Thứ tư, 17/04/2024 04:26 (GMT+7)

Nên giao cho địa phương tổ chức xét công nhận tốt nghiệp THPT

MTĐT -  Thứ năm, 02/08/2018 16:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Giáo dục - Đào tạo thường nói “kỳ thi 2 trong 1” và trên thực tế thì việc ra đề thi cũng là để phục vụ 2 mục tiêu liền.

Chính vì mục đích đó nên để xảy ra gian lận, tiêu cực. Đối với thi tốt nghiệp phổ thông trung học chủ yếu là tạo điều kiện cho học sinh tốt nghiệp, tạo cơ sở cho học sinh được dự thi học nghề hay thi vào cao đẳng, đại học. Kỳ thi thường có tới 95 - 98% đỗ tốt nghiệp thì việc tổ chức thi cấp quốc gia là không cần thiết. Bằng tốt nghiệp THPT cũng không quá quan trọng nữa. Nếu đã không thì nên giao cho các trường THPT đánh giá, tự cấp bằng.

Có ý kiến sợ các trường mắc bệnh thành tích khi tự công nhận tốt nghiệp học sinh của mình. Việc ấy có thể giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh và UBND các quận huyện kiểm tra, giám sát và sẽ được soi vì chất lượng phổ thông trên diện rộng và kết quả tuyển sinh Đại học. Trường đỗ tốt nghiệp cao, nhưng không có nhiều thí sinh đỗ đại học, thì sẽ không được nhân dân và chính quyền địa phương đánh giá cao.

Ảnh minh họa

Việc thi tốt nghiệp THPT là việc cần thiết, không thể bỏ, vì bỏ thi thì các học sinh sẽ không học, kiến thức sẽ rơi rụng hết, ảnh hưởng cho việc học tiếp sau này.

Việc tổ chức thi này sẽ giảm bớt tốn kém cho học sinh và xã hội, giảm các tiêu cực do
lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm và xóa được các cơ hội của bọn tham nhũng, cơ hội, tạo
cho học sinh thái độ học tập nghiêm túc, rèn kỹ năng làm bài tốt.

Theo tôi các trường Đại học cũng không nên phụ thuộc vào Bộ Giáo dục - Đào tạo. Việc kỳ thi “2 trong 1” có năm thì các trường than phiền dễ quá khó tuyển sinh, năm thì khó quá khiến người dân và dư luận xã hội phản ứng.

Vì vậy các trường Đại học nên chủ động hơn. Luật Giáo dục đại học đã quy định rồi, tất nhiên là khó khăn, nhưng đó là điều tất yếu phải làm, việc này không phải có gì là mới vì trước đây các trường đã từng làm (thời GS Tạ Quang Bửu).

Còn trách nhiệm Bộ Giáo dục - Đào tạo là giao chỉ tiêu tuyển sinh và giám sát chất lượng tuyển sinh. Như vậy sẽ đỡ rất nhiều việc tổ chức cồng kềnh, tốn kém.

Để hạn chế đi lại, các trường có thể phối hợp với nhau cùng tổ chức tại cùng một địa điểm nhưng với các phòng thi khác nhau./.

PGS.TS Nguyễn Đức Khiển
Nguyên Giám đốc Sở KH-CN-MT Hà Nội

Bạn đang đọc bài viết Nên giao cho địa phương tổ chức xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Mô hình "Thư viện xanh" khơi nguồn cảm hứng đọc
Mô hình "thư viện xanh" đang là điểm đến lý tưởng sau mỗi giờ học của học sinh. Thông qua những góc không gian tự nhiên cùng với sự phong phú về các đầu sách, giúp các em có nguồn cảm hứng đọc mới, từ đó hình thành nên văn hóa đọc trong mỗi nhà trường.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.