Thứ bảy, 20/04/2024 05:00 (GMT+7)

Học sinh Hà Nội nghỉ hè sớm, chờ quay lại trường mới kiểm tra học kỳ

MTĐT -  Chủ nhật, 16/05/2021 10:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Học sinh Hà Nội được nghỉ hè sớm 2 tuần do dịch COVID-19. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh, học sinh lo lắng bởi nghỉ hè nhưng kiểm tra đánh giá sẽ “để dành” khi đi học trở lại.

Vừa qua, do tình hình dịch Covid-19, Hà Nội đã ra quyết định cho học sinh các cấp học mầm non, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên nghỉ hè sớm, bắt đầu từ ngày 15.5.2021.

Nhiệm vụ năm học 2020-2021 còn lại trong thời gian nghỉ hè sớm sẽ thực hiện vào thời gian nghỉ hè khi tình hình dịch bệnh ổn định, học sinh có thể đến trường học tập.

Về việc kiểm tra định kỳ các cấp học: Để bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực từng học sinh, Sở GD-ĐT đề xuất phương án đối với cơ sở giáo dục có các khối lớp chưa hoàn thành kiểm tra định kì (bài kiểm tra học kì 2 năm học 2020-2021) sẽ tiến hành trực tiếp tại các cơ sở giáo dục khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, học sinh được đến trường trở lại.

Về kỳ thi vào lớp 10 THPT, Sở GD-ĐT đề xuất UBND Thành phố cho phép điều chỉnh thời điểm tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 sau khi Bộ GD-ĐT có thông báo điều chỉnh lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Sau khi Sở GD-ĐT Hà Nội thông báo cho học sinh nghỉ hè từ ngày 15-5 và chưa kiểm tra cuối học kỳ 2, có ý kiến ủng hộ nhưng cũng nhiều người băn khoăn, lo con em nghỉ lâu quên hết bài học và mong sở cho kiểm tra trực tuyến.

Nhiều phụ huynh cho rằng chương trình của các con đã kết thúc, chỉ cần tập trung ôn luyện để kiểm tra trực tuyến, các con được “thả phanh” nghỉ hè. Hai tuần qua hầu hết các học sinh đều cố gắng học tập và ôn luyện online theo một lịch dày đặc. “Sáng 2 tiếng Tiếng Anh, chiều 2 tiếng Toán, tiếng Việt, chưa kể những phiếu ôn tập cuối kỳ II cô giáo gửi qua zalo và bài tập trên Microsoft Team được cô giao” – đây là lịch học của học sinh suốt hai tuần qua theo chia sẻ của một phụ huynh tại Dịch Vọng, Cầu Giấy.

Các phụ huynh và học sinh đều nghĩ học online cật lực để có thể kết thúc năm học này. Nhưng thông báo của Hà Nội khiến họ vô cùng hụt hẫng. Học sinh đang trong mạch ôn tập, tại sao không cho các con được kiểm tra trực tuyến hoặc linh hoạt các hình thức đánh giá để học sinh được lên lớp. Nếu để các con nghỉ hè xong mới kiểm tra thì kiến thức sợ rằng sẽ bị rơi rụng.

Hơn nữa có nhiều người cho rằng việc treo trước mặt một "món nợ" kiểm tra khiến trẻ con Hà Nội năm nay sẽ không có kỳ nghỉ hè trọn vẹn. Việc chưa biết lúc nào "trở lại trường" cũng khiến nhiều phụ huynh bị động, xáo trộn kế hoạch riêng...

Một số trường học cũng mong muốn được kiểm tra trực tuyến. Ví dụ như Trường THCS&THPT Nguyễn Siêu. Nhà trường thông báo đã chuẩn bị phương án kiểm tra trực tuyến, nhà trường đã đảm bảo đủ điều kiện về công nghệ thông tin, các giải pháp đảm bảo khách quan, công bằng trong quá trình kiểm tra theo đúng tinh thần quy định của Bộ GD-ĐT.

Đặc biệt các trường tư có đào tạo chương trình quốc tế cũng mong hoàn thành chương trình và hồ sơ báo cáo học tập của học sinh trước khi giáo viên nước ngoài kết thúc hợp đồng vào ngày 31-5. Nếu không được kiểm tra trực tuyến sẽ khó khăn cho nhà trường và học sinh.

Tuy nhiên cũng có những ý kiến ủng hộ quyết định của Hà Nội là cho học sinh nghỉ hè sớm và khi dịch bệnh đã kiểm soát được, học sinh có thể quay lại trường, ôn tập lại kiến thức và kiểm tra bù tại trường. Bởi lẽ họ cho rằng  kiểm tra trực tuyến không thể đảm bảo khách quan, chính xác, công bằng.

Hiện nay, không phải tất các các trường học đều đã đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin, các điều kiện để có thể thực hiện việc kiểm tra trực tuyến khách quan, trung thực. Chính vì vậy nếu cho phép thi học kỳ qua hình thức trực tuyến sẽ không đảm bảo 100% đều chính xác, công bằng.

Về phía phụ huynh, một số người có con học tiểu học cho biết trẻ chưa quen với việc học trực tuyến, nếu phải làm bài kiểm tra trực tuyến thì con sẽ bỡ ngỡ và chắc chắn cần bố mẹ hỗ trợ.

Ông Lê Hồng Chung, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết: “Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, đến ngày 16/5 sẽ có hiệu lực. Sau khoảng thời gian này, nếu trường nào có phương án tổ chức kiểm tra đánh giá thì cần báo cáo. Đây là căn cứ để Sở GD&ĐT Hà Nội xem xét”.     

Trước lo ngại của phụ huynh về việc học sinh nghỉ hè mà chưa kiểm tra đánh giá cuối năm học, khi trở lại trường kiểm tra định kỳ trực tiếp, kiến thức có thể sẽ "rơi rụng",  ông Lê Hồng Chung cho rằng: Học sinh Hà Nội được nghỉ hè sớm hơn 2 tuần so với khung thời gian năm học 2020-2021. Nếu học sinh đi học trở lại thì vẫn có 2 tuần để thực hiện các hoạt động giáo dục chứ không chỉ thực hiện việc kiểm tra đánh giá. Văn bản cũng nêu rõ, học sinh quay trở lại trường học sẽ thực hiện các hoạt động giáo dục còn thiếu, các trường tổ chức thực hiện bù các hoạt động giáo dục chứ không chỉ kiểm tra định kỳ. 

Trong cương vị người đứng đầu một cơ sở giáo dục, bà Đinh Thị Thu Hà, Phó Hiệu trưởng trường THCS Dịch Vọng (Quận Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ sự ủng hộ quyết định cho học sinh nghỉ hè sớm như hiện nay. Theo bà Đinh Thị Thu Hà, quyết định này trước nhất là đảm bảo sức khoẻ cho học sinh, giáo viên trước tình hình dịch bệnh phức tạp./.

PV (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Học sinh Hà Nội nghỉ hè sớm, chờ quay lại trường mới kiểm tra học kỳ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...