Thứ bảy, 20/04/2024 04:55 (GMT+7)

Khoa Quốc tế - ĐHQGHN: Đổi mới để phát triển

Tào Thủy -  Thứ tư, 12/02/2020 15:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Để thành công trong thời đại kinh tế tri thức và hội nhập, người học cần phải được trang bị những kiến thức khoa học, kỹ năng nghề nghiệp chuẩn mực, thông thạo ngoại ngữ để hội nhập quốc tế...".

Đó là những chia sẻ tâm huyết từ PGS.TS Lê Trung Thành – Chủ nhiệm Khoa Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), khi nói về sứ mệnh đào tạo với những giá trị cốt lõi của Khoa trên con đường phát triển.

Chủ động trong thực hiện

Khoa Quốc tế là “Thương hiệu” duy nhất trong ĐHQGHN có các chương trình đào tạo đều được xây dựng định hướng theo các tiêu chuẩn quốc tế hoặc có các yếu tố hội nhập quốc tế, được dạy và học hoàn toàn bằng tiếng Anh.

PGS.TS Lê Trung Thành chia sẻ: “Để nâng tầm phát triển, tiến đến thành lập Trường ĐH Quốc tế, tập thể Khoa chúng tôi đang không ngừng đổi mới trong công tác dạy và học. Trước mắt, để thực hiện Sứ mệnh, Tầm nhìn, Giá trị cốt lõi riêng (được đăng tải tạihttp://www.is.vnu.edu.vn/), trong năm học 2020, tập thể Khoa Quốc tế đã hình thành nên bước đi rõ ràng, kiên định theo hướng riêng.Đặc biệt Khoa đang đẩy mạnh để triển khai các nhiệm vụ theo côngvăn số 278/HD-ĐHQGHN ngày 25/01/2019 về:Kế hoạch thực hiện đổi mới hoạt động giảng dạy ởĐHQGHN,giai đoạn 2019-2025.

Hội nghị viên chức, người lao động và tổng kết năm học 2018 - 2019 của Khoa Quốc tế - ĐHQGHN.

Theo tìm hiểu của Phóng viên, để thực hiện điều này, ngay từ đầu năm 2019, Ban Chủ nhiệm Khoa Quốc tế đã bắt đầu tiến hành triển khai dự án xây dựng phần mềm quản trị đại học nhằm tin học hóa các quy trình quản lý trong Khoa và phục vụ đổi mới hoạt động giảng dạy.

Phần mềm quản trị đại học được Khoa phân tích, thiết kế với nhiều mô đun hướng tới hỗ trợ giảng viên, sinh viên và cán bộ quản lý đào tạo trong quá trình thực hiện triển khai công tác đào tạo.

Trong đó phải kể đến một số chức năng có tác động trực tiếp tới việc đổi mới hoạt động giảng dạy và học tập như:  Hệ thống thống kê tổng hợp tình hình chuyên cần sinh viên; Tự động tính điểm rèn luyện căn cứ kết quả điểm danh và hành vi vi phạm sinh viên; Thống kê tổng hợp vi phạm sinh viên theo từng học kỳ;...

Đây là kế hoạch quan trọng để đón đầu bước phát triển của Khoa quốc tế trong giai đoạn mới, bởi theo chiến lược phát triển Khoa tầm nhìn đến năm 2025 thì số lượng người học tại Khoa lên tới 6600 sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh; bên cạnh đó thu hút sinh viên quốc tế đạt khoảng 5% tổng quy mô đào tạo.

Với đặc thù phối hợp liên kết đào tạo với trường đại học đối tác nước ngoài của Khoa Quốc tế, thì việc đặt ra bài toán xây dựng phần mềm quản trị đại học có thể tích hợp quản lý nhiều quy chế đào tạo là một vấn đề cốt lõi.

        Sinh viên tốt nghiệp tại Khoa Quốc tế đều dễ tìm kiếm việc làm và có mức thu nhập cao.

Ngoài ra, trong chiến lược phát triển đến năm 2025, Khoa sẽ mở một số chương trình đào tạo liên kết với các trường đại học ở các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á. Song song với đó Khoa sẽ nghiên cứu thiết kế lại các chương trình đào tạo hiện có nhằm liên thông với các chương trình đào tạo của các trường ĐH tiên tiến trên thế giới, giúp người học có khả năng làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài nước sau khi tốt nghiệp. 

