Thứ năm, 25/04/2024 15:43 (GMT+7)

Hà Nội diễn tập các tình huống chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10

MTĐT -  Thứ tư, 09/06/2021 11:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với trên 93.000 thí sinh thi tuyển sinh vào lớp 10, Hà Nội phải căng mình chuẩn bị và diễn tập với nhiều tình huống tổ chức thi trong điều kiện dịch COVID-19 vẫn phức tạp.

Từ ngày 7 đến 9-6, tại tất cả các điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội đều diễn ra việc diễn tập tổ chức thi với các biện pháp phòng dịch. Lực lượng tham gia kỳ thi phải thực hành các việc bố trí học sinh giãn cách, đo thân nhiệt và đi theo các hướng phân luồng khác nhau vào phòng thi.

Diễn tập phân luồng thí sinh, bảo đảm giãn cách tại điểm thi Trường THCS Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai). (Ảnh: Hà Nội Mới)
Diễn tập quy trình gọi, nhận dạng thí sinh trước khi vào phòng thi (thí sinh phải gỡ khẩu trang) tại điểm thi Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa). (Ảnh: Hà Nội Mới)

3 tình huống giả định

Trước giờ vào phòng thi, ngay từ ngoài cổng trường, thanh niên tình nguyện hướng dẫn thí sinh xếp hàng đứng giãn cách, lần lượt đi vào điểm thi. Thí sinh được nhân viên y tế đo nhiệt độ, rửa tay sát khuẩn từ cổng điểm thi. Lực lượng công an làm nhiệm vụ phân luồng giao thông, đảm bảo ưu tiên thí sinh đến điểm thi.

Trong phòng thi, thí sinh đeo khẩu trang, ngồi đảm bảo khoảng cách. Khi được gọi tên, thí sinh chỉ cởi khẩu trang ra để giám thị kiểm tra, sau đó lại đeo khẩu trang làm bài thi.

Giáo viên được tập huấn kỹ việc ứng phó các tình huống có thể xảy ra trong quá trình thi với 3 tình huống giả định. Tình huống thứ nhất là ngay từ cổng điểm thi, phát hiện thí sinh có nhiệt độ cao, lập tức được đưa về phòng y tế. Tại đây, thí sinh được tiếp nhận đo nhiệt độ, huyết áp, khai thác dịch tễ. Trưởng điểm thi sẽ báo cáo và xin ý kiến, nếu thí sinh hạ sốt sẽ được thi ở phòng thi dự phòng.

Nếu thí sinh tiếp tục sốt cao, trưởng điểm thi báo cáo và có xe y tế đến đưa thí sinh tới điểm cách ly để được theo dõi sức khỏe. Tình huống thứ 2, thí sinh đang làm bài bị đau bụng. Sau khi được đưa xuống phòng y tế, thí sinh không đỡ, có dấu hiệu viêm ruột thừa, sau đó được đưa ra xe cấp cứu đến bệnh viện gần nhất. Tình huống thứ 3, thí sinh đang làm bài có biểu hiện sốt, ho, được đưa xuống phòng y tế để đo thân nhiệt, khai thác dịch tễ. Nếu hạ sốt, thí sinh sẽ được đưa sang phòng thi dự phòng để tiếp tục làm bài thi.

Lực lượng y tế được điều đến Trường THCS Thanh Trì diễn tập tổ chức thi lớp 10 ngày 7/6 trong tình huống phát hiện thí sinh sốt, khó thở. (Ảnh: Tiền Phong)

Theo yêu cầu của Sở GD-ĐT và Sở Y tế Hà Nội, mỗi điểm thi phải bố trí 5 cán bộ, nhân viên đo thân nhiệt, bố trí đầy đủ nước sát khuấn, các bảng cảnh báo đảm bảo an toàn phòng dịch tại cổng, trước nhà vệ sinh, trước phòng thi và khẩu trang dự phòng trường hợp thí sinh bị thiếu.

Các điểm thi đều có phòng cách ly, tại khu vực làm đề, in sao đề thi cũng có phòng cách ly để sử dụng trong tình huống phát sinh. Bộ phận cán bộ làm đề thi, in sao đề thi, làm phách được xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trước khi tập trung.

Công tác chuẩn bị và triển khai các bước diễn tập tại các điểm thi được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình như hướng dẫn của liên ngành Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế về công tác phòng, chống dịch Covid-19, các điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất và các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm đủ các điều kiện tổ chức kỳ thi an toàn, đúng quy chế. 

Xe cứu thương được huy động trong buổi diễn tập. (Ảnh: Lao Động)
Xử lý tình huống khi phát hiện thí sinh có dấu hiệu thân nhiệt cao, sốt, mỏi mệt, nhân viên đo thân nhiệt liên hệ cán bộ y tế trực tại Phòng Y tế nhà trường ra tiếp cận, hướng dẫn, đưa thí sinh vào phòng cách ly tạm thời. (Ảnh: Lao Động)
Thí sinh nghỉ ngơi, được kiểm tra tình trạng sức khỏe, trấn an tinh thần và đo thân nhiệt bằng nhiệt kế thủy ngân và tiến hành điều tra dịch tễ. (Ảnh: Lao Động)
Sau đó sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. (Ảnh: Lao Động)
Trường hợp thí sinh nếu có biểu hiện mắc COVID-19 sẽ được lực lượng y tế đưa đi cách ly. (Ảnh: Lao Động)
Ngay sau đó, sẽ tiến hành khử khuẩn khu vực cách ly tạm thời tại điểm thi. (Ảnh: Lao Động)

Cho tới hiện nay, 184 điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội đã phun khử khuẩn và sẽ vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi buổi thi.

Tổ chức kỳ thi trong tình huống phải phòng chống dịch COVID-19 nên Hà Nội huy động 14.500 cán bộ, giáo viên, tăng khoảng 2.500 người so với năm trước, trong đó riêng lực lượng thanh tra thi có khoảng 500 cán bộ, thực hiện các nhiệm vụ thanh tra trước và trong khi thi, thanh tra các khâu in sao, quản lý đề thi, bài thi, thanh tra coi thi và chấm thi.

Ngày 11-6, 93.000 thí sinh ở Hà Nội sẽ làm thủ tục dự thi và thí sinh diện đại trà chỉ thi trong 2 buổi sáng 12 và 13-6. 

Tuy nhiên, để hạn chế tiếp xúc trực tiếp trước ngày thi, Sở GD-ĐT Hà Nội thông báo thí sinh sẽ làm thủ tục dự thi trực tuyến tại các trường THCS - nơi các em học lớp 9. 

Trong buổi làm thủ tục dự thi, thí sinh rà soát lại thông tin ghi trên phiếu đăng ký dự thi, nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi để thực hiện, tránh sai sót ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh. 

Ngày 7/6, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ông Chu Ngọc Anh, đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Trường THPT Kim Liên.

Tại đây, ông vào vai thí sinh để được đo nhiệt độ, ngồi thử vào thi, kiểm tra việc xử lý tình huống của cán bộ, giáo viên.

Ông nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo các giải pháp phòng dịch. Khi thí sinh đã ổn định tại phòng thi, giám thị cũng cần nhắc nhở, bảo đảm thí sinh giữ khoảng cách trong phòng thi. Ngoài ra, ông yêu cầu các điểm thi tăng cường việc phân luồng lúc thí sinh đến điểm thi và lúc kết thúc bài thi ra về, tránh ùn tắc ở cổng trường./.

PV (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội diễn tập các tình huống chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.