Thứ tư, 24/04/2024 18:55 (GMT+7)

Gia Lai: Yêu cầu xử lý lại vụ cách chức Chủ tịch xã HBông, Chư Sê

BAN MAI -  Thứ năm, 28/03/2019 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh tra tỉnh Gia Lai đã đề nghị UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Chư Sê thu hồi một số Quyết định, Thông báo vì không đúng quy định và chưa đủ cơ sở pháp lý.

Yêu cầu xử lý lại vụ việc

Vừa qua, ông Đoàn Văn Tùng, nguyên Chủ tịch UBND xã HBông, Chư Sê, Gia Lai đã gửi đơn đến Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử để phản ánh một số vướng mắc khi ông bị xử lý kỷ luật.

Cụ thể, ngày 13/11/2017, Huyện ủy Chư Sê ra Quyết định số 403-QĐ/HU về việc thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Đoàn Văn Tùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã HBông, đảng viên Chi bộ làng TNung thuộc Đảng bộ xã HBông. Ông Tùng đã có những vi phạm như “làm giả giấy tờ viết tay sang nhượng đất; lạm dụng chức vụ, quyền hạn lập hồ sơ đề nghị cấp giấy CNQSD đất; chiếm đất của Nhà nước để bán cho người khác, số tiền sai phạm đất lấn chiếm của Nhà nước theo định giá của các ngành chức năng phải thu hồi là 327.929.264 đồng”.

UBND huyện Chư Sê cũng ra Quyết định số 57/QĐ-UBND ngày 13/11/2017 về việc xử lý kỷ luật với hình thức cách chức Chủ tịch UBND xã HBông, huyện Chư Sê, Gia Lai đối với ông Tùng.

Văn bản số 2840/UBND-BTCD ngày 18/12/2018 của UBND tỉnh Gia Lai về việc xử lý đơn của ông Đoàn Văn Tùng.

Theo đơn, ông Tùng cho biết trước khi ban hành 2 Quyết định kỷ luật, UBND huyện Chư Sê yêu cầu ông Tùng nộp 560 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước để khắc phục hậu quả, tránh việc bị công an huyện khởi tố vụ án. Ngày 19/2/2017, ông Tùng vay mượn và nộp tiền vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu các quy định của pháp luật, ông Tùng nhận thấy việc xử lý này là oan ức, không đúng quy định pháp luật nên ông đã làm đơn khiếu nại.

Thế nhưng, đến ngày 23/4/2018, UBND huyện Chư Sê ban hành Quyết định số 240/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của ông Đoàn Văn Tùng, trong đó có nội dung yêu cầu ông Tùng phải nộp bổ sung số tiền 110 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra huyện. Vì theo UBND huyện Chư Sê thì tổng số tiền ông Tùng bán, thu lợi từ 2 lô đất lấn chiếm là 670 triệu đồng (ông Tùng đã nộp 560 triệu đồng).

Theo Báo cáo số 122/BC-TTr ngày 2/11/2018 của Thanh tra tỉnh Gia Lai về kết quả xác minh nội dung đơn khiếu nại lại cho thấy việc kỷ luật ông Tùng của UBND huyện Chư Sê có nhiều nội dung chưa đủ cơ sở pháp lý và không đúng quy định. Theo đó, tại phần căn cứ của Quyết định số 57 và phần Kết quả xác minh của Quyết định số 240/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện Chư Sê về việc giải quyết khiếu nại của ông Đoàn Văn Tùng đã viện dẫn không đúng phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng theo quy định tại Điều 1 Nghị định số 34/2011/NĐ-CP ngày 17/5/2011 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức. Vì vậy, Thanh tra tỉnh đề nghị UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo xem xét giải quyết khiếu nại của ông Tùng đối với Quyết định số 57 theo đúng quy định pháp luật.

Kiến nghị của Thanh tra tỉnh Gia Lai tại Báo cáo số 122/BC-TTr ngày 02/11/2018.

Bên cạnh đó, thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu thuộc về Chánh thanh tra huyện Chư Sê nên Quyết định số 240/QĐ-UBND ngày 24/4/2018 của Chủ tịch UBND huyện Chư Sê về giải quyết khiếu nại của ông Đoàn Văn Tùng (lần đầu) là không đúng quy định. Quyết định số 240 còn xác định thu hồi diện tích đất lấn chiếm là chưa đủ cơ sở pháp lý.

Như vậy, Quyết định số 240/QĐ-UBND ngày 23/4/2018 của Chủ tịch UBND huyện Chư Sê về giải quyết khiếu nại của ông Đoàn Văn Tùng, Quyết định số 10/QĐ-TTr ngày 09/04/2018 của Chánh Thanh tra huyện Chư Sê về việc thu hồi tiền và Thông báo số 117/TB-UBND ngày 16/5/2018 của UBND huyện Chư Sê về việc thu hồi đất do lấn chiếm phải được thu hồi, bãi bỏ.

