Thứ ba, 16/04/2024 20:42 (GMT+7)

Hành trình chinh phục học bổng 6,4 tỷ đồng của chàng trai 19 tuổi

Ngọc Anh -  Thứ ba, 06/03/2018 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ chối tuyển thẳng vào ngành Y Đa khoa, Đại học Y Hà Nội, Đinh Quang Hiếu đã quyết định đi du học và nhận học bổng toàn phần 4 năm trị giá 6,4 tỷ đồng của Viện Công nghệ Masachusett, Mỹ.

Để tìm hiểu rõ hơn về dự định và những bước đi tiếp theo của "chàng trai vàng hóa học" Đinh Quang Hiếu, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trò chuyện cùng nhân vật.

Đinh Quang Hiếu (19 tuổi) đạt 92.13/100 điểm là số điểm cao nhất trong lịch sử thi đấu môn Hóa học của đội tuyển Việt Nam trên đấu trường Quốc tế.

Chào Quang Hiếu, ngoài nghiên cứu, tìm hiểu về hóa học bạn còn sở thích nào khác không?

Ngoài môn Hóa học mình còn thích học Vật lý, nếu để ý một chút thì hai môn học này có tính liên hệ với nhau vô cùng chặt chẽ và thú vị.

Còn thời gian rảnh, cũng giống như các nam sinh khác mình thường đi đá bóng, chơi các môn thể thao để rèn luyện sức khỏe và đi chơi cũng bạn bè nữa. Những hôm bố mẹ vắng nhà, mình cũng thường tự vào bếp và nấu ăn.

Để vinh dự 2 lần xếp TOP 10 thế giới trong kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế năm 2016-2017, Quang Hiếu đã phải nỗ lực như thế nào?

Ba năm cấp III, mình dành khá nhiều thời gian cho việc học môn hóa. Mình cũng được thầy cô ở trường cũng như lúc luyện đội tuyển quốc tế tạo điều kiện vào phòng thí nghiệm và thực hành nhiều. Điều này rất quan trọng bởi khi đi thi nó quyết định tới 40% số điểm.

Sau mỗi buổi thực hành mình sẽ cố gắng nắm chắc các thao tác cơ bản. Trước mỗi bài thực hành mình luôn hình dung trước các bước mình cần làm để có thể thực hiện tốt nhất.

Hồi luyện thi có những hôm bài tập khó quá mình còn ngồi làm xuyên đêm luôn. Làm được những bài khó thì nó càng khiến mình thích học thêm và tìm hiểu thật sâu về hóa học hơn nữa. (Cười)

Trong lúc học đội tuyển năm lớp 10 thì cũng có những lúc mình cảm thấy hơi nản. Bởi vì trong đội tuyển cũng có rất nhiều bạn thông minh và rất giỏi.  Vì thế mình luôn phải cố gắng nỗ lực rất nhiều. Tuy nhiên, được bố mẹ luôn ở bên và động viên, cho dù không đạt được kết quả như ý thì mình cũng có những trải nghiệm và những kiến thức vô cùng quý báu. 

Một góc nhìn vui nhộn, đáng yêu của chàng trai “vàng” Đinh Quang Hiếu.

Được biết, Hiệu trường Đại học Y Hà Nội ký quyết định tuyển thẳng Quang Hiếu vào ngành Y đa khoa của trường, tại sao bạn lại quyết định đồng ý (apply) học bổng du học của Viện Công nghệ Masachusett (MIT)?

Dù được tuyển thẳng vào Đại học Y Hà Nội nhưng mình không cảm thấy tiếc khi bỏ lỡ cơ hội này. Mình nghĩ sẽ còn nhiều cơ hội khác mở ra. Vì muốn theo đuổi con đường nghiên cứu nên quyết định "apply" vào MIT, là một trường công nghệ khá tốt ở Mỹ.

MIT là một trong những trường công nghệ tốt với nhiều giáo sư đầu ngành trong các lĩnh vực khoa học, đặc biệt những ngành vật liệu, hóa học hay vật lí là thế mạnh của trường. Chính vì thế MIT có tỉ lệ cạnh tranh nhận học bổng rất cao và nó đã là niềm mơ ước của mình từ lâu rồi.

Sang MIT thì mình dự định sẽ học về ngành khoa học Vật liệu hoặc ngành nào đấy liên quan đến hóa. Mình rất muốn tham gia vào chương trình UROP - làm Research cùng giáo sư. Và mình muốn tìm hiểu sâu hơn nữa những kiến thức mình đã có ở cấp 3, đặc biệt là mảng hóa học.

Để đạt được học bổng của MIT cần có những điều kiện gì?

Sau khi thi quốc tế năm lớp 11 xong, mình mới có ý định đi du học, để hoàn thiện hồ sơ thì cần có các điểm chuẩn hóa như SAT với TOEFL, hoạt động ngoại khóa và các thành tích học tập, viết luận và phỏng vấn.

