Thứ ba, 16/04/2024 19:20 (GMT+7)

Chuyên ngành Mỹ thuật ứng dụng-dấu ấn Hiệu trưởng Đại học Kiến trúc

MTĐT -  Thứ sáu, 19/02/2021 16:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với sự phát triển đô thị như hiện nay, chúng tôi đã có những định hướng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành kiến trúc, môi trường hội nhập quốc tế.

“Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội là cơ sở đào tạo lớn, có truyền thống trong việc đào tạo kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng, kỹ sư quản lý đô thị, kỹ sư kỹ thuật hạ tầng đô thị…cũng như tất cả hệ thống chuyên ngành khác như Mỹ thuật ứng dụng, chuyên ngành Công nghệ thông tin…

Có thể nói tính đến năm 2021, Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội có 60 năm truyền thống đào tạo rất đáng tự hào trong việc đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cao để xây dựng và phát triển đất nước.

Tiếp nối truyền thống, hiện nay chúng tôi vẫn đang phát huy tiếp tục đào tạo sinh viên có được những khả năng phát triển, đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế.

Trong quá trình thực hiện các chương trình đào tạo, tôi luôn có mong muốn vừa đổi mới, phát triển và với những triết lý đào tạo cũng như mạnh dạn đưa vào những chương trình giảng dạy phù hợp với các yêu cầu phát triển của đất nước”.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó giáo sư, Tiến sỹ, Kiến trúc sư Lê Quân - Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội cho biết.

Phó giáo sư, Tiến sỹ, Kiến trúc sư Lê Quân - Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội: "Trong những năm vừa qua đối với ngành Mỹ thuật ứng dụng, nhà trường đã có những bước phát triển thực sự, cũng rất tự hào là một trong những cơ sở có uy tín rất mạnh trong việc tuyển sinh cũng như phát triển các hệ thống chương trình đào tạo Mỹ thuật ứng dụng". Ảnh: Tùng Dương.

Theo thầy Quân: “Với tốc độ phát triển đô thị như hiện nay, chúng tôi đã có những định hướng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành kiến trúc. Đó cũng là những yêu cầu, nhiệm vụ khó khăn đặt ra với cương vị một người quản lý nhà trường.

Rất nhiều cơ sở, hệ thống chương trình cùng đào tạo ngành kiến trúc, quy hoạch trong cả nước…nhưng với vai trò trách nhiệm của một “con chim đầu đàn” bản thân tôi luôn có kế hoạch, hệ thống chương trình, định hướng phát triển... luôn cập nhật xu hướng với các chuyên ngành kiến trúc xây dựng và quản lý đô thị.

Chính vì vậy tôi đã liên tục cho đổi mới trong giảng dạy, bám sát thực tế và kết quả thành công là rất nhiều lớp sinh viên chất lượng cao đã ra trường trong những năm qua, các em đã và đang góp phần không nhỏ cho ngành kiến trúc nước nhà.

Vừa qua Luật Kiến trúc đã ra đời, cũng như Luật Quy hoạch…cũng đòi hỏi và đưa ra rất nhiều những môi trường làm việc đa dạng, phong phú và khác biệt nhằm phát huy được tối đa các khả năng cũng như nguồn lực của xã hội đối với môi trường phát triển đô thị.

Với hành lang pháp lý mới, với góc nhìn để có được khả năng tiệm cận tốt với các chương trình đào tạo theo tốc độ phát triển của xã hội, tôi đưa ra một hệ thống rà soát, đổi mới để làm sao định hướng người học phát triển cả năng lực, kiến thức, kỹ năng cũng như khả năng hoàn thiện bản thân đáp ứng về nghề ở các vị trí khác nhau theo yêu cầu của xã hội.

Ví dụ, trong hệ thống chương trình chúng tôi đã phát triển theo hệ thống chuẩn CBRE quốc tế, đây là một trong những chuẩn mực đầu tiên của trường Đại học MIT của Hoa Kỳ giúp cho người học phát triển tư duy, vừa có sự hiểu biết thực tế kèm theo kỹ năng đưa ra được những ứng dụng trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, tôi luôn quan tâm đến các chương trình hợp tác với các hệ thống doanh nghiệp, vừa phát triển được góc nhìn, lại có khả năng phát triển năng lực, kỹ năng linh hoạt người học một cách toàn diện khi khởi nghiệp hoặc tương thích với thị trường lao động ngày càng đòi hỏi khắt khe. Đó là điều mà tôi và ban giám hiệu luôn trăn trở, suy nghĩ”.

