Thứ năm, 28/03/2024 15:44 (GMT+7)

Gia Lai: Rừng thông đang bị xâm hại nghiêm trọng

A LỰC -  Thứ ba, 03/09/2019 14:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 150ha rừng thông nằm trên địa bàn các xã Glar, Tân Bình và T.T Đak Đoa, Huyện Đak Đoa (Gia lai) đang bị các đối tượng xấu xâm hại nghiêm trọng.

Trong thời gian qua, rừng thông trên địa bàn các xã Glar, Tân Bình và T.T Đak Đoa (huyện Đak Đoa) bị các đối tượng xấu róc vỏ thông thậm chí có nhiều cây bị các đối tượng xấu chặt hạ không thương tiếc.

Hơn 150ha rừng thông trên địa bàn các xã Glar, Tân Bình và T.T Đak Đoa (huyện Đak Đoa) bị róc vỏ nham nhở.

Bà Nguyễn Thị Vân (xã Tân Bình, huyện Đak Đoa) là người sống tại nơi xảy ra vụ việc cho biết: Những cây thông tại đây có tuổi đời gần 40 năm tuổi. Việc các đối tượng xấu đến róc vỏ thông để bán đã xảy ra cách đây hơn 1 năm. Sau khi báo đài đưa tin về việc các đối tượng xấu róc vỏ thông thì thấy hiện tượng róc vỏ thông tại đây đã giảm. Tuy nhiên, thời gian gần đây các đối tượng xấu lợi dụng rừng thông rộng lớn không có người trông coi nên đã quay lại tiếp tục róc vỏ thông lấy ngo (gỗ thông dùng để nhóm lửa) thậm chí nhiều đối tượng xấu còn chặt hạ cả cây thông và đốt chúng.

“Người dân ở xung quanh đây không ai đi róc vỏ và chặt thông mà chỉ có những đối tượng lạ mặt từ nơi khác đến đây làm việc đó. Ngoài ra còn có một số ít người đồng bào họ cạo lớp ngoài vỏ thông lấy vỏ và ngo để về nhà nhóm bếp” Bà Vân chia sẻ.

Nhiều cây thông bị róc vỏ, chặt sâu đến quá nửa thân cây.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vào chiều 27/8 tại rừng thông xã Glar, xã Tân Bình huyện Đak Đoa những cây thông bị các đối tượng xấu róc sạch vỏ thông từ 1,5m đến 2,5m làm thân cây trơ trọi. Nhiều cây thông bị róc không còn khả năng phát triển bình thường mà úa vàng, rụng lá, nhiều cây bị chết do không có khả năng hồi phục thậm chí nhiều cây thông bị róc sâu đến quá nửa thân. Điều đáng nói hơn nữa tại hiện trường các đối tượng xấu sau khi róc vỏ thông để bán còn chặt hạ luôn cả cây thông và đốt chúng. Nhiều cây nằm la liệt dưới đất chỉ còn trơ lại gốc tại hiện trường vì bị các đối tượng xấu chặt hạ và thân cây bị cháy đen do các đối tượng đốt.

Nhiều đối tượng xấu thậm chí còn chặt hạ cả cây thông và đốt chúng.

Để tìm hiểu rõ hơn, chiều 27/8 PV Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử làm việc với UBND xã Glar. Tại đây, văn thư báo lại lãnh đạo xã bận đi họp và công tác đến hết tuần nên không thể sắp xếp gặp PV được và đề nghị PV để lại nội dung sau đó trình lên lãnh đạo trả lời.

Tiếp đến PV làm việc với UBND Đak Đoa. Tại đây, ông Thái Văn Hưng – Phó Chánh văn phòng UBND huyện Đak Đoa cho biết: Hiện nay lãnh đạo bận đi họp và đi tập huấn nên không có ai để trả lời báo chí và hẹn hôm khác khi có lãnh đạo về sẽ trả lời sau.

Về việc rừng thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang bị xâm hại, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành công văn số 1322/UBND-NL chỉ đạo các cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các hành vi cạo vỏ, mua bán vỏ cây thông trên địa bàn. Công văn nhấn mạnh, nếu địa phương nào để xảy ra việc cạo vỏ thông, tàng trữ, mua bán vỏ thông mà không phát hiện và xử lý kịp thời thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh Gia Lai.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Một số hình ảnh PV ghi nhận được tại nơi xảy ra vụ việc:

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Rừng thông đang bị xâm hại nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.