nội).

Trước những xôn xao trong dư luận về việc giá điện tăng một cách bất thường, Tập đoàn EVN đã đưa ra lời giải thích rằng: Việc hóa đơn tiền điện tăng cao gồm nhiều nguyên nhân như nhu cầu sử dụng điện tăng cao, giá điện được điều chỉnh… khiến tổng tiền phải trả lớn hơn bình thường.

Tuy nhiên, với lời giải thích trên của đơn vị cung cấp điện độc quyền, nhiều khách hàng cho rằng nó không hợp lý. Bởi hóa đơn tiền điện của tháng 4/2019 tăng mạnh là do thang bậc tính giá lỗi thời với nhiều bậc quá nhỏ.

Đồng quan điểm với đa số người dân, luật sư Chính cho rằng: “Cần phải điều chỉnh lại giá điện sao cho hợp lý, bởi thực tế giá điện không chỉ tăng 8,3%, cũng không chỉ dừng ở mức 35% mà nó có thể lên đến 100% hoặc hơn nhất là đối với những gia đình nào sử dụng đến điện nhiều. Hiện nay EVN đang là đơn vị cung cấp điện độc quyền nên có phần áp giá. Đúng là việc EVN đưa ra mức giá bao nhiêu thì người dân vẫn sẽ phải chịu bấy nhiêu, tuy nhiên chỉ có thể chịu ở một mức nào đó thôi”.

Hóa đơn tiền điện trong tháng 4/2019 đột nhiên tăng bất thường.

Khi mà đơn vị cung cấp điện độc quyền là EVN đang phải nhận rất nhiều phản đối của đa số khách hàng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu làm rõ đúng, sai trong việc tăng giá điện và báo cáo Thủ tướng trong tháng 6.

Nhiều chuyên gia cho rằng để khắc phục tình trạng trên thì không có cách nào khác ngoài việc chấm dứt độc quyền của 1 cơ quan nhà nước kinh doanh các mặt hàng này. Thế nhưng liệu việc chấm dứt độc quyền với 1 đơn vị cung cấp diện trên toàn cả nước như hiện nay có khả thi hay không? Và người dân sẽ còn phải chịu cảnh giá điện lên theo từng bậc như thế này cho tới bao giờ vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Bạn đang đọc bài viết 'Đóng dấu mật vào văn bản tăng giá điện là vô lý'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.