Thứ bảy, 20/04/2024 17:37 (GMT+7)

Giáo dục STEM cần cho Chương trình phổ thông mới

Trần Ngọc Tuấn -  Thứ ba, 27/08/2019 11:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới sắp đưa vào áp dụng cuốn chiếu từ năm học 2020-2021 có rất nhiều bộ môn cần đến phương pháp giáo dục STEM.

Vì vậy, trước mắt, việc tập huấn kỹ càng giáo dục STEM cho giáo viên là vô cùng cấp thiết…

Ở chương trình tiểu học, THCS có những môn học liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học, mà ở đó người học đòi hỏi phải có kỹ năng, kiến thức liên quan đến những vấn đề này để giải quyết những tình huống thực tế trong cuộc sống. Hơn nữa xu hướng toàn cầu hóa hiện nay và việc áp dụng công nghệ 4.0 vào đời sống đòi hỏi người dạy, người học phải có tư duy khám phá, hướng đến cách học tích cực, chủ động và giải quyết được các vấn đề có kiến thức khoa học, liên môn. Xuất phát từ yêu cầu trên nên việc tập huấn cho giáo viên về các nội dung này là vô cùng cấp thiết.

Trong chuyên đề “Chương trình giáo dục phổ thông mới và Dạy học theo định hướng giáo dục STEM” tập huấn cho giáo viên tại TP.HCM vừa qua, TS.Vũ Như Thư Hương (Khoa Toán - Tin, Trường ĐHSP TP.HCM; Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng giáo dục STEM), nêu rõ tầm quan trọng: Chương trình phổ thông mới đổi mới cả 5 phương diện, gồm: mục tiêu giáo dục, nội dung chương trình, phương pháp dạy học, cách thức kiểm tra đánh giá và cách quản lý. Hướng đến cách đánh giá năng lực (gồm hiểu biết, kỹ năng và thái độ của người học), khác với cách đánh giá nặng về kiến thức trước đây. Vì vậy rất cần đến việc ứng dụng giáo dục STEM vào chương trình phổ thông mới.

Để áp dụng tốt, TS.Vũ Như Thư Hương đã đưa ra quy trình 5 bước để giải quyết một vấn đề theo hướng giáo dục STEM, gồm: 1. Tìm hiểu ý tưởng; 2. Lựa chọn tình huống; 3. Phân tích và thiết kế hoạt động; 4. Triển khai hoạt động; 5. Lượng giá và Cải tiến. Để minh họa cho 5 bước này, TS.Thư Hương đã đưa ra các “bài tập minh họa” để các nhóm giáo viên thực hiện. Đó là, gấp một tờ giấy A4 thành một chiếc cầu sao cho có thể nâng được một vài chiếc điện thoại. Từ đó giáo viên dùng kiến thức toán, lý để phân tích và thấy được những ứng dụng thực tế của nó. Hoặc dùng kiến thức lý, hóa, sinh; vận dụng quy luật “thẩm thấu” (mao dẫn) để trồng cây xanh tự tưới trong nhà. Hay như việc dùng các quả táo, quả chanh (có môi trường axit) kết nối với các cực dương, âm sẽ tạo ra điện thắp sáng…

Theo sự phân công, chuyên đề sẽ tập huấn cho giáo viên tại 4 địa phương ở khu vực phía Nam, gồm TP.HCM, Cần Thơ, An Giang và Kiên Giang để chuẩn bị áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông mới.                                                                                               

Bạn đang đọc bài viết Giáo dục STEM cần cho Chương trình phổ thông mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất