Thứ sáu, 19/04/2024 12:25 (GMT+7)

Điểm thi cao bất thường ở Hà Giang: Có hơn 300 bài thi bị sửa điểm

MTĐT -  Thứ ba, 17/07/2018 14:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bốn ngày sau khi xác minh bất thường trong điểm thi THPT quốc gia, 1h30 chiều nay Bộ Giáo dục và UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức họp báo công bố kết quả.

Theo thông tin trên Zing, qua thống kê, sau quá trình rà soát phát hiện hàng loạt bài thi có gian lận nâng điểm.

Cụ thể: 102 bài thí Toán chênh từ 0,1 - 8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1 điểm; điểm công bố là 9 điểm). 85 bài thi Vật lý chênh từ 1 - 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1 điểm; điểm đã công bố là 8,75 điểm).

56 bài thi Hóa học chênh lệch từ 1 - 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75 điểm; điểm đã công bố là 9 điểm). 8 bài thi Sinh đã chênh từ 1 đến 4,25 điểm; điểm công bố là 9 điểm).

9 bài thi Lịch sử đã chênh lệch từ 1 - 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 6 điểm, điểm công bố là 9 điểm).

52 bài thi Tiếng Anh đã chênh lệch từ 1,4 - 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 9 điểm).

Như vậy, 114 thí sinh với 330 bài thi có tổng điểm chênh lệch từ hơn 1 điểm so với trước khi chấm thẩm định.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, hành vi nâng điểm của thí sinh đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ GD&ĐT kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm cá nhân, tập thể vi phạm.

Qua xác minh ban đầu, ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Giang, là người trực tiếp can thiệp kết quả thi của thí sinh.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ, củng cố hồ sơ xử lý cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật. Ngay sau khi có kết quả điều tra, Bộ GD&ĐT sẽ thông tin cho cơ quan truyền thông.

Cục trưởng Mai Văn Trinh.

Chỉ mất 6s để sửa điểm

Phó trưởng phòng 4, A83 Bộ Công An, thành viên tổ công tác, thông tin quy trình quét bài thi trắc nghiệm hàng năm ông Vũ Trọng Lương trực tiếp phụ trách và ông này dùng chiếc máy tính quét. Ông Lương đã down toàn bộ dữ liệu về máy, có nhiều số điện thoại gửi về và nhập điểm theo số điện thoại đó... 6s cho một trường hợp để chỉnh sửa điểm cho một thí sinh.

Quy trình thanh tra Bộ và Sở chưa chặt chẽ khi để ông Lương xử lý tất cả bài thi của thí sinh, trong khi thành viên ban giám sát ngồi ở đó. Những thành viên tham gia về cơ bản không nắm được thao tác, quy trình này nên để ông Lương qua mặt.

Ông Lương đã có thời gian từ 12h - 14h38 ngày 27/6 chuyển toàn bộ hòm bài thi trắc nghiệm và máy tính về Phòng Khảo thí. Trong 2 tiếng này, ông đã mở ổ khóa niêm phong, rút bài ở túi và sửa đáp án.

Hiện chưa phát hiện cá nhân nào phối hợp với ông Lương trong 2 tiếng đó. Trên máy tính của ông Lương vẫn có dữ liệu điểm thi năm 2017 và phục vụ điều tra của tổ công tác (ông Lương tự nguyện nộp máy tính cho tổ công tác). Sau khi có ý kiến từ Bộ trưởng Giáo dục, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc làm tiếp.

Phó chủ tịch Hà Giang nhận trách nhiệm

Dẫn lời ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch Hà Giang, Vnexpress đưa tin: “Trách nhiệm là trưởng ban chỉ đạo thi, tôi xin nhận trách nhiệm. Có những cái chúng tôi không kiểm soát được dù chỉ đạo quyết liệt, do không có nghiệp vụ, yếu chuyên môn đã tạo khe hở. Động cơ của Phó trưởng phòng Lương là không trong sáng”.

Trước câu hỏi trong kỳ thi này có bao nhiêu con em của lãnh đạo tỉnh thi, ông Quý cho biết, trong kỳ thi có nhiều đối tượng thi nhưng "tôi nghĩ không lãnh đạo nào nói là phải đưa con tôi vào trường đại học nào. Còn nếu sai ở điểm nào, ở đâu, xử lý ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ và trả lời dư luận".

Về việc xử lý trách nhiệm cán bộ Lương, ông Quý khẳng định, sau khi có kết luận cuối cùng của công an, nếu phải khởi tố sẽ khởi tố, đuổi việc sẽ đuổi việc...

Phó chủ tịch Trần Văn Ông Quý chia sẻ, khi Bộ Giáo dục công bố điểm thi, ông rất vui vì điểm cao nhưng lo có thực chất hay không. "Khi biết sự thật tôi rất buồn. Dù vậy, chúng tôi đã trả lại được điểm thực chất cho thí sinh, đúng như kỳ vọng của nhân dân Hà Giang và cả nước. Đây là bài học xương máu cho giáo dục Hà Giang", ông nói.

Theo ông Quý, cùng với sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục, Sở đang khắc phục những sai phạm. Hiện tại, Sở đã thay thế toàn bộ điểm chấm thẩm định cho điểm công bố ngày 11/7, không ảnh hưởng đến việc đăng ký thi xét tuyển của thí sinh vào ngày 19/7.

Có thể khởi tố hình sự

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã làm việc trực tiếp với Bộ trưởng Công an Tô Lâm, phối hợp xử lý đúng người đúng tội. Cả trung ương, địa phương, cả Bộ GD&ĐT và Công an tỉnh Hà Giang đều thống nhất sẽ xử lý nghiêm túc người vi phạm. Hiện nay, quá trình điều tra chưa kết thúc, các việc tiếp theo sẽ được xử lý, để có đầy đủ căn cứ.

Trước câu hỏi có khởi tố vụ án hình sự hay không, ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang - cho hay phải làm rõ vi phạm điều nào, luật gì, nếu nghiêm trọng thì phải khởi tố hình sự.

Ông Vũ Văn Sử - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang - cho biết không thể dung túng cho tiêu cực, phải mang đến cho các em công bằng, động lực để tiếp tục cố gắng học tập.

Trước đó, sau khi có nghi vấn gian lận điểm thi ở Hà Giang, Bộ Giáo dục đã thành lập Hội đồng chấm thẩm định. Tất cả bài trắc nghiệm của thí sinh tỉnh này được chấm lại. Đến 4h sáng 17/7, sau gần 4 ngày làm việc liên tục, công việc mới hoàn thành.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Điểm thi cao bất thường ở Hà Giang: Có hơn 300 bài thi bị sửa điểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?