Thứ năm, 25/04/2024 14:21 (GMT+7)

Hà Giang có phổ điểm “răng cưa” bất thường, TP.HCM hơn 2.000 điểm 0

MTĐT -  Thứ bảy, 14/07/2018 09:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Giang xếp áp chót cả nước về điểm thi trung bình nhưng lại sở hữu nhiều điểm 9 ở các môn tự nhiên.

Thống kê dữ liệu điểm thi THPT quốc gia 2018 cho thấy điểm trung bình 9 môn thi của tỉnh Hà Giang thuộc nhóm thấp nhất cả nước nhưng số lượng điểm giỏi từ 9 trở lên ở môn tự nhiên lại cao bất thường.

Kỳ thi năm nay, TP. HCM là địa phương có nhiều điểm 0 nhất, trong khi Hà Nội dẫn đầu về điểm 10.

Hà Giang: Điểm thi phân phối hình “răng cưa"

Đây là điều bất thường, bởi lẽ theo Bộ GD&ĐT, ngoài môn Ngữ văn, phổ điểm thi sẽ theo đồ thị phân phối chuẩn: Điểm càng cao càng ít thí sinh, đa số thí sinh tập trung ở vùng điểm trung bình. Nhưng ở Hà Giang, điểm thi lại phân phối theo hình “răng cưa", nghĩa là điểm thi phân bố không đều, tập trung cùng lúc ở vùng điểm rất thấp và rất cao.

Đơn cử môn Vật lý, đa số thí sinh của cụm thi này đạt điểm 2,5-2,75 nhưng cũng có một bộ phận không nhỏ thí sinh đạt từ 9 điểm trở lên. Số thí sinh đạt từ 9 trở lên ở môn thi này là 65 em, chiếm 6,7% tổng số và gấp hơn 2 lần số thí sinh đạt 8-9 điểm.

Đáng chú ý, nếu so sánh với Hà Nội hay TP.HCM, tỷ lệ thí sinh đạt điểm từ 9 trở lên môn Vật lý ở Hà Giang vượt trội. Cứ 100 bài thi, Hà Giang có khoảng 6,8 bài đạt từ 9 điểm, trong khi Hà Nội và TP.HCM, thậm chí là Hà Nam - tỉnh đạt điểm trung bình cao nhất cả nước ở môn thi này - không có bài nào.

Với môn Toán, đề thi được đánh giá khó như năm nay, cả nước chỉ có 561 bài thi đạt từ 9 điểm trở lên. Đáng chú ý 11,5% trong số đó đến từ thí sinh của cụm thi Hà Giang. 

Ngoài ra, gần một nửa số thí sinh có điểm thi khối A1 (Toán, Lý, Anh) từ 27 điểm trở lên đến từ cụm thi Hà Giang. Có em đạt 28,95 điểm, vào nhóm cao nhất cả nước.

Những điều trên là “bất thường” bởi lẽ xét mặt bằng chung, Hà Giang đứng áp chót về điểm thi trung bình trong kỳ thi vừa qua, chỉ hơn cụm thi đứng cuối là Sơn La 0,08 điểm. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 của tỉnh này đạt 89,35%, thuộc nhóm thấp nhất.

Phổ điểm môn thi Vật lý của Hà Giang (trên) và cả nước (dưới) cho thấy, điểm thi của Hà Giang phân phối theo hình răng cưa, không đồng đều, số lượng thí sinh đạt điểm trên  9 đông hơn hẳn thí sinh 8 điểm. 

Trung bình điểm thi: Hà Nam dẫn đầu, Sơn La cuối bảng

Kỳ thi THPT 2018, Hà Nam thay thế Nam Định, trở thành cụm thi có điểm trung bình cao nhất (5,4 điểm/bài thi). Cụm thi phía Bắc này đồng thời cũng đạt kết quả rất tốt với các môn thi thuộc khối khoa học tự nhiên, dẫn đầu cả nước về điểm trung bình môn Hóa và Vật lý, cũng đạt thứ hạng rất cao ở điểm trung bình môn Toán.

Theo phân tích dựa trên dữ liệu của Bộ GD&ĐT, kỳ thi THPT năm nay, Sơn La thay thế Hà Giang, trở thành địa phương có điểm thi trung bình thấp nhất cả nước (4,18 điểm/bài thi), đồng thời cũng là một trong những địa phương sở hữu tỷ lệ bài thi có điểm dưới trung bình cao nhất.

Theo ghi nhận, các thí sinh thuộc cụm thi Sơn La đạt điểm trung bình thấp nhất cả nước ở 3/9 môn thi: Toán, Địa lý và Giáo dục Công dân.

Tuy vậy, thí sinh đạt điểm cao nhất trong kỳ thi THPT năm nay lại đến từ Sơn La với tổng điểm 6 môn đạt 54,35, trung bình hơn 9 điểm/môn. Cụm thi này đồng thời đóng góp 3 thí sinh trong top 50 thí sinh có điểm thi cao nhất cả nước.

Tiếng Anh: Điểm yếu của các tỉnh miền núi phía Bắc

Không nằm ngoài quy luật, điểm thi môn các môn ngoại ngữ, tiêu biểu là Tiếng Anh tại các thành phố lớn vẫn nổi trội hơn hẳn so với ở các tỉnh, đặc biệt thuộc khu vực miền núi phía Bắc.

Dẫn đầu cả nước về số điểm trung bình là TP.HCM và Hà Nội. Hai thành phố này cũng vượt trội về số điểm 10, chiếm gần 1/3 cả nước. Trong khi đó, 9/10 tỉnh có điểm trung bình môn Tiếng Anh thấp nhất nằm ở vùng miền núi phía Bắc.

Năm 2018 cả nước có 814.770 thí sinh dự thi môn tiếng Anh, trong đó hơn 78% đạt điểm dưới trung bình. Đây là môn có điểm trung bình chung thấp thứ hai (sau Lịch sử) trong 9 môn thi THPT quốc gia với mức 3,91.

Hà Nội quán quân điểm 10, TP.HCM “trùm" điểm 0

Theo đánh giá của giới chuyên môn, đề thi THPT 2018 khó hơn hẳn năm trước. Số điểm 10 giảm rõ rệt từ 4.235 của năm 2017 xuống còn 447, và số điểm 0 cũng tăng lên.

Mặc dù là một trong số 10 địa phương có điểm trung bình cao nhất cả nước, TP.HCM lại “nắm giữ” số điểm 0 kỷ lục của kỳ thi năm nay khi gần một nửa số điểm 0 đến từ các thí sinh của cụm thi này. Tổng số điểm 0 của TP.HCM là 2.079. Phần lớn thí sinh đạt điểm 0 ở các môn Toán, Hóa học và Tiếng Anh.

Trong khi đó, với 51 điểm 10, theo số liệu từ Sở GD&ĐT Hà Nội, thành phố này là quán quân của cả nước về số điểm 10. “Nguồn” điểm 10 của cụm thi thủ đô đến từ môn Tiếng Anh và Giáo dục Công dân. Tuy vậy, về điểm trung bình, cụm thi Hà Nội chỉ đứng thứ 17/63 cả nước.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Hà Giang có phổ điểm “răng cưa” bất thường, TP.HCM hơn 2.000 điểm 0. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới