Thứ ba, 19/03/2024 18:37 (GMT+7)

GS Hoàng Tụy qua đời ở tuổi 92

MTĐT -  Chủ nhật, 14/07/2019 20:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

GS Trần Văn Nhung, học trò cũ của GS Hoàng Tụy, cho biết thầy của ông đã qua đời lúc 15h30 ngày 14/7 tại Hà Nội, hưởng thọ 92 tuổi.

Trao đổi với Zing.vn, GS Trần Văn Nhung cho biết ông vẫn nhớ những bài giảng của GS Hoàng Tụy về Toán học Hữu hạn, khi còn là học sinh lớp chuyên Toán A0 (1965-1967) trên khu sơ tán Thái Nguyên của ĐH Tổng hợp Hà Nội.

Năm 2011, GS Trần Văn Nhung đã viết một bài báo nhân dịp GS Hoàng Tụy là người đầu tiên trên thế giới nhận Giải thưởng Caratheodory. Bài báo nêu GS Hoàng Tụy được tôn vinh ở trong nước và ngoài nước. Ông đã được trao giải thưởng Hồ Chí Minh đợt đầu (năm 1996) về khoa học công nghệ, cùng GS Tạ Quang Bửu, GS Lê Văn Thiêm, GS Nguyễn Văn Hiệu.

GS Hoàng Tụy cùng đồng nghiệp, học trò. Ảnh: GS Trần Văn Nhung.

Ông đoạt giải thưởng Phan Chu Trinh (năm 2010) và là người đầu tiên trên thế giới vừa được Hiệp hội Quốc tế về Tối ưu toàn cục trao giải thưởng cao quý mang tên nhà toán học xuất sắc người Hy Lạp Constantin Caratheodory (1873-1950).

Là tác giả của 170 công trình khoa học được công bố trên các tạp chí toán học nổi tiếng trên thế giới, GS Hoàng Tụy được thừa nhận là “cha đẻ” của lý thuyết Tối ưu toàn cục (Global Optimization), trong đó có khái niệm quan trọng “Tuy’s Cut” (Lát cắt Tụy) mang tên ông.

GS Trần Văn Nhung cho hay ngay từ những năm 1963-1964, khi còn học lớp 8, ông đã biết đến thầy Hoàng Tụy và thầy Lê Hải Châu qua các sách giáo khoa toán phổ thông. Đó là những cuốn sách rất mỏng, cơ bản, súc tích, có chắt lọc, cung cấp đủ kiến thức cần thiết.

Năm 1983, GS Hoàng Tụy cùng GS Nguyễn Khoa Sơn xây dựng và điều hành Trung tâm Phân tích Hệ thống tại Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương.

Từ cuối những năm 60 của thế kỷ trước, GS Hoàng Tụy cùng các nhà toán học tiền bối xây dựng chiến lược phát triển toán học Việt Nam cho giai đoạn 1970-1990. Nhờ đó, chỉ trong vòng 10 đến 20 năm, toán học Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể và một số lĩnh vực đã vươn lên và có uy tín cao trên thế giới.

GS Hoàng Tụy là cây đại thụ của nền toán học Việt Nam, nhân cách lớn của trí thức Việt Nam.

Theo Zing News

Bạn đang đọc bài viết GS Hoàng Tụy qua đời ở tuổi 92. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.