Thứ sáu, 29/03/2024 03:28 (GMT+7)

Gia Lai: Đường nông thôn vừa làm xong đã hỏng

NGUYỄN GIÁC -  Thứ năm, 15/10/2020 08:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đường bê tông dài 1,5km tại thôn 6, 7 do UBND xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông (Gia Lai) làm chủ đầu tư, vừa xây xong đã hỏng, trong đó, nhiều đoạn đường bong tróc, ngập nước và bùn đất.

Hiện trạng mặt đường tại thôn 6 và 7 bị bong tróc, nham nhở như đã sử dụng hàng chục năm.

Công trình giao thông nông thôn bị rút ruột?

Theo phản ánh từ người dân tại xã Thăng Hưng: khi công trình đường giao thông nội thôn 6 và 7 được thi công, nhiều người bày tỏ sự vui mừng vì có được tuyến đường kiên cố phục vụ bà con đi lại. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, đó là thời điểm công trình vừa hoàn thành cũng là lúc xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, toàn bộ mặt đường bê tông bị bong tróc, xuống cấp. Có những điểm trên đường bê tông mới thi công đã xuất hiện nhiều điểm bị lõm khiến cho phần mặt đường trở thành nơi chứa nước và bùn đất. Trên cùng địa bàn xã, công trình cải tạo nghĩa trang của xã Thăng Hưng thi công sai thiết kế, không đảm bảo theo hồ sơ đã được thẩm định?

Từ phản ánh trên và theo hướng dẫn của người dân, PV đã ghi nhận thực tế tại hiện trường.

Trên tuyến đường nội thôn vừa được thi công với chiều dài 1,5km, đưa vào sử dụng khoảng 5/2020 với tổng kinh phí đầu tư gần 1,2 tỷ đồng. Khi mới nhìn, có người nghĩ rằng con đường bê tông này đã sử dụng vài chục năm chứ không phải vừa mới hoàn thành.

Bề mặt của toàn tuyến đường bê tông bị bong tróc nham nhở, các lớp đá lồi lõm, lộ rõ trên toàn bộ mặt đường. Có nơi trên tuyến đường không đảm bảo cho việc thoát nước, khiến cho nhiều bùn đất, nước đọng lại sau những cơn mưa.

Một vị trí trên tuyến đường bê tông vừa được đầu tư 1,2 tỷ đồng bị ngập nước, tràn đầy bùn đất.

Cùng được thi công, tuyến đường bê tông dẫn vào nghĩa trang của xã do UBND Thăng Hưng làm chủ đầu tư dự án lại hoàn toàn khác: với lớp mặt phẳng lì, các cạnh và mặt bê tông hoàn thiện rất thẩm mĩ cho người xem có cảm nhận mặt đường bê tông tại đây được thi công đảm bảo hơn nhiều so với phần mặt đường tại thôn 6,7.

Theo tìm hiểu, cả 2 tuyến đường bê tông nêu trên đều do UBND xã Thăng Hưng làm chủ đầu tư. Chất lượng bê tông được phê duyệt và thi công là bê tông xi măng đá 2x4, Mác 200, dày 16 cm. Cùng chủ đầu tư và có chung một tiêu chuẩn, nhưng chất lượng 2 công trình lại hoàn toàn khác, vậy có hay không chất lượng công trình này đã bị rút ruột?

Ai chịu trách nhiệm?

PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo và cán bộ phụ trách tại UBND xã Thăng Hưng, được biết: công trình đường nội thôn 6,7 có chiều dài toàn tuyến thi công là 1.528m được Phòng kinh tế hạ tầng huyện Chư Prông thẩm định hồ sơ vào tháng 4/2019. Đây là công trình giao thông cấp 4, chủ đầu tư là BQL thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xã Thăng Hưng, giá trị dự toán là 1 tỷ 190 triệu đồng, nguồn vốn từ ngân sách hỗ trợ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2019-2020 và vốn huy động đóng góp. Công trình cải tạo nghĩa trang nhân dân xã với hạng mục nhà bia, đường nội bộ và hạng mục phụ với tổng kinh phí 589 triệu đồng.

Cả 2 công trình này vừa hoàn thành vào giữa năm 2020. Tuy nhiên, theo những gì người dân giám sát và ý kiến về chất lượng, cũng như việc thi công không theo thiết kế là đúng hay sai?

Lý giải về chất lượng công trình hư hỏng tại thôn 6,7, phía UBND xã Thăng Hưng cho biết: đường bê tông trong quá trình thi công, dù chưa được lưu thông nhưng người dân vẫn đi vì chỉ có 1 tuyến đường duy nhất vào rẫy sản xuất, ngoài ra phương tiện lớn lưu thông nhiều nên ảnh hưởng phần mặt đường. Công trình này vẫn đang trong thời gian bảo hành và chưa được nghiệm thu, nên phía xã đã yêu cầu tổ, nhóm thợ thi công sớm khắc phục các hư hỏng cả phần mặt đường và điểm lõm đọng nước. Thời điểm sửa chữa, khắc phục sẽ được tiến hành khi toàn bộ mặt đường khô ráo.

Nhiều hạng mục tại công trình cải tạo nghĩa trang thi công không đúng thiết kế.

Về hạng mục cải tạo nghĩa trang nhân dân xã thi công dù đảm bảo về mặt đường, nhưng một số hạng mục thi công không đúng thiết kế, còn thiếu hạng mục phụ. Cụ thể: cống thoát ngang đường bê tông phía trước cổng vào nghĩa trang xã không được thi công, 2 con hạt bằng đá tại khu nhà bia không có sau khi công trình đã hoàn thành.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Thăng Hưng cho rằng: Ngay khi công trình hoàn thiện, chính tôi cũng cảm nhận về chất lượng và tính thẩm mĩ của công trình là không đảm bảo, yêu cầu nhà thầu sớm khắc phục các hạng mục còn thiếu. Tuy nhiên do thời tiết không đảm bảo nên việc khắc phục vẫn chưa thể triển khai.

Ngoài công trình tại xã Thăng Hưng không đảm bảo sau khi thi công được người dân phát hiện, phản ánh. Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh về nhiều đường bê tông nông thôn, công trình do UBND xã Kon Chiêng (Mang Yang, Gia Lai) làm chủ đầu tư với trị giá từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng đã hư hỏng nghiêm trọng dù chưa được nghiệm thu. Hay dự án thủy lợi Pleikeo (xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng, vừa hoàn thành đã xảy ra nhiều hư hỏng.

Để các công trình dân sinh phát huy hiệu quả và đảm bảo chất lượng lâu dài, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong kiểm tra và xử lý sai phạm nếu có, tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Đường nông thôn vừa làm xong đã hỏng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.