Thứ bảy, 20/04/2024 01:28 (GMT+7)

Không mấy khó khăn trong XD và PT Đảng ở Chi bộ Trường Trưng Vương

Bài, ảnh NGUYỄN VĂN THANH -  Thứ hai, 14/10/2019 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trường Trưng Vương là đơn vị giáo dục ngoài công lập, nhiều cấp học từ Tiểu học đến THPT. Hệ thống cơ sở vật chất, trường lớp được đặt địa điểm tại phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Đến nay hơn 10 năm, nhờ làm tốt công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác phát triển Đảng viên, đã góp phần quan trọng cho nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục. Kết quả nhiều năm liền Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh.

Toàn thể cán bộ và giáo viên Trường liên cấp Trưng Vương

Từ những bước đi ban đầu..

Ngay trong những ngày đầu hệ thống giáo dục Trưng Vương chính thức hoạt động, Hội đồng quản trị và ban lãnh đạo các trường đã hết sức quan tâm xây dựng và hình thành các tổ chức đoàn thể chính trị trong hệ thống nhà trường.

Chi bộ Trường Trưng Vương được Đảng ủy phường Đông Lễ chính thức ra quyết định thành lập vào ngày 15/10/2014, với số lượng ban đầu là 6 Đảng viên. Với nhận thức xây dựng đội ngũ Đảng viên nói chung và chăm lo công tác phát triển Đảng viên mới nói riêng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, hơn 10 năm qua Chi bộ Trường Trưng Vương đã phát triển được 19 Đảng viên.

Trong 10 năm qua, chi ủy chi bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện tốt công tác chuyên môn, hướng đến xây dựng ngôi trường từ khi mới thành lập từ vài trăm học sinh (HS), nay trường đã có hơn 1.100 HS/năm với 38 lớp, học 2 buổi trong ngày, trong đó có trên 100 HS học theo chế độ bán trú (ăn trưa, nghỉ trưa tại trường, chiều học tiếp, giúp các gia đình quản lý HS cả ngày); 100% CBGV hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ để đảm đương được nhiệm vụ; đặc biệt có nhiều giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, đạt giải cao qua các kỳ thi của Bộ GDĐT và Sở GDĐT như: Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn, Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh…

Học sinh có hạnh kiểm từ trung bình trở lên đạt 100%; Học lực từ trung bình trở lên: 100%; Tỷ lệ lên lớp: 100%; không có học sinh xếp loại yếu về học lực và hạnh kiểm; Đỗ tốt nghiệp THPT hàng năm đạt: 100%; Đỗ vào các trường đại học, cao đẳng hàng năm trên 70%.

Sau 10 năm trường đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng gồm 2 dãy nhà học với 48 phòng, nhà thi đấu đa năng, nhà học các môn năng khiếu 4 tầng, nhà ăn, nhà ngủ, bántrú, nội trú, nhà hiệu bộ 4 tầng, 01 bể bơi 500m2, 02 sân bóng đá cỏ nhân tạo, 02 nhà kính và vườn rau sạch, và cây xanh rợp mát sân trường.

Những  biện pháp hữu hiệu..

Từ khi thành lập đến nay, Chi bộ luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, học tập và quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết Thành uỷ Đông Hà và Đảng uỷ phường Đông Lễ; Đảng viên tham gia đạt 100%.

Thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ Đảng viên, mà nội dung cơ bản là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; mỗi Đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình, gương mẫu trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Chi bộ đã chủ động triển khai việc thực hiện Quy chế dân chủ trong cơ quan, tiếp tục công tác cải cách hành chính, xây dựng khối đoàn kết trong Đảng, trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ và các nguyên tắc sinh hoạt Đảng.

Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị và trình độ quản lý để có được đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, củng cố về mặt tổ chức, góp phần ổn định cơ quan.

Thực hiện tốt hướng dẫn số 23 của Ban tổ chức Trung ương về thực hiện Quy định số 76 - QĐ/TW của Bộ chính trị về việc "Đảng viên đang công tác về giữ mối liên hệ và thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú". Đến nay có 100% Đảng viên đã được giới thiệu về tham gia sinh hoạt Đảng tại nơi cư trú. Đồng thời Chi ủy thường xuyên kiểm tra Đảng viên thực hiện mối liên hệ với địa phương. Đặc biệt triển khai phổ biến đến các Đảng viên về việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng như chỉ thị 03-CT/TW (nay là Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết TW 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết TW 4 (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Thời gian qua, chi ủy chi bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực tốt công tác chuyên môn, như  phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của người Đảng viên trong mọi mặt sinh hoạt, công tác; Chỉ đạo thực hiện tốt chương trình các môn học; xây dựng các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục; tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông; thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong một số môn học; thực hiện tích hợp một số nội dung các môn học theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.Tập trung đổi mới các hoạt động giáo dục và vận dụng việc đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; trong nhiệm kỳ chi bộ cùng với HĐQT, BGH nhà trường đã tổ chức được rất nhiều chuyên đề về đổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy học cho cán bộ giáo viên tham dự. Công tác giáo dục truyền thống dân tộc và lý tưởng cách mạng luôn được nhà trường quan tâm đẩy mạnh, đã thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, nhiều loại hình đa dạng như sinh hoạt dưới cờ, tổ chức hội thi, sinh hoạt chủ điểm gắn với các ngày truyền thống…

Thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bằng việc báo cáo những công việc thiết thực đã làm được của học sinh từ việc học tập những đức tính của Bác như: Cần, kiệm, liêm, chính, thật thà, dũng cảm… được tổ chức hàng tuần với nhiều báo cáo tấm gương điển hình, nhiều việc làm công ích; thu hút học sinh và giáo viên tham gia.