À! Còn phải hoàn thiện hồ sơ tài chính nữa. Mình apply vào MIT là EA (hạn nộp hồ sơ sớm), hạn chốt vào ngày 1/11. Vì thế mình cũng không có nhiều thời gian ôn luyện.

TOEFL  mình ôn trong khoảng 4 tháng được 104 điểm, SAT thì ôn được gần một năm, SAT 1 mình được 1500 điểm, SAT 2 thi vào đợt tháng 10 nên cũng khá gấp để có thể kịp cho đợt EA, cả 3 môn toán, lý, hóa, mình đều đạt 800/800 điểm tuyệt đối. Trước hạn chót khoảng 3 tháng thì mình bắt đầu viết luận.

Điều gì khiến một trường Đại học danh tiếng như MIT đồng ý và cấp học bổng toàn phần cho bạn?

Mình nghĩ là nên chứng tỏ là mình có thế mạnh về các môn khoa học. Ngoài ra thì phải thể hiện được là người học cần dùng kiến thức của mình như thế nào để đóng góp cho cộng đồng, không dừng lại ở việc nghiên cứu trên lý thuyết.

Trước khi đưa ra quyết định đi du học, điều Quang Hiếu đắn đo và lo lắng nhất là gì?

Chắc chắn là về văn hóa! (cười)

Đi xa thế này cũng mệt, đến đầu tháng 8/2018 mình mới lên đường đi du học, nên bây giờ tranh thủ thời gian này mình đang “cày” tiếng anh giao tiếp để sang đấy giao lưu, kết bạn cho dễ hơn. Mình cũng xác định tâm lý khi đi du học thời gian đầu cũng khá vất vả để làm quen với môi trường mới rồi...

Bên cạnh đó bố mẹ và anh trai cũng rất ủng hộ việc mình đi xa học tập để bản thân trưởng thành hơn.

Dự định trong tương lai của bạn là gì?

Mục tiêu trước mắt của mình là nói tốt và sử dụng thành thạo tiếng anh. Sau đó mình sẽ cố gắng học tập ở Viện Công nghệ Masachusett (MIT) trở thành nhà khoa học, nghiên cứu sâu hơn về các tính chất của vật liệu để ứng dụng trong cuộc sống.

Có lẽ Tết năm nay là cái Tết đặc biệt nhất với Quang Hiếu?

Đúng rồi, Tết năm nay là cái Tết cuối cùng mình được ở bên gia đình trước khi “vi vu” bên trời Tây.

Chắc chắn, Tết này mình sẽ phụ bố mẹ dọn dẹp nhà cửa, gói bánh chưng và cả gia đình sẽ đón một cái Tết thật đông đủ và ấm áp. Mình nghĩ, thời gian được ở bên gia đình là khoảng thời gian đẹp nhất và quan trọng nhất đối với mỗi người.

Cảm ơn Quang Hiếu, chúc bạn lên đường may mắn và sẽ sớm thực hiện được ước mơ trở thành nhà khoa học của mình!

Một vài hình ảnh khác: 

Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội - bà Ngô Thị Thanh Hằng trao danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu cho Đinh Quang Hiếu.

Quang Hiếu chụp ảnh kỷ yếu cùng các bạn trong lớp 12 Chuyên Khoa học Tự nhiên (Quang Hiếu đứng thứ 2 từ phải qua trái).
Hình ảnh đời thường của Quang Hiếu và những người bạn thân.

Đinh Quang Hiếu(11/12/1999)

- Cựu học sinh trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học KHTN;

- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2016 (Quyết định số 2323/QĐ-TTG ngày 30 tháng 11 năm 2016);

- Giải Nhất HSG quốc gia môn Hóa học năm 2016;

- Huy chương vàng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế lần thứ 48 năm 2016 tại Tbisili, Georgia (đứng thứ 7/280 thí sinh);

- Huy chương vàng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế lần thứ 49 năm 2017 tại Nakhon Pathom, Thái Lan (đứng thứ 9/297 thí sinh);

- Học bổng Odon Vallet 2016 - 2017;

- Gương mặt trẻ tiêu biểu Đại học Quốc gia Hà Nội;

- Học bổng Hoa Trạng Nguyên năm 2017.

Bạn đang đọc bài viết Hành trình chinh phục học bổng 6,4 tỷ đồng của chàng trai 19 tuổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Mô hình "Thư viện xanh" khơi nguồn cảm hứng đọc
Mô hình "thư viện xanh" đang là điểm đến lý tưởng sau mỗi giờ học của học sinh. Thông qua những góc không gian tự nhiên cùng với sự phong phú về các đầu sách, giúp các em có nguồn cảm hứng đọc mới, từ đó hình thành nên văn hóa đọc trong mỗi nhà trường.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.