Thứ năm, 25/04/2024 21:02 (GMT+7)

Gia Lai: Người dân mòn mỏi chờ được chuyển đổi mục đích sử dụng đất

A LỰC -  Thứ sáu, 23/11/2018 17:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc hứa hẹn suốt 4 năm của chính quyền UBND TP Pleiku trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở để làm nhà đã khiến người dân bức xúc vì mệt mỏi chờ đợi.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn của anh Nguyễn Tuấn Vũ (41 Siu Bleh, TP Pleiku, Gia Lai) phản ánh về việc Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Pleiku hứa hẹn suốt 4 năm qua vẫn chưa cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Trong đơn anh Vũ cho biết vào năm 2009, vợ chồng anh mua một mảnh đất tại tổ 2, phường Trà Bá là đất nông nghiệp. Vào năm 2014, anh Vũ tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất nhà ở để xây dựng nhà. Tuy nhiên, phòng TN&MT TP Pleiku cho biết mảnh đất này đang vướng vào quy hoạch làm đường dân sinh nên không thể chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở để làm nhà nếu muốn chuyển đổi thì phải đợi quyết định phê duyệt hủy bỏ và sang năm 2015 thì sẽ có.

Nội dung đơn của anh Nguyễn Tuấn Vũ.

Đến năm 2015, anh Vũ liên hệ với phòng TN&MT TP Pleiku thì nhận được câu trả lời là đến cuối năm điều chỉnh. Đầu năm 2018, anh Vũ tiếp tục đến nộp hồ sơ ở bộ phận 1 cửa của UBND TP Pleiku đề xin chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở nhưng bị trả lại kèm Công văn của UBND TP Pleiku số 246/CV-TNMT ngày 16/3/2018 với nội dung: Qua kiểm tra hồ sơ, đối chiếu các quy hoạch hiện có cho thấy theo quy hoạch sử dụng đất của UBND TP Pleiku được phê duyệt tại Quyết định số 12/QĐ-UBND ngày 22/01/2014 của UBND tỉnh Gia Lai, tại vị trí xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở để làm nhà của anh Vũ không thuộc hạng mục quy hoạch đất ở nên việc chuyển mục đích sang đất ở tại vị trí này là chưa thể thực hiện được.

Phần diện tích đất ở của anh Vũ nằm trong quy hoạch mở rộng đường giao thông nên không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Theo anh Vũ, tại buổi tiếp dân ngày 16/4/2018, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng với Phòng TN&MT cho biết trên địa bàn thành phố có nhiều điểm quy hoạch chưa hợp lý và đang trình UBND tỉnh phê duyệt để điều chỉnh lại. Tuy nhiên sau đợt điều chỉnh này thì khu vực đất của anh Vũ vẫn giữ nguyên và chưa thể điều chỉnh được. Sau đó anh có lên phòng tiếp dân để phản ánh thì nhận được câu trả lời là chưa thể chuyển đổi được còn phòng TN&MT thì xin ghi nhận ý kiến và sẽ tiến hành điều chỉnh trong thời gian tới.

Để xác minh làm rõ, ngày 31/10, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã làm việc với UBND TP Pleiku. Tại đây, bà Nguyễn Lê Phương Minh (Chánh văn phòng UBND TP Pleiku) cho biết: Lãnh đạo thành phố đã nhận được đơn của anh Nguyễn Tuấn Vũ và đã chuyển cho phòng TN&MT tiến hành rà soát xác minh lại và báo cáo cho UBND thành phố trước ngày 7/11/2018 nên chưa có câu trả lời cụ thể.

Phòng TN&MT thành phố có văn bản trả lời việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của cho anh Vũ.

Tiếp đó, PV làm việc với Phòng TN&MT TP Pleiku. Trao đổi với PV, ông Ngô Xuân Hiền (Phó trưởng Phòng phụ trách phòng TN&MT TP Pleiku) cho biếtn có nhận được đơn của anh Nguyễn Tuấn Vũ về việc chưa thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất và UBND TP Pleiku yêu cầu phòng TN&MT báo cáo kết quả cho thành phố trước ngày 7/11.

Ông Hiền nói thêm khu vực đất của anh Vũ đang nằm trong quy hoạch định hướng của UBND tỉnh Gia Lai đến năm 2020, theo Quyết định số 12/QĐ-UBND ngày 22/01/2014 thì khu vực đất của anh Vũ đang nằm trong quy hoạch mở rộng đường giao thông mà theo quy định của pháp luật việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch nên không thể thực hiện được việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở để làm nhà.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh quy hoạch này vẫn còn nhiều bất cập và UBND tỉnh đã giao cho UBND thành phố tiến hành điều chỉnh quy hoạch lại những bất cập trên sao cho hợp lý và dự kiến đến cuối năm nay thì sẽ điều chỉnh xong, sau đó trình cho UBND tỉnh phê duyệt và UBND thành phố sẽ có phương án giải quyết theo đúng quy định.

Khi PV đề cập đến vấn đề tại sao suốt 4 năm qua chính quyền UBND thành phố hứa hẹn mà không giải quyết việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho anh Vũ thì ông Hiền cho biết là đây là dự kiến quy hoạch sử đụng đất định hướng chung 10 năm của tỉnh (2011-2020). Khu vực đất của anh Vũ nằm trong dự kiến quy hoạch mở rộng đường giao thông nên không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở để làm nhà được mà phải chờ chính quyền UBND thành phố tiến hành rà soát lại những điểm bất cập khác trên toàn thành phố đến cuối năm 2018 và sau đó trình kết quả cho UBND tỉnh phê duyệt và sẽ tiến hành giải quyết theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Người dân mòn mỏi chờ được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng