Thứ sáu, 29/03/2024 13:50 (GMT+7)

Khoa KTHT và Môi trường Đô thị: 50 năm xây dựng và trưởng thành

Tùng Anh -  Thứ tư, 18/09/2019 14:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 17/9/2019, Khoa Kỹ thuật Hạ tầng và Môi trường Đô thị -Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập.

Khoa Kỹ thuật Hạ tầng và Môi trường đô thị được giao nhiệm vụ đào tạo Kỹ sư đô thị với các chuyên ngành: Kỹ thuật hạ tầng đô thị, Cấp thoát nước, Kỹ thuật môi trường đô thị với các hệ đào tạo chính quy và không chính quy trên địa bàn cả nước, phục vụ công cuộc quy hoạch và xây dựng đô thị. Tham gia giảng dạy một số môn học thuộc kiến thức liên ngành cho các ngành đào tạo của trường như: Kiến trúc công trình, Quy hoạch và Xây dựng dân dụng công nghiệp tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài trường.
- Đào tạo Kỹ sư đô thị các chuyên ngành: Cấp thoát nước, Kỹ thuật hạ tầng đô thị, Kỹ thuật môi trường đô thị, Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông;
- Tham gia đào tạo Tiến sĩ, Thạc sĩ và bồi dưỡng sau đại học các chuyên ngành, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ;
- Tư vấn thiết kế quy hoạch, thiết kế xây dựng, lập và quản lý dự án đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật và môi trường;
- Hợp tác với các cơ quan trong và ngoài nước về đào tạo, nghiên cứu khoa học, công nghệ.

PGS.TS Trần Thanh Sơn, Trưởng Khoa cùng tập thể CBGV trong khoa hiện nay

Lịch sử và thành tích:
- Năm 1969, khi bắt đầu thành lập, Khoa Công Trình Kỹ thuật Đô thị gồm 3 bộ môn:
        + Khoa học cơ bản;
        + Cơ học và kết cấu công trình;
        + Kỹ thuật đô thị và Vật lý xây dựng.
  - Cuối năm 1972, Khoa đã có những thay đổi căn bản, hình thành 3 bộ môn làm cơ sở cho Khoa Đô thị ngày nay:
        + Bộ môn Giao thông - Trắc địa;
        + Bộ môn Cấp thoát nước;
        + Bộ môn Chuẩn bị Kỹ thuật - Điện.
Cũng năm 1972, chương trình đào tạo của Khoa được điều chỉnh theo hướng tách thành hai chuyên ngành:
        + Cấp Thoát Nước;
        + Giao thông - Chuẩn bị kỹ thuật.
- Năm 1984, do yêu cầu thực tế, chương trình đào tạo Kỹ sư Đô thị được sửa đổi để đáp ứng nhiệm vụ đào tạo cán bộ kỹ thuật phục vụ công tác quy hoạch và quản lý đô thị. Theo đó, sinh viên theo học các khoá từ 1984 đến 1991 được học các kiến thức chung của các chuyên ngành hẹp là Cấp thoát nước, Giao thông đô thị, Mạng lưới cấp điện, Chuẩn bị và hoàn thiện kỹ thuật, Quản lý đô thị.
- Năm 1992, Khoa Công trình Kỹ thuật Đô thị được đổi tên thành Khoa Quy hoạch trên cơ sở sáp nhập bộ môn Quy hoạch ( tiền thân của Khoa Quy hoạch) vào Khoa Đô thị. Lúc này Khoa Quy hoạch được hình thành có 5 bộ môn:
        + Bộ môn Quy hoạch Đô thị và Nông thôn;
        + Bộ môn Quy hoạch Vùng;
        + Bộ môn Kinh tế và Quản lý đô thị;
        + Bộ môn Kỹ thuật Hạ tầng;
        + Bộ môn Kỹ thuật Môi trường.
 - Năm 1997, nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo phục vụ công tác xây dựng đô thị trong giai đoạn mới, đặc biệt là yêu cầu bảo vệ môi trường và phát triển đô thị bền vững, Khoa Đô thị được tái thành lập với tên gọi mới là Khoa Kỹ thuật Hạ tầng và Môi trường Đô thị với nhiệm vụ được giao là đào tạo Kỹ sư Đô thị với hai chuyên ngành:
        + Cấp thoát nước;
        + Kỹ thuật Hạ tầng Đô thị.
 - Năm 2004, Khoa được nhà trường giao thêm nhiệm vụ mới là đào tạo Kỹ sư Kỹ thuật Môi trường Đô thị nâng tổng số chuyên ngành đào tạo đại học của Khoa lên 3 chuyên ngành. Cũng trong năm 2004 khoa được phép mở thêm hệ đào tạo văn bằng 2 các chuyên ngành Cấp thoát nước và Kỹ thuật Hạ tầng Đô thị.
- Năm 2016, Khoa được Nhà trường giao thêm nhiệm vụ mới là đào tạo Kỹ sư ngành Kỹ thuật Xây dựng công trình giao thông gồm 3 chuyên ngành hẹp, nâng tổng số chuyên ngành đào tạo đại học của Khoa lên 6 chuyên ngành:
        + Giao thông đô thị;
        + Đường bộ;
        + Cầu - Hầm.
- Thành tích:
    - Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ;
    - Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng;
    - Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Khoa đã đoạt nhiều giải thưởng trong nước và Quốc tế về nghiên cứu khoa học; phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quy hoạch xây dựng đô thị…
Nhiều đồ án quy hoạch xây dựng đô thị, khu công nghiệp, điểm dân cư nông thôn, khu du lịch, các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật thuộc các lĩnh vực: giao thông đô thị, chuẩn bị và hoàn thiện kỹ thuật, cấp thóat nước, vệ sinh môi trường, cấp điện ... do cán bộ giảng viên của Khoa thiết kế đã được đưa vào xây dựng rộng rãi thực tế khắp cả nước.
Hàng năm, sinh viên của Khoa nhận được nhiều giải cao, bằng sáng tạo trong công tác nghiên cứu khoa học, đồ án tốt nghiệp xuất sắc Hội Quy hoạch, Giải Loa Thành, Giải Quỹ sáng tạo khoa học VIFOTEC, Giải Sinh viên nghiên cứu khoa học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến, Nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng đô thị, Bộ Xây dựng, cựu sinh viên của khoa (Đứng giữa)

Với 50 năm truyền thống đào tạo, Khoa Kỹ thuật Hạ tầng và Môi trường Đô thị (Khoa Đô thị) đã đào tạo cho đất nước trên 5000 Kỹ sư Môi trường, Đô thị. Các cán bộ do Khoa đào tạo đã có nhiều đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp xây dựng đất nước.

Nhiều người trong số đó đã trở thành những chuyên gia giỏi, nhà khoa học uy tín, nhà quản lý có năng lực và phẩm chất cao đẹp, đã và đang giữ những cương vị trọng trách trong ngành xây dựng và môi trường, đô thị.

Tin rằng, Khoa Kỹ thuật Hạ tầng và Môi trường Đô thị chắc chắn sẽ trở thành một địa chỉ đào tạo và nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ tin cậy của xã hội với môi trường đại học xanh - sạch - đẹp, văn minh và hiện đại./.

Bạn đang đọc bài viết Khoa KTHT và Môi trường Đô thị: 50 năm xây dựng và trưởng thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới