Thứ năm, 25/04/2024 11:32 (GMT+7)

Đà Nẵng: Trường ĐH Duy Tân bị tố chiêu sinh 1 đằng, cấp bằng 1 nẻo?

Bình Dương -  Thứ năm, 05/07/2018 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giấy triệu tập trúng tuyển và học suốt mấy năm trời thì ghi chuyên ngành Văn – Báo chí, nhưng khi ra trường nhiều sinh viên của trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) “té ngửa” nhận bằng chỉ ghi “Văn học”.

Ngày 4/7, nhiều sinh viên chuyên ngành Văn - Báo chí khóa 2014 - 2018 của trường Đại học Duy Tân Đà Nẵng đã bức xúc phản ánh về nỗi ấm ức sau khi nhận bằng tốt nghiệp.

Theo phản ánh của sinh viên, ngày 9/9/2014, giấy triệu tập trúng tuyển của trường Đại học Duy Tân gửi cho các em trúng tuyển có ghi rõ: “Anh (chị) đủ điểm vào học Chuyên ngành Văn – Báo chí (mã chuyên ngành 601) của trường”.

Tuy nhiên, sau 4 năm theo học, khi tốt nghiệp ra trường, nhiều sinh viên tá hoả khi chỉ được cấp bằng ghi “Văn học”, chứ không phải bằng tốt nghiệp đại học Văn - Báo chí "quảng cáo" lúc đầu của nhà trường.

"Chúng em theo học Văn - Báo chí 4 năm trời, nhưng nay ra trường chỉ nhận được bằng Cử nhân Văn học", em N.T.T, sinh viên đại học Duy Tân buồn bã chia sẻ. 

Năm 2014, Giấy triệu tập trúng tuyển của ĐH Duy Tân ghi sinh viên đủ điểm vào học chuyên ngành Văn - Báo chí... Ảnh: N.T

Nhưng năm 2018 thì cấp bằng tốt nghiệp ĐH Văn học khiến nhiều sinh viên bức xúc. Ảnh: N.T

Trong khi đó trong bảng điểm lại ghi là Văn học (Báo Chí). Ảnh: N.T

 Được biết, T. là một trong số hơn 20 sinh viên Văn - Báo chí vừa nhận bằng tốt nghiệp của Đại học Duy Tân. Cũng như hơn 20 trường hợp còn lại, năm  2014, em gửi hồ sơ và nhận được giấy trúng tuyển vào chuyên ngành ngành Văn - Báo chí của Đại học Duy Tân Đà Nẵng.

"Không chỉ em mà hầu như các bạn trong lớp đều theo học ngành này vì tưởng rằng đây là ngành Văn - Báo chí. Thậm chí, trong cẩm nang tuyển sinh cũng như trên trang web, băng rôn quảng cáo trường đều ghi rõ là học Văn - Báo chí. Trường quảng cáo đây là ngành học Văn - Báo chí tụi em mới theo học vì yêu thích báo chí. Nhưng khi ra trường trên bằng tốt nghiệp chỉ ghi cử nhân Văn học", T. bức xúc nói.

Còn em N.T.Đ cho biết, em đã rất cân nhắc chọn ngành học thời điểm trước đó. Điều đáng nói, trong cẩm nang tuyển sinh năm 2014 của chính ngôi trường này cũng thể hiện cái tên gọi "Văn - Báo chí" như là một chuyên ngành với mã D220330 độc lập như các ngành đào tạo khác. Hoàn toàn không có sự phân biệt nào để sinh viên thấy rõ đâu là "Văn học" và đâu là "Văn -Báo chí". Điều này khiến sinh viên té ngửa khi nhận bằng tốt nghiệp. Nhiều ý kiến còn ví von, dường như Đại học Duy Tân đang "đánh lận con đen" với chính sinh viên của mình.

Trong suốt 4 năm học, các em được học tổng cộng 129 tín chỉ. Trong đó có các môn học về báo chí như: Cơ sở lý luận báo chí, Tác phẩm và các thể loại báo chí, Đạo đức báo chí, Báo in, báo nói, truyền hình, báo điện tử... Tuy nhiên, ra trường, em chỉ được cấp tấm bằng tốt nghiệp đại học mang tên ngành Văn học, chỉ có bảng điểm là ghi thêm chuyên ngành Văn học (Báo chí). 

"Nếu biết trước trường chỉ cấp bằng Văn học thì không bao giờ em theo...", em Đ. thẳng thắng chia sẻ. 

Trong cẩm nang Tuyển sinh, chuyên ngành Văn-Báo chí được Đh Duy Tân quảng cáo cơ hội làm việc khi ra trường "3 sao", nhưng khi được cấp bằng thì là ngành Văn học. Ảnh: N.T

 Ngoài ra, các tân cử nhân này còn cho biết thêm, vào năm 2017, trường hợp tương tự cũng đã diễn ra. Khi đó, lứa sinh viên Văn - Báo chí (khóa 2013-2017) ra trường cũng chỉ được Đại học Duy Tân cấp bằng Cử nhân Văn học. Thời điểm này, lớp sinh viên đã phản ánh bức xúc và được nhà trường hứa năm sau (khóa 2014-2018) sẽ bổ sinh đủ "Văn - Báo chí" vào bằng cấp.

Tuy nhiên, khi lời hứa này không được thực hiện, các em đã vô cùng bức. Nhiều ý kiến còn cho rằng, Đại học Duy Tân đã lừa đảo sinh viên.

Liên quan đến vụ việc này, TS Võ Thanh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân cho biết: Theo Thông tư 19 hiện nay, Bộ GDĐT không cho phép in chuyên ngành lên bằng, chỉ được in ngành. Cụ thể, chuyên ngành Văn học – Báo chí là thuộc ngành văn học, nhưng nhà trường chủ trương đi theo hướng chuyên ngành Văn - Báo chí. Mỗi một ngành có rất nhiều các chuyên ngành lẻ, nhà trường muốn đào tạo theo các hướng để các em ra trường có thể xin việc.

Nhà trường cũng đã cho in bảng điểm và ghi rõ chuyên ngành của sinh viên. Nếu trong quá trình xin việc làm, doanh nghiệp cần sự xác nhận về chuyên ngành, thì sinh viên có thể liên hệ trường sẽ tạo điều kiện.

Tuy nhiên, Lãnh đạo ĐH Duy Tân cũng thừa nhận, trước đây trường đào tạo ngành Văn học thuần tuý nên sinh viên theo học rất ít, sinh viên ra trường cũng khó tìm việc làm. Do đó, trường mới quyết định mở chuyên ngành Văn - Báo chí của ngành văn học để thu hút sinh viên.

Theo ghi nhận của PV, đến chiều ngày 4/7, trên mục tuyển sinh 2018 của trường ĐH Duy Tân vẫn ghi rõ “Chương trình đào tạo trong nước” có ngành Văn học và có chuyên ngành Văn – Báo chí.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Trường ĐH Duy Tân bị tố chiêu sinh 1 đằng, cấp bằng 1 nẻo?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành