Thứ năm, 28/03/2024 18:45 (GMT+7)

Cấu trúc đề thi tham khảo đảm bảo đánh giá năng lực học sinh

MTĐT -  Thứ sáu, 26/05/2017 10:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố bộ đề thi tham khảo của Kỳ thi THPT quốc gia 2017, nhóm các thầy cô giáo Trường THPT chuyên Hạ Long (Quảng Ninh) đã cùng đưa ra những đánh giá chi tiết cho từng môn thi.

Theo nhận xét chung của các thầy cô: Các đề thi tham khảo về cơ bản đã đảm bảo đủ đánh giá năng lực học sinh ở mức tối thiểu, đạt ngưỡng để xét tốt nghiệp. Đề cũng nâng dần mức khó để phân hóa thí sinh, giúp các trường ĐH, CĐ tuyển sinh theo yêu cầu riêng.

Bài thi KHXH cấu trúc hợp lý

Ở nội dung bài thi Khoa học xã hội, theo cô Nguyễn Thị Thử, giáo viên Trường THPT Hòn Gai: Cấu trúc đề tham khảo môn thi thành phần Địa lý gồm 7 câu Địa lý tự nhiên, 3 câu Địa lý dân cư, 10 câu Địa lý ngành kinh tế, 10 câu Địa lý vùng kinh tế và 10 câu Bài tập và Atlat Địa lý là phân bổ rất hợp lý.

Nội dung đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình Địa lý 12 với đầy đủ các phần lý thuyết kiến thức Địa lý tự nhiên, Địa lý dân cư, Địa lý ngành kinh tế (Địa lý vùng kinh tế) và kỹ năng (kỹ năng làm việc với biểu đồ, bảng số liệu và kỹ năng làm việc với Atlat). Đề thi đảm bảo mức độ phân hóa cao, với 4 mức độ (nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao). Đề thi tương đối cơ bản, học sinh trung bình - khá có thể làm được từ 7 - 8,5 điểm. Đề thi như vậy có khả năng phân loại học sinh rõ ràng hơn.

Nhóm các thầy cô giáo môn Giáo dục công dân của Trường THPT Hòn Gai nhận định đề tham khảo môn thi thành phần Giáo dục công dân có nội dung kiến thức nằm trong chương trình lớp 12. Đề thi gồm 4 mức độ nhận thức phù hợp với học sinh và có sự phân hoá rõ rệt. Đề thi có tổng số câu hỏi: 40 câu (từ câu 81 – câu 120), việc phân chia cấu trúc câu hỏi cũng rất hợp lý với các mức độ: Nhận biết 11/40 (27,5%), Thông hiểu 9/40 (22,5%), Vận dụng thấp 14/40 (35%), Vận dụng cao 6/40 (15%).

Các thầy cô đều chung nhận xét: Đề thi đã: Tăng các câu hỏi vận dụng (chiếm 50%), liên hệ thực tế nhiều; có những câu hỏi gắn liền những vấn đề thực tiễn mang tính thời sự (câu 113; 114); Một số câu hỏi mức độ vận dụng cao, có sự phân hóa học sinh (câu 107, 108, 117, 118, 119, 120). Nhìn chung dạng đề này vừa sức với học sinh.

Đánh giá đề tham khảo môn thi thành phần Lịch sử, các thầy cô giáo của Trường THPT chuyên Hạ Long, cho rằng: Kiến thức ra trong phạm vi sách giáo khoa và chương trình lớp 12, bám sát ma trận đề thi.

Cụ thể, 60% câu hỏi ở mức độ dễ và tương đối dễ (nhận biết và thông hiểu), đảm bảo nhu cầu xét tốt nghiệp của thí sinh chọn bài thi tổ hợp Khoa học xã hội, 40% câu hỏi ở mức tương đối khó và khó (vận dụng và vận dụng cao), đảm bảo phân hóa học sinh, đánh giá đúng năng lực của đối tượng thí sinh đăng kí chọn môn Lịch sử vào tổ hợp xét đại học và cao đẳng. Cấu trúc đề thi với các câu hỏi được sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó, thuận lợi cho thí sinh làm bài.

Đề KHTN có độ phân hóa tốt

Nhận xét đề tham khảo môn thi thành phần Hóa học, tổ Hóa học Trường THPT Hòn Gai có ý kiến: Cấu trúc đề với các câu hỏi lý thuyết, bài tập như vậy là hợp lý. Nhìn chung, bài tập tính toán không quá khó, nó nằm ở một mức giới hạn để thí sinh xử lý trong vòng thời gian 50 phút được dàn trải đều ở tất cả các chương; Bài tập lý thuyết hỏi rất chi tiết và tường tận trong SGK Hóa 12, học sinh nắm không vững lý thuyết sẽ làm sai ngay lập tức, đặc biệt các câu phát biểu đúng/sai, các câu hỏi đếm, các câu thí nghiệm... Đề tập trung vào kiến thức lớp 12, một lượng nhỏ kiến thức có liên quan đến phần lớp 11, các câu hỏi không mới và thực tế là khi giới hạn lại chương trình chỉ có 12, rất khó để sáng tạo nhiều câu hỏi mới.

