Thứ bảy, 20/04/2024 01:29 (GMT+7)

Gia Lai: Dự án Hoa Lư - Phù Đổng xây dựng bát nháo, sai quy hoạch!

Chương Hoàng -  Thứ tư, 14/07/2021 08:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng xây dựng bát nháo, sai quy hoạch đã và đang diễn ra tại dự án Khu phố mới Hoa Lư - Phù Đổng từ nhiều năm nay.

Xây dựng sai quy hoạch

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị điện tử, dự án Khu phố mới Hoa Lư - Phù Đổng được phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2003, do Công ty Cổ phần Tài chính và Phát triển doanh nghiệp (Công ty FBS) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục hạ tầng cơ sở, khu nhà ở liền kề, biệt thự, chung cư, các công trình công cộng và cây xanh cảnh quan.

Dự án Khu phố mới Hoa Lư - Phù Đổngđang được thi công.

Sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, dự án được khởi công trên diện tích 15,62 ha, nằm dọc 02 bên trục quốc lộ 14 (đoạn ngã ba Hoa Lư - Phù Đổng) thuộc địa bàn các phường Hoa Lư, Hội Thương, Phù Đổng.

Ngày 11/10/2007, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Quyết định số 534/QĐ-UBND về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án Khu phố mới Hoa Lư - Phù Đổng và có quy định rõ về hạ tầng kỹ thuật.

Cụ thể, đối với kiến trúc xây dựng của nhà biệt thự, nhà phố, nhà liền kề chỉ được xây dựng cao 03 tầng; chung cư cao 15 tầng; công trình công cộng có 04 công trình cao 05 tầng và 02 công trình cao 15 tầng. Lối kiến trúc xây dựng phải hiện đại, hài hòa với cảnh quan đô thị và điều kiện môi trường, tự nhiên.

Nhiều lô đất xây dựng chưa phù hợp với quy hoạch.

Mặc dù đã được quy định cụ thể chi tiết xây dựng, nhưng theo ghi nhận thực tế của PV tại các lô L01, L02, L15, L17, L18, L19, L21, L22A, L23, L25 thuộc nhóm nhà phố, nhà liền kề, các nhà đầu tư đã xây dựng vượt quá 03 tầng, không phù hợp với quy hoạch mà UBND tỉnh đã đề ra.

Ngoài ra, theo quy định tại Bảng 2.9 Quy chuẩn QCXDVN 01:2008/BXD về độ vươn ra tối đa của ban công, mái đua ô-văng là 0m nhưng tại một số lô được xây dựng cuối đường Tạ Quang Bửu vẫn bất chấp quy định, vươn ra mặt đường từ 0.5-1 m. Việc này đã diễn ra liên tục trong nhiều năm trở lại đây!

Chính những điều này đã và đang phá vỡ quy hoạch, gây mất trật tự xây dựng trong thành phố. Đặc biệt, đây là các vị trí trọng điểm và là “khu đất vàng” của thành phố Pleiku hiện nay.

Các hạng mục được xây dựng vươn ra mặt đường từ 0.5-1 m.

 Hàng loạt công trình chậm tiến độ

Ngoài vấn đề xây dựng sai quy hoạch, việc xây dựng các công trình trọng điểm của dự án này cũng còn nhiều bất cập.

Theo Văn bản số 417/UBND-CN ngày 8/2/2007, dự án được chia làm 2 giai đoạn, giao đất lần một là 6,4 ha (giai đoạn 01 từ năm 2005- 2008, phát triển đất đô thị - đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sơ hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án được thỏa thuận).

Dựa trên văn bản đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư của chủ đầu tư ngày 25/5/2019, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Quyết định số 265/QĐ-UBND tỉnh đối với diện tích đất giao lần một (giai đoạn 01) diện tích 6,4 ha, chủ đầu tư phải hoàn thành các hạng mục trong quý IV năm 2019. Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều công trình vẫn đang giậm chân tại chỗ.

Cụ thể, một số lô đất hạ tầng chưa được xây dựng như: lô L24 (Dịch vụ văn phòng), lô L26 (Thương mại văn phòng), lô L33 (Khu vực thể dục, thể thao), lô L14 (Thương mại và dịch vụ). Ngoài ra, vẫn còn nhiều vị trí hoa viên cây xanh và một số lô đất khu dân cư vẫn chưa được xây dựng.

Trung tâm thương mại được UBND tỉnh Gia Lai gia hạn phải hoàn thành trong quý IV năm 2020 tại lô L14 hiện vẫn án binh bất động.

Về cơ sở hạ tầng, đường giao thông chưa được triển khai thực hiện, cụ thể tại các vị trí đường D1 đấu nối từ lô đất số L02 đến lô đất số L03, đường D1 khu tái định cư đấu nối với đường D7, đường D2 đấu nối với đường D18, đường D4 đấu nối với đường D3 và đường D16.

Đặc biệt, đối với phần diện tích trung tâm thương mại lô L14 mà chủ đầu tư đã chuyển giao cho đơn vị thứ cấp, UBND tỉnh đã yêu cầu nhà đầu tư phải làm việc với đơn vị thứ cấp, triển khai xây dựng và hoàn thành trong quý IV năm 2020. Đến nay, công trình vẫn án binh bất động! 

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Dự án Hoa Lư - Phù Đổng xây dựng bát nháo, sai quy hoạch!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...