Trung tâm triển lãm nghệ thuật ứng dụng Art Gallery tại Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội vừa khai trương bằng triển lãm đầu tiên Chào Xuân Tân Sửu 2021 do Phó giáo sư, Tiến sỹ, Kiến trúc sư Vũ Hồng Cương - trưởng ban tổ chức triển khai. Ảnh: K.T.
Sinh viên Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội. Ảnh: K.T.

Định hướng, triết lý đào tạo các chuyên ngành

Thầy Quân cho biết: “Tôi luôn chú trọng môi trường đào tạo hợp tác quốc tế, trong bối cảnh hiện nay thì việc hợp tác quốc tế đóng vai trò rất quan trọng giúp sinh viên dễ dàng nắm bắt và theo kịp với xu hướng quốc tế.

Với mong muốn Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội không chỉ đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng cho nhu cầu trong nước, mà nguồn nhân lực này sau khi tốt nghiệp có thể đủ khả năng khởi nghiệp ở thị trường quốc tế.

Những năm qua rất nhiều sinh viên của nhà trường đã có được vị trí làm việc xứng đáng về ngành kiến trúc, thiết kế… ở Singapore, Malaysia…và một số nước phát triển như Pháp, Mỹ cùng nhiều nước khác.

Là một trong những trường đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo chú ý trong việc xây dựng chương trình tiên tiến về kiến trúc với năng lực sử dụng hệ thống chương trình gốc của nước ngoài, kết hợp với khả năng của hệ thống chuyên gia trong nước và quốc tế đào tạo bằng Tiếng Anh cho các chương trình kiến trúc.

Chúng tôi đã triển khai chương trình này được hơn 10 năm, rất nhiều thế hệ sinh viên sau khi ra trường ngoài khả năng về hiểu biết chuyên môn sâu còn thêm khả năng sử dụng vốn ngoại ngữ rất tốt, việc này còn giúp các em dễ dàng tiếp cận với nền kiến trúc hiện đại.

Trường là một trong những cơ sở đầu tiên được cấp bằng quốc tế dưới sự bảo trợ của tổ chức Pháp ngữ AUF, hợp tác toàn diện với 4 trường đại học kiến trúc nổi tiếng của Cộng hòa Pháp để xây dựng một chương trình đào tạo 3 bậc từ đại học cho đến đào tạo Thạc sỹ, Tiến sỹ và cấp bằng.

Được Chính phủ Pháp, Bộ Văn hóa Pháp đánh giá là một trong những chương trình kiến trúc được cấp bằng ngoài biên giới Pháp rất có hiệu quả trong việc đưa ra ngoài các nước đang phát triển ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Với chương trình này, Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội không chỉ có tiếng nói ở trong nước, mà còn có tiếng nói uy tín trên các diễn đàn kiến trúc quốc tế. Trường cũng là một thành viên tham gia vào các tổ chức đào tạo kiến trúc sư của khối ASEAN.

Việc hợp tác quốc tế như vậy chúng tôi cũng đã có kết nối hiệu quả với các cơ sở đào tạo uy tín của Hoa Kỳ, Úc…để xây dựng chương trình thực tập, học hỏi kinh nghiệm cho sinh viên của nhà trường tạo ra một môi trường sinh ngữ rất hiệu quả giữa sinh viên học tại trường với sinh viên quốc tế. Đây là chiến lược tôi rất quan tâm và luôn đặt lên hàng đầu”.

Thầy Quân cho biết: "Mỹ thuật ứng dụng trong một đất nước có khả năng phát triển rất đa dạng, nó gắn liền với sự phát triển của đời sống, kinh tế xã hội. Đây cũng là một trong những chiến lược mà chúng tôi rất quan tâm cho định hướng phát triển hệ thống chuyên ngành Mỹ thuật ứng dụng tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội”. Ảnh: K.T.

Thầy Quân chia sẻ: “Mỗi bối cảnh, mỗi hệ thống chuyên ngành đều có định hướng và sự phát triển khác nhau. Đối với Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội chúng tôi luôn xác định là ngôi trường đi đầu trong lĩnh vực thiết kế.

Trong bối cảnh đó, tôi đã hướng xây dựng khá đầy đủ các hệ thống chuyên ngành liên kết với các hệ thống đào tạo sẵn có của trường như kiến trúc quy hoạch, xây dựng …để tạo ra môi trường hoàn hảo cho hệ thống thiết kế mỹ thuật ứng dụng.