Khoa còn mở rộng thêm mạng lưới đối tác và tìm nguồn tài trợ để mang lại cho sinh viên nhiều cơ hội học tập, giao lưu tại nước ngoài thông qua các chương trình giao lưu, trao đổi sinh viên, khoá học ngắn hạn; Tăng số lượng sinh viên quốc tế sang học tập ngắn hạn, dài hạn thông qua triển khai chương trình trao đổi sinh viên quốc tế, xây dựng Chương trình Việt Nam học cho sinh viên nước ngoài đến học tập tại Khoa, tăng cường cấp học bổng cho sinh viên quốc tế theo học các chương trình đào tạo; đẩy mạnh quảng bá chương trình ra nước ngoài, thông qua các kênh truyền thông, tổ chức hội thảo, hội nghị, triển lãm … tại nước ngoài. Đặc biệt mở các chương trình đào tạo tại : Lào, Campuchia...

Một trong các chiến lược quan trọng khác trong quá trình phát triển của Khoa Quốc tế chính là lĩnh vực Khoa học công nghệ bởi NCKH có vai trò đặc biệt quan trọng trong giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng; là một trong những yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Đây cũng là quyết tâm của Khoa để thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2, Ban Chấp hành TW khóa VIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã nêu: "Các trường đại học phải là các trung tâm nghiên cứu khoa học, công nghệ, chuyển giao và ứng dụng công nghệ vào sản xuất và đời sống".

Song hành với đó, Ban Chủ nhiệm Khoa Quốc tế đặt mục tiêu để có thể thu hút có hiệu quả đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn, giảng viên nước ngoài về làm việc. Đây là một nòng cốt quan trọng, bởi như quan điểm của Chủ nhiệm Khoa  Lê Trung Thành thì: thầy giỏi trò giỏi sẽ giỏi. Liên tục nâng cao chất lượng giảng viên sẽ liên tục nâng cao chất lượng đào tạo.

Vì thế, Khoa không chỉ thực hiện chi trả thu nhập xứng đáng cho giảng viên, viên chức mà còn tạo ra một môi trường làm việc tốt, tạo mọi điều kiện phát triển về chuyên môn, năng lực cho cán bộ, giảng viên.  

          Lễ Ký kết Văn bản hợp tác với Trường Đại học Kỹ thuật Năng lượng Mát-xcơ-va.

Đây được xem là hướng đi đúng, vì Khoa Quốc tế cũng là đơn vị đi đầu của ĐHQGHN thực hiện hiệu quả cơ chế tự chủ giáo dục nên hoàn toàn phù hợp. Cũng giống như ý kiến của GS.TS Trần Hồng Quân, nguyên bộ trưởng Bộ GD-ĐT: "Tự chủ tài chính sẽ tạo ra khả năng thu hút các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước, thu hút nhân lực ngoài biên chế, có thể tạo sự liên kết với các tổ chức kinh tế, khoa học cùng tham gia việc đào tạo và nghiên cứu khoa học".

Một điểm khác cũng là trọng tâm mà Khoa Quốc tế đang hướng đến chính là: xây dựng Văn hóa đơn vị. Đây là việc làm để đưa Khoa thực sự trở thành một môi trường văn hóa giáo dục, nơi hội tụ sức mạnh của trí tuệ và lòng nhân ái trong xã hội, góp phần quan trọng tạo nên sản phẩm giáo dục toàn diện.

                        Giải tranh biện châu Á - Vietnam UADC 2019

Với sinh viên, khi được giáo dục trong một môi trường văn hóa và thấm nhuần hệ giá trị văn hóa, học trò không những hình thành được những hành vi chuẩn mực mà quan trọng hơn ẩn chứa trong tiềm thức các em là niềm tin nội tâm sâu sắc vào những điều tốt đẹp, từ đó, khao khát cuộc sống hướng thiện và sống có lý tưởng.

Đồng thời, Văn hóa được xây dựng thành công tại Khoa sẽ giúp sinh viên ra trường luôn hội tụ đầy đủ những giá trị đạo đức căn bản, đó là đức tính khiêm tốn, lễ độ, thương yêu con người, sống có trách nhiệm với bản thân và xã hội...

