Thứ tư, 24/04/2024 12:28 (GMT+7)

Mầm non New World Trần Luận đưa đón trẻ bằng...xe tải suốt 8 năm qua

Đặng Nam - Thanh Sơn -  Thứ tư, 28/10/2020 15:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

8 năm qua, Trường Mầm non New World Trần Luận (P. Lê Lợi, TP. Bắc Giang) vẫn đưa đón trẻ bằng xe bán tải cũ kỹ. Đây là hành vi phạm Luật GTĐB và coi thường sự an nguy của trẻ nhỏ

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe đưa đón học sinh khiến nhiều người bàng hoàng và phẫn nộ. Tiêu biểu là vụ xe đưa đón trường Gate Way (Hà Nội) để quên một cháu học sinh lớp 1, khiến cháu thiệt mạng. 

Còn ở TP Biên Hòa - tỉnh Đồng Nai, xe đưa đón học sinh BKS: 51B - 079.23 vào cua gấp bị bung cửa sau, khiến 3 cháu bé bị văng khỏi xe, rớt xuống đường. Clip đã nhanh chóng được lan rộng trên mạng xã hội và làm cho nhiều phụ huynh luôn canh cánh nỗi lo xe đưa đón trẻ nhỏ.

Một góc Trường Mầm non New world Trần Luận - TP Bắc Giang

Tưởng chừng những vụ việc như vậy sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người làm "kinh doanh con chữ" bừng tỉnh và đặt lợi ích - sự an toàn cho học sinh, trẻ nhỏ lên hàng đầu.

Thế nhưng, mới đây tại địa bàn TP Bắc Giang, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận tại Trường Mầm non New World Trần Luận - Một trường mầm non tư thục bề thế nhưng lặp đi lặp lại những chuyến xe mất ATGT với trẻ.

Hàng ngày, những "Mầm non của đất nước" được Trường Mầm non Trần Luận cho ngồi trên...thùng xe tải cũ nát. 

Chiếc xe bán tải hàng ngày vẫn chuyên chở trẻ mẫu giáo trên thùng từ trường về nhà và ngược lại.

Theo ghi nhận của PV, phương tiện vi phạm Luật GTĐB là chiếc xe bán tải mang BKS 98D- 003.08, chuyên chở trẻ mẫu giáo trên khoang chở hàng.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, những chiếc xe được kiểm định kỹ thuật và đeo biển kiểm soát C hoặc D thì chỉ được chở người trên cabin và nghiêm cấm chở người trên thùng và khoang chở hàng hóa.

Chiếc xe bán tải chở trẻ mẫu giáo sắp hết hạn kiểm định chất lượng

Theo tìm hiểu, Trường Mầm non New world Trần Luận có địa chỉ ở lô 231 Đồng Cửa, Phường Lê Lợi, Bắc Giang. Trường được một "đại gia" xây dựng vào năm 2009, đi vào hoạt động 2012, với tổng vốn đầu tư khoảng 40 tỷ đồng. Trường MN Trần Luận có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, có vườn cổ tích, bể cá, vườn thú mi ni, đài phun nước … Trường có 16 phòng học, mỗi phòng học rộng 195m2, có trang thiết bị hiện đại, chất lượng cao. Hiện nay có khoảng 300 học sinh ở 10 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo. Trường MN Trần Luận là đơn vị thứ 10 của tỉnh Bắc Giang đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Mức độ đầu tư là thế, tuy nhiên trong công tác đưa đón trẻ, Trường MN chỉ có 2 chiếc xe đều đã rất cũ kỹ. Một trong số đó là chiếc xe tải 98D-003.08

Trao đổi với người dân sống cạnh trường - ông N.Đ.Đ làm nghề bán hàng nước gần Trường MN Trần Luận cho biết, chiếc xe này của ông Trần Luận đã chuyên chở học sinh gần chục năm nay. Ngày nào cũng ít nhất 2 quệt, đi khắp TP Bắc Giang để đưa đón các cháu. 
Với phụ huynh trẻ, khi được PV chỉ về sai phạm này, bà H.T.S ở Mỹ Cầu, Tân Mỹ, TP Bắc Giang mới vỡ lẽ: xe biển D không được chở người.