Một sản phẩm kiến trúc nó giống như một sản phẩm tổng hợp, ở đó có sự tham gia của rất nhiều ngành nghệ thuật. Càng ngày sự liên kết giữa các hệ thống của chuyên ngành thiết kế sẽ có sự kết nối với nhau để tạo ra một tiếng nói chung trong một “ngôi đền” mà người ta gọi là kiến trúc.

Trong những năm vừa qua đối với ngành Mỹ thuật ứng dụng, nhà trường đã có những bước phát triển thực sự, cũng rất tự hào là một trong những cơ sở có uy tín rất mạnh trong việc tuyển sinh cũng như phát triển các hệ thống chương trình đào tạo Mỹ thuật ứng dụng.

Tôi luôn quan tâm, phát triển tất cả các hệ thống chuyên ngành như Thiết kế nội thất, Thiết kế thời trang, Thiết kế đồ họa và Thiết kế điêu khắc…

Sinh viên những ngành này cũng đã có được những bước phát triển vượt bậc với những chương trình đổi mới đào tạo trong nhiều năm vừa qua.

Bằng chứng là trên nhiều diễn đàn như Văn học nghệ thuật, các cuộc triển lãm, diễn đàn nghiên cứu và phát triển đào tạo của các hệ thống chuyên ngành thiết kế thì Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội luôn có tiếng nói trọng lượng".

Thầy Quân chia sẻ thêm: "Bản thân tôi luôn mong muốn tạo ra một xu hướng, định hướng tới một môi trường thực sự phát triển đối với Mỹ thuật ứng dụng của Việt Nam và Trường đại học Kiến trúc Hà Nội sẽ đi tiên phong.

Mỹ thuật ứng dụng trong một đất nước có khả năng phát triển rất đa dạng, nó gắn liền với sự phát triển của đời sống, kinh tế xã hội. Đây là một trong những chiến lược mà tôi rất quan tâm, hy vọng nó sẽ góp phần định hướng phát triển hệ thống chuyên ngành Mỹ thuật ứng dụng tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội cho những giai đoạn tiếp theo”.

Vài nét sơ lược về Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Kiến trúc sư Lê Quân - Hiệu trưởng Trường đại học Kiến trúc Hà Nội:

*. 1988: Tham gia khoá bồi dưỡng ngắn hạn chuyên ngành Lý thuyết bảo tồn và nâng cao giá trị các di sản Kiến trúc tại Cộng hòa Pháp.

QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC

* 1987 Cán bộ giảng dạy tại trường đại học Kiến trúc Hà nội

* 1987 - 1996 Cán bộ giảng dạy, Làm nghiên cứu sinh tại trường đại học Kiến trúc Hà Nội, Giảng dạy các môn học lý thuyết và hệ thống đồ án kiến trúc tại Trường.

*. 1996 - 2003 Phó chủ nghiệm khoa Kiến trúc - Chủ nhiệm bộ môn Lịch sử Kiến trúc - Chủ nhiệm Xưởng 3.

*. 2006 - 2010 Chủ nhiệm khoa Kiến trúc - HAU - Chủ nhiệm bộ môn Lịch sử Kiến trúc - Uỷ viên thường trực chương trình tiên tiến ngành Kiến trúc công trình. Thành viên hội đồng khoa học HAU.

*. 2010- 2015 Phó Hiệu trưởng - Trường đai học Kiến trúc Hà Nội, Chủ nhiệm bộ môn Lịch sử Kiến trúc, Trưởng ban chỉ đạo chương trình tiên tiến ngành Kiến trúc công trình.

Thành viên hội đồng khoa học HAU, Bí thư Đảng ủy trường Đại học kiến trúc Hà Nội, Ủy viên ban chấp hành Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

*. 2015 đến nay: Hiệu trưởng - Trường đại học Kiến trúc Hà Nội.

Theo Tùng Dương/giaoduc.net.vn

Bạn đang đọc bài viết Chuyên ngành Mỹ thuật ứng dụng-dấu ấn Hiệu trưởng Đại học Kiến trúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Mô hình "Thư viện xanh" khơi nguồn cảm hứng đọc
Mô hình "thư viện xanh" đang là điểm đến lý tưởng sau mỗi giờ học của học sinh. Thông qua những góc không gian tự nhiên cùng với sự phong phú về các đầu sách, giúp các em có nguồn cảm hứng đọc mới, từ đó hình thành nên văn hóa đọc trong mỗi nhà trường.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.