Xây dựng được trường, lớp sạch, đủ ánh sáng, thoáng mát, trồng cây xanh cây kiểng, có nhà vệ sinh sạch đẹp cho giáo viên và học sinh, đủ nước sinh hoạt, nước uống hợp vệ sinh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, quan tâm chăm sóc sức khoẻ cho học sinh.

Xây dựng nội quy, quy ước về ứng xử văn hóa cho cán bộ, giáo viên, học sinh, ở trong nhà trường, ở gia đình và ở cộng đồng. Liên hệ thường xuyên với cha mẹ học sinh, nắm vững những diễn biến tâm lý, tính cách để có biện pháp hữu hiệu trong giáo dục đạo đức cho học sinh.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Đông Lễ, ông Lê Hải Đăng: Thời gian qua, Đảng ủy phường đã trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tạo nguồn phát triển Đảng viên, đẩy mạnh phát triển tổ chức đoàn thể ở các đơn vị trường học dân lập, tư thục, đồng thời nêu cao vai trò, trách nhiệm của Hội đồng quản trị, hiệu trưởng với hoạt động của đoàn thể của nhà trường. Nhờ đó, công tác xây dựng Đảng và phát triển Đảng viên trong các đơn vị này đã có những chuyển biến tích cực. Việc phát triển Đảng trong đội ngũ giáo viên trường tư thục có những khó khăn, nhưng với Trường Trưng Vương rất thuận lợi và đều đặn. Bởi, ở trường có Đội ngũ cán bộ Đảng viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn ngành học. Nhận thức của đội ngũ cán bộ, Đảng viên có nhiều chuyển biến. Chi bộ đã xây dựng khối đoàn kết thống nhất trên tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình. Chi bộ hoạt động tập trung nên khi sinh hoạt chi bộ luôn đầy đủ đúng giờ, chất lượng  sinh hoạt đảm bảo, nghiêm túc. Nhiệm vụ chính của chi bộ là tập chung công tác dạy và học nên chi bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhiều năm đạt Chi bộ trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp ủy và tổ chức Đoàn là thuận lợi lớn, thậm chí là một trong những điều kiện thiết yếu đối với việc phát triển Đảng trong Trường học tư thục Trưng Vương, nhưng trên hết vẫn là ý thức phấn đấu rèn luyện của mỗi giáo viên. Sau một thời gian được chi bộ theo dõi giúp đỡ, hiện cô giáo Nguyễn Thị Kim Tuyến, giáo viên Trường Trưng Vương được chi bộ nhà trường hướng dẫn làm thủ tục hồ sơ để trình cấp trên xem xét kết nạp vào Đảng.

Cô Tuyến cho biết: “Qua thời gian nỗ lực phấn đấu và rèn luyện trong công tác chuyên môn và hoạt động phong trào, cô rất tự hào là quần chúng ưu tú được xem xét kết nạp Đảng. Niềm vinh dự này là động lực để cô tiếp tục nỗ lực hơn nữa”.

Thầy giáo Nguyễn Văn Sỹ - Đảng viên lớp đầu tiên trong những ngày đầu thành lập trường chia sẻ cảm xúc: “Tôi đến với Đảng không phải vì những gì quá cao siêu, cũng không phải vì đặc quyền đặc lợi. Trở thành Đảng viên là vinh dự, là tự hào nhưng trên hết là trách nhiệm. Dù ở đâu, vị trí nào, nhiệm vụ nào do Đảng phân công, nhà trường giao trách nhiệm tôi đều sẽ cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Bí thư Chi bộ trường Trưng Vương - cô Hoàng Thị Hương chia sẻ: “Xác định công tác phát triển Đảng viên có vai trò quan trọng, nhà trường đã thường xuyên quan tâm bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên. Thông qua các hoạt động chuyên môn cũng như phong trào của nhà trường, chi bộ chọn những giáo viên ưu tú để cử đi học lớp nhận thức về Đảng, sau đó phân công Đảng viên kèm cặp, giúp đỡ để họ phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ngoài ra, việc giáo dục, bồi dưỡng quần chúng ưu tú còn được giao nhiệm vụ cụ thể cho các đoàn thể của nhà trường thông qua nghị quyết của chi bộ. Bên cạnh đó, Chi uỷ đã duy trì chế độ làm việc, sinh hoạt thường xuyên để giải quyết các công việc, đảm bảo đúng theo nguyên tắc sinh hoạt Đảng, chấp hành sự chỉ đạo của cấp trên mọi công việc được giải quyết thấu tình đạt lý. Các đồng chí cấp ủy đều có tinh thần trách nhiệm trong công tác được giao. Chi bộ đã đề xuất với HĐQT, lãnh đạo các nhà trường tiếp tục sắp xếp bố trí đội ngũ có tính ổn định lâu dài để động viên cá nhân có thêm điều kiện thời gian thể hiện sự phấn đấu vào Đảng”.

