Thứ sáu, 19/04/2024 06:54 (GMT+7)

Đường bê tông thôn bị “treo” nhưng xã vẫn đạt chuẩn nông thôn mới?

Quang Huy – Bảo Hân -  Thứ hai, 09/11/2020 10:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù năm 2016, xã Tiên Châu triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân thôn Hội An và Hội Lâm được bê tông hóa nhiều lối đi vào khu dân cư, chỉ riêng 5km dẫn vào tổ 13 vẫn chưa được làm.

Vừa qua Môi trường và Đô thị Việt Nam có phản ánh về vụ việc ở xã Tiên Châu (huyện Tiên Phước, Quảng Nam) ngày 5/10/2020 được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Nhưng trong xã Tiên Châu, huyện Tiên Phước còn “xót” lại tổ có hơn 20 hộ dân với hơn 60 khẩu, định cư sinh sống từ sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất. nhưng đường vào tổ 13 không có lối đi, người dân tự cắt đường đồi thành lối nhỏ để di chuyển và làm cầu bắc qua suối để vận chuyển nông sản về trung tâm huyện Tiên Phước tiêu thụ.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2011, UBND H.Tiên Phước đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây cầu bắc qua suối, tạo thuận lợi cho bà con ở thôn Hội Lâm đi lại, trong đó có người dân tổ 13. Mãi đến năm 2016, xã Tiên Châu triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân thôn Hội An và Hội Lâm được bê tông hóa nhiều lối đi vào khu dân cư, chỉ riêng 5km dẫn vào tổ 13 vẫn chưa được làm.

Đường bê tông nông thôn mới chỉ đi qua khu nhà người thân của Bí thư xã Tiên Châu là đến luôn con đường vào tổ 13 có hơn 20 hộ dân và trên 60 nhân khẩu đi lại hàng ngày.

Năm 2018, một người con quê hương ở đây có nguyện vọng ủng hộ cho xã Tiên Châu 1 tỷ đồng để mở đường bê tông khớp nối đoạn từ thôn Hội An. Phương án này được người dân tổ 13 (thôn Hội Lâm) nhiệt tình ủng hộ, nhiều nhà hiến đất, chặt cây cối trên tuyến và đóng góp kinh phí thêm mỗi hộ 1 triệu đồng để thực hiện chủ trương bê tông hóa theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm.

Trao đổi thêm với PV vì sao có nhà tài trợ mà đường vẫn chưa được làm, một người dân ở đây cho biết có một số hộ dân thôn Hội An không đồng ý chủ trương hiến đất lại là những người thân của bà Phạm Thị Thông là Bí thư đảng bộ xã Tiên Châu?.

60 nhân khẩu giờ hoang mang không biết bao giờ con đường được triển khai, vì người tự nhận là "quen cán bộ" hứa với dân sắp triển khai lần này sang lần khác.

Câu hỏi đặt ra ở đây là con đường nông thôn mới chỉ “dừng chân” khi vừa qua khu nhà người thân của bí thư đảng bộ xã là tạm dừng. Nhưng tại từ năm 2016, xã Tiên Châu đã triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân thôn Hội An và Hội Lâm được bê tông hóa nhiều lối đi vào khu dân cư, chỉ riêng 5km dẫn vào tổ 13 vẫn chưa được làm? Nhưng tháng 5/10/2020 UBND xã Tiên Châu vẫn được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn (2016-2019)?.

Theo phản ánh của người dân, một số người tự nhận là “quen cán bộ” huyện Tiên Phước đi “hứa” với người dân là tuyến đường này là tuyến đường DH13 là dự án của tỉnh và tỉnh đã rót ngân sách về huyện, do dịch Covid-19 và mưa bão nên nhà thầu chưa làm được?.

Để làm rõ vụ việc, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước thì ông Nguyễn Hùng Anh cho biết: “Đã nằm trong danh mục của HĐND tỉnh, vừa rồi do Covid khó khăn nên họ cắt giảm tuyến đường, nên giờ chờ đến năm 2021 họ có nguồn họ cấp để làm tuyến đường DH13 giờ phụ thuộc vào ngân sách của tỉnh”.

UBND xã Tiên Châu vẫn được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới khi dân vẫn "dài cổ" đợi đường bê tông.

Vậy là tuyến đường nông thôn mới có hơn 20 hộ dân với hơn 60 khẩu, định cư sinh sống từ sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất vào tổ 13 hiện tại chưa biết ngày nào sẽ có đường bê tông thay thế con đường đất nhầy nhụa mỗi khi mưa xuống và cũng chưa có ngân sách nào được rót xuống huyện để thực hiện tuyến đường DH13 như tự nhận là “quen cán bộ” đi hứa với dân.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Tiên Phước cần vào cuộc làm rõ vai trò của UBND xã Tiên Châu trong giai đoạn “thực hiện nông thôn mới” lại bỏ quên bê tông hóa vào tổ 13 có 20 hộ dân với hơn 60 khẩu và gặp gỡ nhân dân để thống nhất phương án để cho người dân yên tâm và chờ đợi, tránh tình trạng tự nhận là “quen cán bộ” đi hứa lèo với nhân dân?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Đường bê tông thôn bị “treo” nhưng xã vẫn đạt chuẩn nông thôn mới?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.