Thứ bảy, 20/04/2024 11:56 (GMT+7)

Gia Lai: Quản lý lỏng lẻo ở các địa điểm du lịch giữa dịch COVID-19

HIỀN CHUNG -  Chủ nhật, 21/02/2021 16:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công tác quản lý phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh Gia Lai hết sức lơ là và chủ quan trong khi dịch đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Ngày 3/2/2021, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, giữa mùa dịch Covid-19 khi hoạt động tham quan du lịch vẫn diễn ra thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Thông điệp 5K giữa mùa dịch Covid-19

Theo nội dung Chỉ thị số 04, tỉnh Gia Lai chỉ đạo tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, yêu cầu mỗi người dân phải thực hiện thông điệp 5K trong phòng, chống dịch Covid-19 (đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc và khai báo y tế); xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang theo đúng quy định.

Đông đảo du khách tham quan KDT Biển Hồ (TP. Pleiku, Gia Lai) giữa mùa dịch Covid-19.

Tết đến, Xuân về là thời điểm thu hút du khách đến tham quan các danh lam thắng cảnh trên địa bàn Tỉnh. Tại khu Di tích (KDT) thắng cảnh Biển Hồ (TP. Pleiku, Gia Lai), lượng khách du lịch đổ về khá lớn ngay giữa mùa dịch Covid-19. Thực hiện theo quy định của Tỉnh về phòng, chống dịch, phía cổng ra vào có bảng hướng dẫn người dân mang khẩu trang, tránh tập trung đông người và bố trí khu vực rửa tay sát khuẩn. Đồng thời, bên trong KDT cũng bố trí loa phát thanh tuyên truyền đến người dân những biện pháp để phòng, chống dịch Covid-19.

KDT Biển Hồ có bảng thông báo đeo khẩu trang và bố trí khu vực sát khuẩn trước khi vào tham quan.

Một địa điểm du lịch khác khá nổi tiếng ở Gia Lai là công viên Diên Hồng (phường Ia Kring, TP. Pleiku) cũng thu hút đông đảo người dân đến tham quan. Phía trước cổng ra vào có bố trí bảng nhắc nhở đeo khẩu trang và khử trùng tay trước khi vào tham quan. Bên trong công viên cũng dựng áp phích tuyên truyền về biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Như vậy, người dân chỉ có thể vào tham quan khi đã trang bị khẩu trang và thực hiện sát khuẩn đầy đủ.

Cơ quan chức năng ở đâu?

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại Gia Lai, vào nhiều thời điểm, các địa điểm du lịch như: KDT Biển Hồ; Công viên Diên Hồng vẫn có khá đông du khách và người dân vào tham quan trong tình trạng không sử dụng khẩu trang để phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Phía trước cổng KDT Biển Hồ, có bảng thông báo yêu cầu du khách phải đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn trước khi vào tham quan để phòng, chống dịch Covid-19. Khoảng gần 80% du khách có đeo khẩu trang khi vào tham quan. Tuy nhiên, có những thời điểm, người dân không đeo khẩu trang vẫn có thể vào trong KDT mà không thấy bất kì nhân viên nào nhắc nhở.

Du khách tháo khẩu trang khi tham quan và chụp ảnh bên trong KDT Biển Hồ.

Bên trong KDT, BQL có bố trí loa phát thanh yêu cầu du khách phải đeo khẩu trang nhưng tình trạng khách tham quan chỉ đeo khi ra vào cổng, sau đó tháo khẩu trang ra để đi lại tham quan và chụp ảnh vẫn diễn ra mà không bị nhắc nhở.

Tại khu vực đi vào có bố trí 2 bồn rửa tay kèm theo 1 chai xà phòng để du khách sát khuẩn. Tuy nhiên, việc rửa tay trước khi vào tham quan hoàn toàn bị bỏ qua, điều này làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Trong nhiều ngày, PV ghi nhận tại địa điểm trên thì gần 90% du khách khi vào cổng không thực hiện việc rửa tay sát khuẩn.

Tại công viên Diên Hồng, phía trước cổng ra vào có áp phích yêu cầu người dân đeo khẩu trang và sát khuẩn trước khi vào tham quan nhưng lại bố trí ở góc khuất nên nhiều du khách không để ý. Bên trong Công viên, nhiều người dân vẫn thản nhiên tháo khẩu trang để chụp ảnh ngay cạnh áp phích yêu cầu thực hiện các biện pháp để phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, hành vi này lại không được người có trách nhiệm nhắc nhở, xử lý.

Bảng thông báo đeo khẩu trang trước khi vào tham quan bố trí ở góc khuất của cổng ra vào Công viên Diên Hồng.

Trong khi, rửa tay sát khuẩn khi đến những nơi đông người là biện pháp bắt buộc và thật sự cần thiết, thì phía BQL Công viên Diên Hồng lại có biểu hiện chủ quan, lơ là. Tại cổng ra vào Công viên không thấy bố trí bàn rửa tay sát khuẩn trước khi vào tham quan. Theo quan sát của PV, vào nhiều thời điểm, tại Công viên Diên Hồng, có khoảng 70% - 80% du khách đeo khẩu trang nhưng việc sát khuẩn tay lại không được thực hiện.

Tại cổng ra vào Công viên không bố trí bàn rửa tay sát khuẩn trước khi vào tham quan.

Nhiều du khách không đeo khẩu trang khi tham quan trong Công viên Diên Hồng.

 Trong thời gian gần đây, tỉnh Gia Lai nói riêng và cả nước nói chung xuất hiện nhiều ca dương tính với Covid-19, nhưng công tác quản lý tại các địa điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh lại hết sức lơ là và chủ quan. Điều này gây lo ngại về vấn đề đảm bảo sức khỏe cho du khách khi đến tham quan cũng như tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Người dân thản nhiên tháo khẩu trang để chụp ảnh ngay cạnh áp phích yêu cầu đeo khẩu trang để phòng, chống dịch Covid-19 tại Công viên Diên Hồng.

Cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai và thành phố Pleiku cần vào cuộc kiểm tra công tác quản lý phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa điểm tham quan du lịch nói trên. Đồng thời có biện pháp siết chặt công tác quản lý tại các địa điểm du lịch trên, để người dân an tâm tham quan và phòng chống dịch Covid-19 một cách hiệu quả.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Quản lý lỏng lẻo ở các địa điểm du lịch giữa dịch COVID-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