Thứ sáu, 29/03/2024 08:15 (GMT+7)

Chương Mỹ: Bất ngờ 6 cơ sở mầm non được cấp phép trong một ngày

Sơn Hồng - Tiêu Diệp -  Thứ bảy, 28/07/2018 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngay khi MT&ĐT VN phản ánh lên chính quyền sở tại về 6 cơ sở mầm non hoạt động “vô phép" nhiều năm. Ngay sau đó, trong một ngày các cơ sở đã được chính quyền cấp phép hoàn chỉnh...

“Lạ thường” trong cấp phép?!

Ngay sau bài viết “Chương Mỹ (Hà Nội): Loạt trường mầm non tư thục hoạt động “chui” xã vẫn “bỏ ngơ”? được đăng tải ngày 7/6/2018, trong bài viết nêu rõ loạt nghi vấn sai phạm về 6 nhà trẻ trên địa bàn xã Phú Nghĩa (Chương Mỹ, Hà Nội) đang cố hoạt động “vô phép” khi chưa đủ tiêu chuẩn.

Từ đó đến nay, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử luôn nhận được phản hồi đa chiều của độc giả yêu cầu báo chí vào cuộc xác minh thông tin: Liệu 6 cơ sở, điểm trường, lớp mầm non “bị” báo chí “phanh phui” phản ánh đã được cấp phép?

Việc cấp phép có đúng theo tiêu chuẩn? Trình độ nghiệp vụ của các giáo viên có đủ năng lực giáo dục, quản lý, giảng dạy cho các em nhỏ? Các cháu học ở các điểm trường trên có đảm bảo cân bằng về tố chất và thể chất mỗi khi đến trường?...

Tất cả các Quyết định thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập của xã Phú Nghĩa đều được ký vào ngày 06/06/2018 sau khi báo chí thông tin 01 ngày.

 Để có câu trả lời đa chiều, hơn một tháng, sau nhiều lần phóng viên “cầu xin” đặt lịch làm việc với lãnh đạo xã Phú Nghĩa mới có cuộc hẹn “vất vả” nhưng “quý như vàng” cùng các “vị” lãnh đạo nòng cốt “bận việc họp, tập huấn…” của xã Phú Nghĩa.

Như đã đưa tin trước đó, trên địa bàn xã Phú Nghĩa có 6 nhóm trẻ, lớp trẻ, lớp mẫu giáo tư thục hoạt động khi chưa đủ điều kiện. Nhưng ngay sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vào cuộc, ngày 06/06/2018, “bất thình lình” ông Nguyễn Văn Doanh, Chủ tịch xã Phú Nghĩa cắm bút “phê” quyết định “thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập cho 6 cơ sở trên địa bàn” ngay khi báo phản ánh.

Sự việc càng khiến dư luận đặt nhiều “nghi vấn” trong câu chuyện ông Doanh “hợp thức hóa” giấy tờ, “tiếp tay” cho 6 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo trên?

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử làm việc tại cơ sở mầm non tư thục Sơn Ca.

 Khi PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận thực tế tại cơ sở Búp Sen Vàng do cô Vương Thị Chuyền quản lý thấy hàng trăm “lỗ hổng” thiếu sót: Diện tích trường nhỏ, chật chội, không phân khu, học tập trung các nhóm tuổi, diện tích mỗi phòng từ chỉ 15m2, 19m2 thế nhưng có tới gần 50 trẻ theo học.

Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng phóng viên có được, số trẻ tại đây có tới 70 em.

Hình ảnh PV ghi nhận thực tế tại các cơ sở mầm non thuộc quản lý của xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ.