Gia đình chúng tôi cũng thấy xe đó cũ nát, có ý kiến nhưng bao lâu nay Trường MN Trần Luận vẫn không thay. Nhiều lúc bác tài đạp chân ga thì khói đen mù mịt bốc ra từ ống xả, mùi rất khó chịu và độc hại cho các cháu ngồi sau xe. Bà H.T.S bức xúc cho biết thêm. 

Cùng quan điểm với bà H.T.S, bà N.T.H ở P. Trần Phú- TP Bắc Giang hiện đang có con gửi học ở Trường MN Trần Luận cho biết thêm, người đưa đón và tài xế đều là những người lớn tuổi, quá trình đi làm không bao giờ mặc đồng phục, không đeo thẻ tên của lái xe theo quy định...

Trên thùng xe tải này "nhốt" gần chục cháu các buổi sáng sớm và chiều tối. 

Việc coi thường Luật GTĐB đối với một đơn vị làm giáo dục đã là điều đáng lên án. Tuy nhiên, đáng báo động hơn, việc có thể ảnh hưởng đến tính mạng - sức khỏe của các cháu mới là điều quan trọng nhất. Thế nhưng, việc này lại bị Trường MN Trần Luận xem nhẹ. Dường như muốn tiết kiệm chi phí đầu tư mà quên đi giá trị cốt lõi - An toàn.

Theo ghi nhận của PV, hoạt động này thường xuyên tái phạm, qua nhiều năm nay. Cũng may thay, chưa có vụ việc đáng tiếc nào xảy ra cho nên, ông chủ trường mầm non này và vị lái xe vẫn chủ quan, xem thường sự an nguy của con trẻ và thượng tôn pháp luật.

Chiếc xe thứ 2 làm nhiệm vụ đưa đón trẻ mẫu giáo 

--Khi các cháu học bán trú tại trường, chiếc xe bán tải lại được đỗ ngay trên vỉa hè, cản trở lối đi của các cháu học sinh trường tiểu học, trung học phường Lê Lợi ngay bên cạnh. 

Điều 21, Luật GTĐB quy định về trường hợp chở người trên xe ô tô chở hàng chỉ được chở người trên xe ô tô chở hàng trong các trường hợp sau đây: 

a) Chở người đi làm nhiệm vụ phòng, chống thiên tai hoặc thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp; chở cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang nhân dân đi làm nhiệm vụ; chở người bị nạn đi cấp cứu;
b) Chở công nhân duy tu, bảo dưỡng đường bộ; chở người đi thực hành lái xe trên xe tập lái; chở người diễu hành theo đoàn;
c) Giải tỏa người ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc trong trường hợp khẩn cấp khác theo quy định của pháp luật.

Điều 23, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về việc Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người và các loại xe tương tự xe ô tô chở hành khách, chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ

  1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
    a) Không hướng dẫn hành khách đứng, nằm, ngồi đúng vị trí quy định trong xe;
    b) Không mặc đồng phục, không đeo thẻ tên của lái xe theo quy định.

 ...

  1. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5,000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
    a) Vận chuyển hàng nguy hiểm, hàng độc hại, dễ cháy, dễ nổ hoặc động vật, hàng hóa khác có ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách trên xe chở hành khách;
    b) Chở người trên mui xe, nóc xe, trong khoang chở hành lý của xe;

Dư luận đặt ra câu hỏi lớn, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước: Phòng GDĐT, UB ATGT...ở đâu?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Clip xe tải của Trường Mầm non Trần Luận chuyên chở trẻ mẫu giáo hàng ngày:


 

Bạn đang đọc bài viết Mầm non New World Trần Luận đưa đón trẻ bằng...xe tải suốt 8 năm qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.