Thứ sáu, 29/03/2024 05:44 (GMT+7)

Hà Nội sẵn sàng cho năm học mới an toàn

MTĐT -  Thứ sáu, 04/09/2020 11:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở GD và ĐT Hà Nội đã hướng dẫn về việc tổ chức Lễ khai giảng và triển khai hoạt động đầu năm học 2020 - 2021; đồng thời cùng Sở Y tế Hà Nội ban hành hướng dẫn liên ngành về việc phòng chống Covid-19.

Lễ khai giảng đặc biệt

Theo đó, toàn thành phố Hà Nội thống nhất tổ chức Lễ khai giảng vào ngày 5/9 theo hình thức trực tiếp (tập trung tại trường học, cơ sở giáo dục). Khác với mọi năm, diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, chương trình Lễ khai giảng năm nay sẽ được tổ chức ngắn gọn (thời gian không quá 45 phút), trang trọng, ý nghĩa, bảo đảm an toàn; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhưng vẫn tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”.

Trong lễ khai giảng, các trường chú trọng đến việc đón học sinh đầu cấp và tùy theo điều kiện thực tế để bố trí học sinh tham dự tại sân trường cho phù hợp, đảm bảo giãn cách theo quy định.

Cờ Tổ quốc tung bay, sẵn sàng chào đón học sinh bước vào một năm học mới. (Ảnh: TTXVN)
Nhiều trường được thay mới bàn ghế chất lượng để phục vụ học sinh năm học mới. (Ảnh: TTXVN)
Các lớp học cho học sinh lớp 1 được trang bị máy tính cấu hình cao và màn hình lớn, đảm bảo việc triển khai SGK mới trong năm học này. (Ảnh: TTXVN)
Hà Nội đã sẵn sàng cho ngày khai giảng và triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. (Ảnh: TTXVN)
Trường Mầm non A, quận Hoàn Kiếm được đầu tư bảng tương tác thông minh, tạo điều kiện cho học sinh phát triển tư duy. (Ảnh: TTXVN)

Ngành Giáo dục Thủ đô cũng nhấn mạnh các trường không tập trung học sinh để tổ chức luyện tập trước ngày khai giảng và sẽ giảm bớt một vài hoạt động trong lễ khai giảng như không tổ chức diễu hành đón học sinh đầu cấp, không thả bóng bay, không tổ chức văn nghệ để buổi khai giảng được diễn ra ngắn gọn. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục vẫn tổ chức trang trí trường lớp học tạo lập quang cảnh vui tươi, phấn khởi trong ngày khai trường.

Riêng với cấp học mầm non, các trường tổ chức “Ngày hội đến trường của bé” tại các lớp học, không tổ chức tập trung toàn trường. Hình thức tổ chức linh hoạt, sáng tạo phù hợp tâm sinh lý, sức khỏe của trẻ, tạo ấn tượng tốt cho trẻ cho ngày đầu năm học mới. Thời gian tổ chức hoạt động trong khoảng từ 8h30 đến 10h (ngắn gọn, không quá 60 phút). Phụ huynh đón trẻ sau khi kết thúc hoạt động tại lớp.

Thực hiện nghiêm túc phòng chống dịch trong trường học

Song song với tổ chức khai giảng là thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian đầu năm học 2020 - 2021. Về việc này, Sở GD&ĐT Hà Nội và Sở Y tế đã có hướng dẫn liên ngành. Theo đó, cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và các đại biểu có biểu hiện ho, sốt, khó thở không tham dự lễ khai giảng. Các trường có phương án phân luồng đón học sinh, đại biểu ngay từ cổng trường, không tổ chức diễu hành từ ngoài cổng vào trường.

Trước ngày 1/9, các nhà trường kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh năm học 2020 - 2021. Các trường chuẩn bị đầy đủ những điều kiện, trang thiết bị như khử khuẩn, máy đo thân nhiệt, nhiệt kế điện tử, vật tư y tế, khẩu trang dự phòng, nước sát khuẩn, bồn rửa tay cho học sinh.