Nền tảng vững chắc

Được thành lập năm 2002, Khoa Quốc tế trực thuộc ĐHQGHN đã thiết lập quan hệ hợp tác với hơn 40 trường đại học tại Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Australia… Khoa tự hào là một trong những đơn vị đầu tiên của cả nước được giao nhiệm vụ hoạt động theo cơ chế tự chủ gần 20 năm qua điều mà hiện nay các trường đại học trong cả nước đang bắt đầu triển khai.

                         Đoàn đánh giá hợp tác Trường Đại học East London làm việc tại Khoa Quốc tế.

Khoa hiện có 08 chương trình đào tạo bậc đại học và 05 chương trình đạo tạo Thạc sĩ hợp tác chặt chẽ với các trường đại học tại Anh, Hoa kỳ, Pháp, Đài Loan, Malaysia, Liên Bang Nga, Úc,... Quy mô đào tạo của Khoa đạt 2.615 sinh viên, học viên, trong đó đã có các sinh viên quốc tế đến từ 5 quốc gia thuộc 3 châu lục gồm: Hàn Quốc, Philippin, Belarus, Ukraina, Cuba theo học...”.

Chỉ tính riêng năm học 2018-2019, Khoa Quốc tế đã đạt được nhiều kết quả nổi bật: Khoa lần đầu tiên đạt quy mô đào tạo trên 2000 sinh viên, học viên, trong đó đào tạo đại học chính quy 1632 sinh viên; đào tạo đại học LKQT 225 sinh viên và đào tạo sau đại học 143 học viên; các CTĐT đại học chính quy đạt tỉ lệ tốt nghiệp sớm năm 2019 là 30%; hoàn thành công tác quy hoạch ngành đào tạo giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030 của Khoa với các chương trình đào tạo đặc sắc, có tính liên ngành cao, đáp ứng yêu cầu xã hội...

Song hành với nâng cao chất lượng đào tạo, Khoa Quốc tế còn tổ chức các Hội chợ việc làm để tạo cơ hội việc làm tốt cho người học.

Mặt khác, Khoa đã và đang đẩy nhanh tiến độ mở chương trình đào tạo Tiến sĩ vào năm 2020; xây dựng các lớp đào tạo chất lượng cao kèm chính sách học bổng, hỗ trợ học tập để thu hút sinh viên xuất sắc; thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng và kiểm định các chương trình đào tạo theo Tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tiêu chuẩn của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á – Đảm bảo chất lượng (AUN - QA); mở rộng hợp tác với các trường đại học được xếp hạng cao, trong đó ưu tiên các quốc gia thuộc khu vực châu Âu, châu Úc và Mỹ.

 Năm 2019, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội đã ra quyết định uỷ quyền cho Khoa Quốc tế ký Hợp đồng triển khai chương trình đào tạo đồng cấp bằng Cử nhân ngành Marketing với Trường Đại học HELP (Malaysia) và Cử nhân ngành Quản lí với Trường Đại học Keuka (Hoa Kỳ). Đây là bước tiến quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác với các trường đại học đối tác nước ngoài.

Cũng trong năm 2019, Khoa Quốc tế được trao chứng nhận kiểm định chất lượng chương trình Cử nhân ngành Kinh doanh quốc tế. Kết quả có từ việc: Khoa Quốc tế luôn đặt chất lượng lên hàng đầu và coi trọng vai trò của công tác đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng nhằm cải tiến, đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời giải trình chất lượng giáo dục với xã hội; đây cũng là niềm tự hào và động lực để tập thể đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên và sinh viên tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, thực hiện sứ mạng và tầm nhìn của Khoa. 

Khoa Quốc tế đã Phát động các chương trình đồng cấp bằng - Cử nhân ngành Marketing; Cử nhân ngành Quản lí.

Năm 2019 được xem là một năm đáng tự hào của Khoa Quốc tế với rất nhiều thành quả. Năm 2020 đang đến với nhiều cơ hội và thách thức, đồng thời là một năm tràn đầy niềm tin, hy vọng và sự hứng khởi của tập thể Khoa Quốc tế với ý chí, quyết tâm phấn đấu không ngừng của cán bộ, giảng viên và sinh viên.

Bạn đang đọc bài viết Khoa Quốc tế - ĐHQGHN: Đổi mới để phát triển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...