Cô Hoàng Thị Hương, Bí thư Chi bộ Trường Trưng Vương

Bên cạnh những mặt mạnh, còn có những khuyết điểm, yếu kém, như: Một số ít cán bộ, Đảng viên chưa thể hiện tính tiên phong, gương mẫu, phong cách làm việc thiếu năng động, thiếu tính sáng tạo và tích cực, vì vậy hiệu quả chưa cao. Tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình của một bộ phận cán bộ giáo viên, Đảng viên chưa cao, chi bộ mới thành lập và đi vào hoạt động một nhiệm kỳ số lượng Đảng viên còn ít, kinh nghiệm trong công tác lãnh chỉ đạo của chi ủy còn hạn chế.

 Nguyên nhân do công tác tự phê bình và phê bình trong Đảng chưa cao, còn tình trạng nể nang, tình cảm; nhận thức của một số Đảng viên về vai trò, tính tiên phong, gương mẫu chưa đầy đủ, sự giác ngộ về nhiệm vụ chính trị, chưa đáp ứng với yêu cầu của Đảng, năng lực chuyên môn còn hạn chế. Các đồng chí trong chi ủy đều là kiêm nhiệm nên còn thiếu kinh nghiệm trong công tác Đảng.

Chi ủy phải tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ cấp trên, bám sát kế hoạch, biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo và đề ra biện pháp chỉ đạo cụ thể, có sơ tổng kết và rút kinh nghiệm, mặt khác phải nắm vững các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước để quán triệt tư tưởng nâng cao nhận thức cho Đảng viên, giáo viên, học sinh.

Công tác giáo dục và phát triển Đảng viên ở Trường tư thục Trưng Vương không mấy khó khăn

Bài học rút ra trong cấp ủy Chi bộ nhà trường, phải nắm bắt sát tình hình thực tế, tìm ra những khâu then chốt trong việc xây dựng chiến lược nhà trường, đặc biệt phải có mối liên hệ, phối kết hợp với HĐQT, BGH nhà trường trong các hoạt động.

Đầu tư nâng cao trình độ chính trị cho đội ngũ, tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên, Đảng viên được tham gia học tập về chính trị cũng như về chuyên môn nghiệp vụ, để nâng cao năng lực cán bộ ở từng nhiệm vụ được giao.

Đảng viên phải có lập trường kiên định, vững vàng, gương mẫu đi đầu để tạo được niềm tin trong cán bộ giáo viên và quần chúng về lối sống đạo đức, phải là nhân tố tích cực, là lực lượng nòng cốt để giúp đỡ cán bộ giáo viên, quần chúng nhân dân hoàn thành nhiệm vụ.

Phải quan tâm xây dựng khối đoàn kết nội bộ, thực hiện tốt quy chế dân chủ, làm tốt công tác phê và tự phê bình và chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho từng cán bộ giáo viên.

Bên cạnh tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển Đảng viên ở Trường tư thục Trưng Vương, thì việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bồi dưỡng nhận thức lý tưởng để giáo viên xác định định được động cơ, mục tiêu phấn đấu là một yếu tố rất quan trọng,

Nhiệm kỳ 2017 – 2020 chi bộ tập trung chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, trong đó tập trung quán triệt tinh thần nghị quyết đại hội đảng toàn quốc lần thứ XII về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương. Quán triệt thực hiện nghiêm túc về mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, quy chế chuyên môn của ngành. Tiếp tục thực hiện các Nghị quyết, kế hoạch phát triển của Thành ủy Đông Hà và Đảng bộ phường Đông Lễ về nâng cao chất lượng giáo dục. Các nhiệm vụ trọng tâm từng năm học, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Sở GD&ĐT Quảng Trị.

Tạo nguồn và làm tốt công tác phát triển Đảng viên mới, phấn đấu hàng năm có 3 đến 5 quần chúng ưu tú được đi học lớp cảm tình đảng và có 1 đến 2 quần chúng được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy rằng việc phát triển Đảng viên ở các trường tư thục Trưng Vương không mấy khó khăn, khi xác định phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng trong các trường tư thục, cần thiết phải xây dựng và ban hành các quy chế công tác, làm rõ và thống nhất mối quan hệ phối hợp giữa Chi bộ nhà trường với hội đồng quản trị, ban giám hiệu và các đoàn thể trong trường trên cơ sở cùng chung mục đích là huy động mọi lực lượng xây dựng ngôi trường “Chất lượng - Thân thiện - Hội nhập – Hạnh phúc”./.

Bạn đang đọc bài viết Không mấy khó khăn trong XD và PT Đảng ở Chi bộ Trường Trưng Vương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...