Đề tham khảo môn thi thành phần Vật lý cũng được các thầy cô giáo Trường THPT Hòn Gai đưa ra phân tích chi tiết. Các ý kiến đều cho rằng đề thi đã phân hóa rất tốt, đảm bảo đánh giá năng lực học tập của thí sinh một cách toàn diện, cụ thể: Nội dung hoàn toàn nằm trong chương trình sách giáo khoa phổ thông (lớp 12), không rơi vào phần giảm tải. Mức độ phù hợp: Phân bố từ dễ đến khó, phân loại học sinh dễ dàng. Lượng kiến thức phủ đều chương trình lớp 12. Câu hỏi rõ ràng, tường minh. Hình thức: Đẹp, hợp lý.

Theo các thầy cô, với đề thi như vậy học sinh nếu chỉ lấy điểm xét tốt nghiệp THPT thì không quá khó, nhưng nếu các em thi lấy điểm để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ thì đề thi đã đạt được sự phân hóa rất tốt, thí sinh muốn lấy điểm cao phải có năng lực học tập tốt.

Đề Toán hay, đề Tiếng Anh phù hợp

Thầy Đào Duy Hảo - Tổ trưởng tổ Toán - Tin, Trường THPT Hòn Gai - đánh giá cao đề tham khảo bài thi môn Toán: Cấu trúc của đề thi như vậy là rất hay, toàn diện và đảm bảo đánh giá khả năng học tập của mỗi em. Kiến thức phủ kín nội dung chương trình nên học sinh không thể học tủ, học lệch giúp cho học sinh có kiến thức toàn diện hơn. Có áp dụng vào thực tiễn nên học sinh sẽ hiểu về những ứng dụng thực tiễn của phần kiến thức mình học như thế sẽ giúp học sinh nhớ kiến thức lâu hơn. Học sinh không cần thuộc một cách máy móc mà chỉ cần hiểu bản chất vấn đề là có thể làm bài tốt. Thêm nữa, Bộ GD&ĐT ra đề minh họa giúp học sinh nắm được cấu trúc đề thi nên giúp các em ôn luyện tốt hơn.

Bên cạnh đó, thầy Hảo cũng kiến nghị: Đề nghị câu hỏi đưa ra từ dễ đến khó, sắp xếp theo chủ đề như 2 đề minh họa và thử nghiệm trước để học sinh có thế mạnh về chuyên đề nào thì làm chuyên đề đó trước, để theo chủ đề từ dễ đến khó sẽ giúp học sinh liền mạch tư duy.

Với đề tham khảo bài thi Ngoại ngữ môn thi Tiếng Anh, các ý kiến đánh giá của các giáo viên Trường THPT chuyên Hạ Long và THPT Hòn Gai, đều cho rằng: Mức độ đề không quá khó, phù hợp với học sinh. Đề thi đã bám sát phạm vi kiến thức trong chương trình học lớp 12. Bố cục đề, dạng câu hỏi: Giống 2 đề minh họa lần 1 và 2. Nội dung kiến thức: Bao quát, nằm trong chương trình lớp 12, có sự phân hóa rõ rệt. Chủ đề các bài đọc là các chủ đề đã được học trong chương trình lớp 12. Mức độ phù hợp: Học sinh thi xét tốt nghiệp ở thành phố và học sinh thi đại học môn Tiếng Anh.

Qua trao đổi các thầy cô giáo cũng rất đồng tình với cách đề thi đưa nội dung môi trường, bảo vệ động vật hoang dã vào bài thi vì như vậy đề không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra năng lực tiếng Anh của thí sinh mà còn góp phần giáo dục ý thức bảo vệ môi trường – một trong những “vấn nạn” của thế kỷ 21 được UNESCO cảnh báo.

Sau khi đọc, nghiên cứu đề thi tham khảo môn thi thành phần Sinh học của Bộ GD&ĐT, nhóm giáo viên Sinh học Trường THPT Hòn Gai đã giao đề cho một số học sinh lớp 12 đang ôn luyện môn Sinh học làm thử, sau khi lấy ý kiến của các em, cùng với nhận định của các giáo viên, đại diện cho nhóm, cô giáo Nguyễn Thị Như Quỳnh đã đưa ra một số ý kiến nhận xét như sau: 1. Thuận lợi: Nội dung đề thi nằm trong phần kiến thức lớp 12. Hình thức trình bày, sắp xếp các câu hỏi theo mức độ khó tăng dần. Có sự phân hóa học sinh cao. 2. Khó khăn: Đề thi dài, số lượng câu hỏi đếm nội dung quá nhiều (10 câu/40 câu) không đủ thời gian làm bài. 20 câu đầu tiên dành cho học sinh trung bình nhưng kiến thức còn nặng, khó đạt 5 điểm.

Theo Giáo dục & Thời đại

Bạn đang đọc bài viết Cấu trúc đề thi tham khảo đảm bảo đánh giá năng lực học sinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.