Đến ngày 18/12/2018, UBND tỉnh Gia Lai có Văn bản số 2840/UBND-BTCD thống nhất với kết quả kiểm tra và hướng đề xuất xử lý vụ việc của Thanh tra tỉnh tại Báo cáo số 122, chỉ đạo UBND huyện Chư Sê xử lý lại vụ việc đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Đôn đốc huyện thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh

Để tìm hiểu và làm rõ vụ việc, ngày 18/3, PV đến Thanh tra tỉnh Gia Lai để làm việc. Tại đây, bà Trần Thị Quỳnh Chi (Phó Chánh Văn phòng) hướng dẫn PV gặp ông Trần Văn Hạnh (Phó Trưởng phòng Thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo 2). Trao đổi với PV, ông Hạnh cho biết: UBND huyện Chư Sê đã báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại của ông Tùng như điều chỉnh một số nội dung tại Quyết định 57; thu hồi Thông báo số 117 về việc thu hồi đất do lấn chiếm; thu hồi quyết định về việc thu hồi tiền…

Báo cáo số 11/BC-UBND ngày 14/1/2019 của UBND huyện Chư Sê về việc giải quyết khiếu nại của ông Đoàn Văn Tùng.

Theo ông Hạnh, hiện UBND huyện Chư Sê vẫn chưa ban hành văn bản thu hồi Quyết định số 240 về việc giải quyết khiếu nại của ông Tùng dẫn đến các cơ quan khác chưa có cơ sở để giải quyết tiếp theo. Đồng thời, UBND huyện cũng chưa xem xét giải quyết khiếu nại của ông Tùng đối với Quyết định số 57 về việc kỷ luật ông Tùng, mà chỉ ra quyết định điều chính một số nội dung, việc điều chỉnh này không nằm trong phần kiến nghị của Thanh tra tỉnh.

“Căn cứ thẩm quyền, trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh cũng sẽ có văn bản đôn đốc UBND huyện Chư Sê thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai”, ông Hạnh cho biết thêm.

Né trả lời vì PV không phải người trong cuộc?

Ngày 8/3, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến UBND tỉnh Gia Lai làm việc. Tại đây, bà Đoàn Thị Minh Hiếu (chuyên viên phòng Khoa giáo văn hóa xã hội) hướng dẫn PV đến Ban tiếp công dân của tỉnh Gia Lai vì bộ phận này có chuyên môn về xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo. Khi PV hỏi về việc Ban tiếp công dân có thể phát ngôn với báo chí về vấn đề này không thì bà Hiếu cho biết, sau khi tiếp nhận nội dung của PV thì chuyên viên ở Ban tiếp công dân sẽ trình lãnh đạo văn phòng để trả lời.

PV đến Ban tiếp công dân theo hướng dẫn của UBND tỉnh, tại đây bà Huỳnh Thị Kim Cúc (chuyên viên) lại thắc mắc: “Của UBND tỉnh Gia Lai mà sao lại đưa qua bên đây?” và cho biết bà không có thẩm quyền để trả lời báo chí, trừ khi lãnh đạo chỉ đạo. Bà Cúc lại hướng dẫn PV về UBND tỉnh để gặp Chánh văn phòng.

Đại diện Ban tiếp công dân tỉnh Gia Lai truyền đạt lời lãnh đạo rằng không thể trả lời báo chí vì phóng viên không phải là người có nghĩa vụ liên quan trực tiếp mà chỉ là báo lấy thông tin thôi.

Sau khi PV trở lại UBND tỉnh Gia Lai, bà Đoàn Thị Minh Hiếu hướng dẫn PV để lại nội dung cần làm việc và Giấy giới thiệu để bà xin ý kiến lãnh đạo văn phòng, sau đó sẽ phản hồi lại cho PV.

Đến ngày 18/3, vì chưa thấy phản hồi như lời bà Hiếu, PV đến UBND tỉnh Gia Lai thì bà Hiếu cho biết nội dung đăng ký làm việc của PV đã được chuyển đến Ban tiếp công dân và lại hướng dẫn PV đến bộ phận này để làm việc. Cùng ngày, PV đến Ban tiếp công dân thì bà Cúc trả lời đã hỏi ý kiến lãnh đạo là ông Phạm Minh Trung (Trưởng Ban tiếp dân), lãnh đạo cho biết nhiều việc bận không thể sắp xếp thời gian để gặp PV.

Về các câu hỏi của PV đã gửi trước đó, Ban cũng không trả lời bởi vì PV không phải là người có nghĩa vụ liên quan trực tiếp đến vấn đề của ông Đoàn Văn Tùng mà chỉ là báo lấy thông tin thôi (???), nếu PV yêu cầu thì bà cung cấp những văn bản mà UBND tỉnh phát hành công khai liên quan đến vụ việc này.

“Kể từ khi bị cách chức đến nay đã hơn 1 năm, tôi luôn rơi vào trạng thái suy sụp vì bị mất uy tín và danh dự, tôi mong sự việc sớm sáng tỏ để giải được nỗi oan của mình”, ông Đoàn Văn Tùng chia sẻ.

Trước vụ việc nguyên Chủ tịch UBND xã HBông, Chư Sê, Gia Lai kêu oan, khiếu nại và tố cáo đến các cấp, đồng thời yêu cầu trả lại số tiền 560 triệu đồng và tiền lãi hơn 2 năm nhưng hơn 15 tháng trôi qua mà các cơ quan vẫn chưa giải quyết, nhiều câu hỏi đã được đặt ra để làm rõ trắng đen, thế nhưng, cơ quan có trách nhiệm trả lời lại đùn đẩy, né tránh báo chí? PV dù đã cố gắng bằng mọi cách, làm theo các hướng dẫn nhưng vẫn không thể tiếp cận được những người có trách nhiệm trả lời.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ phản ánh đến bạn đọc khi có thông tin mới.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Yêu cầu xử lý lại vụ cách chức Chủ tịch xã HBông, Chư Sê. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.