Thứ tư, 17/04/2024 06:23 (GMT+7)

Đăng ký xét tuyển ĐH: Một số ngành giảm số lượt nguyện vọng

MTĐT -  Thứ hai, 30/07/2018 12:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo thống kê ban đầu, trong đợt điều chỉnh vừa qua, số lượt nguyện vọng khối ngành kinh doanh, quản lý, pháp luật giảm. Nguyện vọng vào sư phạm vẫn duy trì ở mức khá so với chỉ tiêu dù điểm sàn cao.

44,23% thí sinh điều chỉnh nguyện vọng

Theo Bộ GD&ĐT, thống kê sơ bộ sau khi kết thúc đợt điều chỉnh nguyện vọng (NV) đến 17 giờ ngày 28.7 cho thấy, cả nước có 304.494 thí sinh (TS) điều chỉnh xét tuyển NV. Tuy nhiên, do hai ngày cuối của đợt điều chỉnh (27 và 28.7) TS thực hiện trên phiếu đăng ký nên trong một vài ngày tới các sở GD-ĐT sẽ tiếp tục cập nhật thông tin điều chỉnh.

Trong suốt đợt điều chỉnh NV, đa số TS điều chỉnh trực tuyến. Cụ thể, có 230.435 TS điều chỉnh trực tuyến, 74.059 điều chỉnh thông qua phiếu ở các trường THPT hoặc các phòng GD-ĐT. Riêng ngày cuối cùng được đăng ký trực tuyến (26.7), số TS điều chỉnh bằng cả hai hình thức là 43.790 (chiếm 14% tổng số TS điều chỉnh).

So với tổng số TS đăng ký xét tuyển (688.466 người), số TS điều chỉnh NV là 44,23%. Tỷ lệ này giảm 2,61% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê sơ bộ cũng cho thấy, khối ngành kinh doanh, quản lý và pháp luật giảm đáng kể lượt NV, từ 832.684 lượt còn 739.040 lượt. Được biết, tổng chỉ tiêu của khối ngành này là 121.183, trong đó chỉ tiêu xét theo kết quả thi THPT quốc gia là 8.890.

Nhưng theo nhận định của Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT, hiện tại đây vẫn là khối ngành có số lượng NV đăng ký xét tuyển nhiều nhất. Khối ngành dịch vụ, công an, quân đội lượt NV cũng đã giảm; khối công nghệ, kỹ thuật, sản xuất, chế biến không tăng (722.511 lượt).

Thí sinh trực tiếp đến điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển tại Trường THPT Gia Định (TP HCM).

Điểm chuẩn các trường tốp giữa sẽ nhích lên?

Theo các cán bộ quản lý đào tạo của nhiều trường ĐH khối kinh tế hoặc ĐH tốp trên, việc giảm NV ở nhiều ngành không ảnh hưởng tới chất lượng nguồn tuyển.

PGS Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết: “Số NV1 dồn vào ngành công nghệ thông tin nhiều đến mức chúng tôi phát hoảng (khoảng 1.500 NV cho 160 chỉ tiêu). Điểm chuẩn ngành này dự báo lên đến 25 - 26 trong khi mấy ngành khác trong nhóm ngành này dự kiến chỉ ở mức 23 - 24. Vì thế, chúng tôi đã phải giải thích cho phụ huynh, để những TS điểm cao chuyển bớt NV cho cân bằng”.

Tiến sĩ Phạm Thu Hương, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Ngoại thương, cho biết việc rút hồ sơ gần như không ảnh hưởng gì tới điểm chuẩn mà trường đã tự dự đoán sau khi có kết quả thi. Cũng theo bà Hương, điểm chuẩn của trường sẽ giảm khoảng từ 3,5 đến 2,5 điểm so với năm ngoái, tùy từng ngành.

Tiến sĩ Nguyễn Đào Tùng, Trưởng ban Đào tạo, Học viện Tài chính, cho rằng làn sóng điều chỉnh, rút NV1 ra khỏi các ngành kinh tế, là một biểu hiện “thông thái” của TS. “Bức tranh điểm chuẩn của các trường, các ngành ngày càng hài hòa hơn, bớt cực đoan hơn. Như vậy các trường tốp giữa, sau đợt điều chỉnh NV này, điểm chuẩn sẽ được nhích lên so với dự đoán của chính họ trước đó”, ông Tùng chia sẻ.

Dự kiến điểm chuẩn ngành sư phạm sẽ cao

Một điều đáng chú ý là NV vào ngành sư phạm khá lớn so với chỉ tiêu. Tổng số có 125.269 NV, riêng NV1 là 43.928, trong khi khối ngành này chỉ có 35.590 chỉ tiêu. So với năm ngoái, NV1 vào sư phạm năm nay cũng tương đương nhưng chỉ tiêu ít hơn 38%. Hơn nữa, năm ngoái điểm sàn sư phạm là 15,5 còn năm nay các ngành khác không còn sàn, khối sư phạm 17 điểm sàn bậc ĐH nên dự kiến điểm chuẩn năm nay của khối ngành này khá cao trong mối tương quan chung.

Chia sẻ với Thanh Niên, PGS Nguyễn Quang Huy, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2, cũng thông báo năm nay nguồn tuyển vào trường rất triển vọng, có ngành như giáo dục tiểu học nhiều khả năng điểm chuẩn tăng đột biến. Năm ngoái, nếu quy ra thành tổng điểm 3 môn thi, điểm chuẩn vào ngành này thấp hơn ngành sư phạm toán (khoảng 23 điểm), năm nay nhiều khả năng điểm chuẩn có thể đội lên 25 điểm.

Theo Thanh Niên

Bạn đang đọc bài viết Đăng ký xét tuyển ĐH: Một số ngành giảm số lượt nguyện vọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Mô hình "Thư viện xanh" khơi nguồn cảm hứng đọc
Mô hình "thư viện xanh" đang là điểm đến lý tưởng sau mỗi giờ học của học sinh. Thông qua những góc không gian tự nhiên cùng với sự phong phú về các đầu sách, giúp các em có nguồn cảm hứng đọc mới, từ đó hình thành nên văn hóa đọc trong mỗi nhà trường.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.