Thứ sáu, 29/03/2024 18:18 (GMT+7)

Đừng biến trường học thành 'bãi xe dù'

Phan Ngân -  Thứ năm, 10/05/2018 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quận Cầu Giấy nên làm rõ sự việc, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm để trả lại môi trường an toàn cho các em học sinh. Đừng biến trường học thành "bãi xe dù"!

Hà Nội cấm xe dừng, đỗ trong trường học

Những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra trong khuôn viên các trường học thời gian qua khiến dư luận không khỏi lo lắng cho sự an toàn của trẻ em khi đến môi trường học tập.

Hồi đầu năm 2017 sự việc xe taxi chở hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) va chạm với một học sinh khiến em này gãy chân nhưng hiệu trưởng không nhận trách nhiệm.

Mới đây, lại tiếp tục xảy ra tai nạn thương tâm tại Trường tiểu học Vân Hồ (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La), cô giáo Nguyễn Thị Hương trong lúc lùi ô tô đã tông phải 2 học sinh khiến một em tử vong và một em bị gãy chân.

Xe taxi chở hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Trung Yên va chạm với một học sinh khiến em này gãy chân.

Sau khi xảy ra những vụ việc nghiêm trọng đó, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UB ATGTQG) lập tức có công văn yêu cầu tăng cường giải pháp đảm bảo trật tự giao thông tại trường học. 

Đặc biệt, Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong cả nước cấm phương tiện cơ giới lưu hành hoặc dừng đỗ trái phép trong giờ học tại các khu vực sân trường, trên vỉa hè, lòng đường xung quanh cổng các trường học.

Riêng với TP. Hà Nội, mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra quy định nghiêm cấm xe cơ giới dừng, đỗ trong khuôn viên trường với bất kỳ lý do gì.

Theo ông Phạm Xuân Tiến (Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội): "Trường nào vi phạm quy định này thì hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm trước giám đốc sở GD&ĐT và UBND TP. Hà Nội".

Trước hàng loạt những quy định nghiêm ngặt của các sở, ban, ngành đưa ra, những tưởng các em học sinh sẽ được học tập và vui chơi trong môi trường an toàn tuyệt đối, vậy mà thực tế lại hoàn toàn trái ngược!

"Chắc chắn trung tâm không chỉ đạo những cái đấy đâu!"

Ô tô, xe máy dừng, đỗ tràn lan, gửi xe trả tiền “vo” không có vé gửi,... đó là những gì diễn ra tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên & dạy nghề quận Cầu Giấy (ngõ 181, đường Xuân Thủy, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy). 

Trung tâm Giáo dục thường xuyên & dạy nghề quận Cầu Giấy.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, trung tâm nhận trông cả xe máy và ô tô với mức giá khá cao (ô tô 40.000đ/lượt). Khoảng sân rộng vốn là nơi vui chơi của các em học sinh, nay đã bị "biến hóa" thành bãi xe công cộng.

Ô tô, xe máy được phép ra vào bất kể giờ giấc, thậm chí khi thấy xe của PV chặn lối ra vào, khách gửi xe còn tỏ vẻ khó chịu.

Điều đó cho thấy, nhiều người mặc định đây là bãi gửi xe chứ không phải một nơi "cấm dừng, đỗ xe" như quy định và chẳng ai đảm bảo sẽ không có va chạm giữa các chủ xe và học sinh.

Một góc của "bãi xe dù".

Sau khi ngỏ ý muốn gửi xe, rất nhanh chóng, bảo vệ của trung tâm sẽ chỉ cho lái xe khu vực đỗ, rồi tới thu tiền. Không hợp đồng trông giữ xe, không giấy phép, không vé, cũng chẳng có rào chắn giữa bãi xe và sân trường, Trung tâm Giáo dục thường xuyên & dạy nghề quận Cầu Giấy vẫn ngang nhiên biến môi trường học tập của học sinh thành nơi nguy hiểm.

Trao đổi nhanh với PV về vấn đề trên, ông Đỗ Phú Việt (Giám đốc Trung tâm) khẳng định: "Phần lớn là xe của cán bộ, giáo viên và học sinh trong trung tâm. Đặc biệt, lúc cao điểm còn có phụ huynh học sinh của trường Dịch Vọng A họ chờ đón con".

Đừng biến trường học thành nơi nguy hiểm!

Vị Giám đốc còn khẳng định: "Chắc chắn trung tâm không chỉ đạo những cái đấy đâu (việc trông giữ xe trong trung tâm - PV)".

Không lẽ, một đơn vị trông giữ xe bên ngoài lại được tự tiện lấy mặt bằng của trung tâm để trục lợi? 

Thực tế, với tỷ lệ dân số đông như hiện nay, số lượng ô tô tăng chóng mặt khiến nhu cầu về bãi đỗ là rất lớn. Tuy nhiên, không thể vì thế mà tận dụng không gian giáo dục, sân chơi của học sinh để làm dịch vụ thu tiền, nhất là khi việc này đã có thương vong nghiêm trọng.

Bấy lâu nay, báo chí và các cơ quan chức năng vẫn kiên quyết vào cuộc dẹp bỏ các điểm trông giữ xe không phép, thì không có lý do gì lại để những "bãi xe dù” trong trường học tồn tại.

Thiết nghĩ, chính quyền quận Cầu Giấy nên làm rõ sự việc, chấn chỉnh, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm để trả lại môi trường an toàn cho các em học sinh học tập, vui chơi. Trên hết, đừng để học sinh bất an khi tới trường!

Bạn đang đọc bài viết Đừng biến trường học thành 'bãi xe dù'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới