Thứ sáu, 19/04/2024 10:04 (GMT+7)

Gia Lai: Huyện Chư Pưh đưa ngành nông nghiệp thành mặt hàng chủ lực

Nguyễn Giác -  Thứ tư, 12/08/2020 14:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, UBND huyện Chư Pưh đã kết nối, xúc tiến thương mại các tỉnh miền Trung tìm đầu ra và nâng tầm giá trị hàng hóa, từng bước đưa các sản phẩm nông nghiệp trở thành mặt hàng chủ lực.

Không để người dân tự loay hoay tìm nơi tiêu thụ, nông sản bị ép giá khi vào vụ. 2 năm qua, UBND huyện Chư Pưh thường xuyên tổ chức hội thảo, chợ phiên, mời nông dân tham gia các kỳ hội chợ lớn trong tỉnh và khu vực để học tập, chủ động tìm đầu ra, tăng sức cạnh tranh cũng như nâng cao chất lượng nông sản của địa phương.

Giải quyết sự lo lắng về giá và đầu ra của nhà nông, thông qua chương trình hợp, xúc tiến thương mại và chuyển giao khoa học kỹ thuật trên lĩnh vực nông nghiệp giữa UBND huyện Chư Pưh và UBND TP. Đà Nẵng. Tháng 7/2020, trực tiếp phía TP. Đà Nẵng đã mời các hộ dân, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Chư Pưh tham gia hội chợ thương mại có quy mô lớn được tổ chức thường xuyên tại Đà Nẵng.

Các doanh nghiệp, hộ nông dân, Hợp tác xã vui mừng khi sản phẩm trồng ra đã nhận được đánh giá cao từ người dân miền Trung.

Ngay sau đó, 10 hộ dân trên địa bàn huyện Chư Pưh đăng ký và được tham gia Hội chợ Nông nghiệp Hòa Vang 7/2020 do TP. Đà Nẵng tổ chức. Đợt này, huyện Chư Pưh tham gia 25 sản phẩm nông nghiệp gồm các sản phẩm trái cây bơ, sầu riêng, tiêu đen cùng các mặt hàng hàng tinh chế đạt chất lượng cao. Bên cạnh các mặt hàng trái cây được nhiều người tiêu dùng miền Trung lựa chọn, nằm trong chương trình hợp tác, một số mặt hàng nông sản của huyện Chư Pưh được niêm yết, đưa lên sàn giao dịch điện tử và hệ thống siêu thị mini tại TP. Đà Nẵng để quảng bá sản phẩm, qua đó được nhiều người biết đến.

Bày tỏ sự vui mừng khi sản phẩm huyện nhà được trưng bày, giới thiệu đến du khách khu vực miền Trung, chị Nguyễn Thị Nhung (thôn Hòa Lộc, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), nói: “Tham dự hội chợ tại Đà Nẵng vừa diễn ra, gia đình tôi chọn các giống bơ được trồng nhiều trong vườn và hộ dân lân cận để giới thiệu du khách. Thật bất ngờ, các giống bơ sáp, bơ Cuba và bơ Trịnh 10 của Chư Pưh được rất nhiều người dân quan tâm, lựa chọn. Thông qua chương trình, tôi đã có thêm nhiều liên hệ đặt hàng để bày bán tại siêu thị, cửa hàng bán lẻ nơi có nhiều du khách qua lại tại TP. Đà Nẵng".

Doanh nghiệp trồng tiêu huyện Chư Pưh giới thiệu và bán được nhiều sản phẩm với giá trị cao.

Về phía địa phương nơi đưa các sản phẩm nông nghiệp của nông dân Chư Pưh vào hội chợ và sàn giao dịch điện tử, ông Võ Văn Khanh - Trưởng đại diện Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tại Đà Nẵng, nhận định: “Hiện tại, sức tiêu thụ các mặt hàng nông sản sạch, đảm bảo chất lượng là rất lớn, qua thực tế ghi nhận tại huyện Chư Pưh cho thấy các sản phẩm tại đây phù hợp với sức mua của người dân. Do vậy, chúng tôi đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp với nhau".

Thời gian đến, các hộ nông dân, chuyên viên nông nghiệp, quản lý kinh tế tại huyện Chư Pưh cần theo dõi, quan sát thị trường lớn của miền Trung để điều chỉnh nhu cầu, lựa chọn cây giống cho phù hợp. Đồng thời, thường xuyên tham gia các kỳ xúc tiến thương mại tại Đà Nẵng để nắm bắt nhu cầu tiêu dùng nhanh và hợp lý nhất. Ngoài ra, việc định hướng kinh doanh, xây dựng hình ảnh, thương hiệu, nhãn mác bao bì, hồ sơ pháp lý liên quan đến sản phẩm khi đưa vào các cửa hàng, siêu thị cần được thực hiện sớm, việc này góp phần nâng cao giá trị sản phẩm lên nhiều lần - ông Võ Văn Khanh cho biết thêm.

Vườn cam trĩu quả của nhà nông huyện Chư Pưh.

Đánh giá về chương trình hợp tác trên và định hướng phát triển trên lĩnh vực nông nghiệp của địa phương trong thời gian đến, ông Nguyễn Minh Tứ - Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh, cho rằng: Huyện đã xác định các sản phẩm OCOP để xây dựng nhãn hiệu, thành lập các hợp tác xã. Từ đó, đề xuất tỉnh chấm sản phẩm OCOP, nhanh chóng xúc tiến thị trường làm cơ sở tạo ra thương hiệu nông sản của Chư Pưh. Bên cạnh đó, để hỗ trợ người dân và nâng cao sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn, huyện sẽ xây dựng kế hoạch, hỗ trợ nông dân hình thành các sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia của Trung ương là 3 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh phí xúc tiến thương mại, tranh thủ sự hỗ trợ của chuyên gia tư vấn về hình thành các sản phẩm OCOP, nông sản chủ lực của địa phương trong thời gian đến.

Sản phẩm tiêu sạch và các giống trái cây được người dân Chư Pưh quan tâm đầu tư.

Đồng hành cùng nhà nông, nâng tầm chất lượng nông sản của chính quyền huyện Chư Pưh được bà con nông dân nơi đây vô cùng vui mừng và mong muốn thời gian đến sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ trong xây dựng thương hiệu hàng hóa cũng như chuyển đổi, lựa chọn giống cây trồng phù hợp nhất với thị trường.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Huyện Chư Pưh đưa ngành nông nghiệp thành mặt hàng chủ lực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?