 Ngoài ra, các cơ sở này chưa có phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục và các trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi, tài liệu học tập theo chuẩn quy định; Các đề án thành lập trường; Chưa có tờ trình đề nghị cấp phép thành lập; Bản vẽ sơ đồ trường mầm non; hợp đồng mua bán thực phẩm; Biên bản kiểm tra đủ điều kiện PCCC; Không có chứng chỉ bồi dưỡng quản lý mầm non…

Thực hiện một phép tính đơn giản về cách chia diện tích cơ sở của 3 phòng (kể cả phòng ăn) với số trẻ mà chủ lớp mẫu giáo Sơn Ca cung cấp thì mỗi trẻ tại cơ sở này hưởng diện tích chỉ rơi vào gần 1m2/ trẻ, dưới mức quy định rất nhiều.

Trẻ đủ mọi lứa tuổi nằm chen chúc tại cơ sở Bé Thông Minh của cô Lê Thị Miến.

 Các điểm trường với vài trang thiết bị “cũ kỹ” mang tư duy “làm màu”, thậm chí trả lời theo cách “đối phó” khi báo chí xuống ghi nhận thực tế.

Thậm chí, giáo viên thiếu, trình độ “kém” không đáp ứng tiêu chuẩn khi PV yêu cầu tiếp cận hồ sơ nhưng vẫn ngang nhiên “qua mặt” cơ quan chức năng.

Tiếp tục có mặt tại cơ sở Bé Thông Minh của cô Lê Thị Miến, cơ sở có 2 phòng, dạy một lớp tâp trung “tụ” các nhóm tuổi, diện tích chỉ từ 15m2 đến 25m2 một phòng. Thế nhưng, gần 30 cháu được “nhồi nhét” ngột ngạt tại “lò” giáo dục này.

Ngoài ra, cơ sở trên cũng không có “loạt” giấy tờ theo tiêu chuẩn để được “hưởng” quyết định thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục.

Một “ẩn số” mà phóng viên nắm bắt được là các lớp trẻ, nhóm trẻ trên đều trông vượt mức quy định 5 đến 10 lần nghị định 46/2017/NĐ-CP và các nghị định bổ sung khác cho phép thành lập các lớp mẫu giáo tư thục.

Dù "bao biện" rằng cơ sở mới hoạt động nhưng trang thiết bị, đồ chơi "nhếch nhác" đã "bóc mẽ" toàn bộ sự thật.

Vậy sao vẫn được cấp phép? Vụ việc trên khiến dư luận nghi ngờ lãnh đạo xã Phú Nghĩa “phù phép” biến sai phạm của các cơ sở từ “vô phép” thành có phép?

Nghi vấn tiếp tục “khai thông” cho PV về việc kiểm tra, thẩm định của Phòng Giáo dục đào tạo huyện Chương Mỹ trong Quyết định số 271/ QĐ-GDĐT có đúng để tham vấn cho xã ra quyết định thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục tại xã Phú Nghĩa? Quyết định 396/CV-PGDĐT kiểm tra đã đúng quy trình hay chưa?

Trách nhiệm của người đứng đầu

Vậy, lãnh đạo xã Phú Nghĩa thực sự “cấu kết” với phòng GDĐT huyện để “bảo kê” cho loạt trường khi nắm rõ các cơ sở mẫu giáo trên không đủ hồ sơ pháp lý, thủ tục, điều kiện cơ bản? Hay còn uẩn khúc nào?.

Ông Nguyễn Văn Doanh-Chủ tịch xã và ông Trần Văn Phụng -Phó Chủ tịch xã liệu có vô can?

Rất nhiều câu hỏi cần được làm sáng tỏ, vì vậy phóng viên tiếp tục làm việc với ông Trần Văn Phụng - Phó Chủ tịch xã, thế nhưng mong muốn có được câu trả lời thích đáng giải đáp cho sự nghi vấn trên đều đi vào ngõ cụt.

Chúng tôi chỉ nhận được phản hồi “vô trách nhiệm”, thậm chí “hời hợt” của vị Phó Chủ tịch này rằng: “Trách nhiệm của tôi chỉ làm theo chỉ đạo của Chủ tịch nên sẽ cung cấp thông tin và trả lời thông qua văn bản”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Chương Mỹ: Bất ngờ 6 cơ sở mầm non được cấp phép trong một ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.