Thứ sáu, 19/04/2024 14:07 (GMT+7)

Đảm bảo an toàn trong trường học

Minh Thủy -  Thứ tư, 08/01/2020 07:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông, Hà Nội đã và đang đẩy mạnh nhiều biện pháp khác nhau để đảm bảo an toàn trong trường học.

Hiện nay, tình trạng mất an toàn trong trường học, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của học sinh tại một số địa phương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc bảo đảm an toàn cho học sinh tại trường học. Để không xảy ra tình trạng này, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông đã chỉ đạo tất cả trường học phải tăng cường kiểm soát mọi hoạt động giáo dục để giảm, cũng như loại bỏ nguy cơ mất an toàn.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng, thì công tác đảm bảo an toàn trong trường học nói chung đã được Phòng chỉ đạo đến các các nhà trường trên địa bàn quận Hà Đông triển khai nghiêm túc. Phòng tổ chức nhiều buổi tập huấn như: chuyên đề phòng chống xâm hại, phòng cháy chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm; tập trung bồi dưỡng cho giáo viên, nhân viên các trường, nhóm trẻ mầm non về chuyên môn và kỹ năng chăm sóc, giáo dục trẻ...

Ngoài ra, thường xuyên ban hành các văn bản về: phòng chống tai nạn thương tích và xây dựng trường học an toàn; tăng cường công tác an toàn thực phẩm, phòng chống dịch sốt xuất huyết... vào từng thời điểm cụ thể.

     Những buổi tập huấn về An toàn giao thông cho học sinh được các Trường quan tâm tổ chức.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tại, các trường học trên địa bàn quận Hà Đông được lắp đặt hệ thống camera ngoài cổng trường để giám sát, đảm bảo an ninh từ xa, kịp thời xử lý khi có sự cố.

Mặt khác, để đảm bảo an toàn cho học sinh trong trường, các Trường đều có nội quy để áp dụng cho các bậc phụ huynh. Nếu phụ huynh hay người dân vào trường phải đảm bảo nội quy, có xác nhận để bảo vệ cho vào...

Chia sẻ về giải pháp, cô Nguyễn Thị Xinh – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi tâm sự: Thực hiện chỉ đạo của Phòng GD&ĐT quận Hà Đông, nhà trường đã quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh thực hiện nghiêm túc quy định về an toàn trong trường học.

        Một buổi tập huấn công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ cho giáo viên

Ngoài dạy kiến thức, đội ngũ giáo viên nhà trường còn giáo dục học sinh nâng cao nhận thức về xây dựng trường học an toàn, rèn học sinh ý thức thực hiện tốt nội quy trường lớp, phòng chống các tai nạn thương tích, thực hiện tốt ATGT; các thầy cô giáo cũng thường xuyên nhắc nhở học sinh giờ chơi không được chơi đùa các trò nguy hiểm; yêu cầu các em nâng cao tinh thần giúp đỡ bạn khi bạn bị tai nạn thương tích hay ốm đau...

Cô Nguyễn Thị Bích Hạnh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú La, Hà Đông cho biết: để đảm bảo an toàn trong trường học, trường Tiểu học Phú La có các buổi sinh hoạt chuyên đề nhằm tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh được nâng cao nhận thức, kiến thức về giáo dục giới tính, kỹ năng, biện pháp tự bảo vệ mình tránh khỏi các tình huống bạo lực, xâm hại.

Trường thường xuyên kiểm tra cơ sở vật chất để có thể phát hiện các nguy cơ mất an toàn. Từ đó, có biện pháp khắc phục kịp thời, không để xảy ra tai nạn thương tích trong trường học. Mặt khác, tăng cường công tác bảo vệ, kiểm soát chặt chẽ khách đến liên hệ công tác, người lạ vào trường học. Giám sát phương tiện xe cơ giới ra vào trường học, đặc biệt vào các thời điểm có học sinh hoạt động và vui chơi trong khuôn viên nhà trường...

                  Học sinh các trường được thăm khám sức khỏe định kỳ

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền để học sinh hiểu và biết tự bảo vệ bản thân, phát hiện và kịp thời báo với người lớn để được hỗ trợ, giúp đỡ; phát huy tốt vai trò của bảo vệ trường học nhằm ngăn ngừa tối đa bạo lực học đường, quấy rối,…; chú trọng tăng cường các giải pháp trong công tác xây dựng trường học an toàn; thường xuyên quan tâm đền cảnh quan nhà trường.

Phối hợp với chính quyền địa phương, dân phòng, công an, các ban ngành,….làm tốt tuyên truyền, vận động, xử lý kịp thời thời tình trạng mất an toàn giao thông và đảm bảo an ninh trật tự trước và  trong cổng trường…

Cũng liên quan đến việc bảo đảm an toàn cho học sinh, hiện tại ngành GD&ĐT Hà Đông đang đẩy mạnh quan tâm đến chất lượng chăm sóc, giáo dục, bảo đảm sức khỏe về thể chất, tinh thần cho học sinh, tạo cho các em không gian an toàn, thân thiện để học tập, vui chơi.

“Ban lãnh đạo Phòng sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục trong việc thực hiện các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường, phòng chống đuối nước, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho học sinh; công khai đường dây nóng để tiếp nhận, chủ động xử lý các thông tin liên quan đến an ninh, an toàn trường học và bạo lực học đường...”- Cô Phạm Thị Lệ Hằng – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông, Hà Nội cho biết thêm.

Bạn đang đọc bài viết Đảm bảo an toàn trong trường học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?