Các trường cũng chuẩn bị tài liệu và tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Bên cạnh đó, là tổ chức tập huấn, quán triệt cho toàn thể giáo viên và học sinh về kiến thức phòng chống Covid-19.

Để công tác phòng chống dịch đạt kết quả tốt, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các trường học phối hợp với cơ sở y tế địa phương theo dõi sức khỏe cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Đối với học sinh nghiêm chỉnh chấp hành những quy định về phòng chống dịch do trường đề ra và đeo khẩu trang khi đến trường, trong lớp học, trên đường từ trường về nhà và nơi công cộng. Học sinh thường xuyên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi vào lớp học, trước và sau khi ăn, sau mỗi giờ ra chơi, sau khi tháo bỏ khẩu trang, sau khi đi vệ sinh. Đặc biệt, học sinh không dùng chung đồ dùng cá nhân (cốc, khăn tay, chai nước...) mà nên sử dụng bình nước uống riêng.

Đến thời điểm này, các phòng GD&ĐT, nhà trường đã lên kế hoạch thực hiện phòng chống dịch. Trong tuần này và đầu tuần sau, các trường phun thuốc khử khuẩn và tổng vệ sinh trường, lớp đảm bảo yêu cầu.

Sẵn sàng triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Năm học 2020 - 2021, học sinh lớp 1 trên cả nước chính thức học chương trình, sách giáo khoa mới. Thời điểm này, những công việc cuối cùng của công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên... đang được hoàn tất, sẵn sàng cho việc giảng dạy, tạo nền tảng học tập tốt nhất cho học sinh ngay từ lớp 1.

Bên cạnh đó, các trường tiểu học trên địa bàn thành phố cũng đã hoàn thành khâu chọn sách giáo khoa lớp 1 cho năm học 2020 - 2021. Điểm mới của việc chọn sách giáo khoa năm học này là các nhà trường được giao trách nhiệm lựa chọn các sách giáo khoa có trong danh mục được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để sử dụng. Đến hiện tại, đội ngũ giáo viên cốt cán của các trường tiểu học đã hoàn thành khóa tập huấn về giảng dạy sách giáo khoa mới dù có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Sách giáo khoa mới cho lớp 1 được các nhà trường chuẩn bị đầy đủ, kịp thời tới tay phụ huynh và học sinh. (Ảnh: TTXVN)

Năm học 2020 - 2021, Hà Nội tiếp tục là địa phương có quy mô lớn nhất cả nước.

Để chuẩn bị cho khai giảng năm học mới 2020 - 2021, các quận, huyện, thị xã đã đầu tư xây mới 38 trường học các cấp học với kinh phí khoảng 1.928,7 tỷ đồng. Các trường khối trực thuộc xây dựng chống xuống cấp cho 72 trường với dự kiến đầu tư 445 tỷ đồng.

Thông tin về trang thiết bị, sách phục vụ cho năm học mới, Phó Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Thế Sơn cho hay, những quận huyện có ngân sách đã tổ chức mua sắm theo đề xuất của các nhà trường. Đối với các quận, huyện khó khăn, Sở GD&ĐT Hà Nội tổng hợp đề xuất xin nguồn ngân sách của TP hỗ trợ.

Phục vụ cho năm học mới, TP Hà Nội cấp 804.733 triệu đồng mua sắm trang thiết bị cho các cấp học chuẩn bị năm học mới; bổ sung đội ngũ giáo viên. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại thông tin, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức xét tuyển viên chức 2.034 trường hợp lao động hợp đồng giảng dạy tại các trường công lập từ năm 2015 trở về trước. Đồng thời, tham mưu UBND TP ban hành Kế hoạch tổ chức tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS công lập năm học 2020 - 2021./.

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sẵn sàng cho năm học mới an toàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.