Thứ sáu, 19/04/2024 08:53 (GMT+7)

Người thầy khuyết tật và lớp học miễn phí cho trẻ em nghèo

MTĐT -  Thứ ba, 03/01/2017 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Dù bản thân bại liệt, anh Ninh vẫn đứng ra vận động quyên góp tiền xây lớp học, tổ chức dạy miễn phí cho trẻ em nghèo trong khu vực.

Anh Trần Phước Ninh ở thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên, Quảng Nam) sinh ra đã chịu cảnh thiệt thòi khi bố mẹ chia tay, một mình mẹ nuôi anh khôn lớn. Năm lớp 11, anh bị ốm nặng, liệt nửa người, miệng méo xệch.

Không chấp nhận nằm đâu nằm đấy, anh tập đi lại và tìm công việc mưu sinh. “Năm 1993, mình bắt xe vào TPHCM bán vé số. Ở đất khách quê người, chỉ còn 200.000 đồng trong túi thì may mắn gặp một vị sư giúp đỡ. Nhà chùa cho ăn ở, mình tìm đến đại lý lấy vé số đi bán” - Anh Ninh kể.

Anh Trần Phước Ninh phát vở, bút cho học sinh. Ảnh: Sơn Thủy

Thương những đứa trẻ nghèo không được học hành đầy đủ, dù bản thân bại liệt anh Ninh vẫn đứng ra vận động quyên góp tiền xây lớp học, tổ chức dạy miễn phí.

Hàng ngày, anh Ninh lê bước khắp nơi bán vé số, nhiều lúc bị cướp giật mất vé số. Đến năm 2007, anh lại rời Sài Gòn về quê chăm sóc mẹ.

Rồi anh mở quán bán hàng tạp hóa và cà phê, ngày nhiều anh thu được vài chục nghìn nuôi sống bản thân và mẹ già. Còn dư đồng nào anh dành dụm cho người có hoàn cảnh đáng thương hơn.

Lớp học thu hút hàng chục trẻ em đến học tiếng Anh miễn phí. Ảnh: Sơn Thủy.

Thấy anh khó khăn, nhiều mạnh thường quân giúp đỡ. Cho rằng mình còn may mắn hơn nhiều người, bản thân vẫn buôn bán có nguồn thu, anh dành những phần quà đó cho người khác. Những lần đi giúp người, bắt gặp nhiều hoàn cảnh éo le hơn mình, anh Ninh nghĩ cách giúp đỡ.

Anh đứng ra lập quỹ từ thiện mang tên “Từ thiện kiểu Trần Phước Ninh”. “Mình chỉ làm cầu nối cho các mạnh thường quân giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Mỗi khi họ gửi tiền, quà về, mình sẽ nhờ người chở đi trao. Đôi lúc không cho được nhiều cũng tủi thân, nhưng có ít giúp ít, có nhiều giúp nhiều” - Anh nói.

Sau trận lũ tháng 12, anh Ninh vận động được 100 suất quà trao cho người dân làng Đông Bình, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, bị cô lập.

Ở quê, có rất nhiều đứa trẻ gia đình nghèo khó, không có điều kiện học tiếng Anh. Anh Ninh đứng ra kêu gọi mọi người chung tay, ban đầu anh chị em trong nhà, xa hơn nữa thì bạn bè và các mạnh thường quân mở lớp.

Sau nhiều tháng kêu gọi, anh có được hơn 30 triệu đồng xây một phòng học rộng khoảng 30 m2 tại nhà, mua sắm bàn ghế, bảng, bút, sách vở.

Có lớp học, anh viết thư ngỏ gửi đến các giáo viên dạy tiếng Anh ở những trường đóng trên bàn, sau đó nhiều người nhận lời. Tháng 10/2016, lớp học đi vào hoạt động với hơn 215 học sinh từ lớp 3 đến 12. Do học sinh đông và nhiều cấp nên được chia ra 3 lớp một ngày, gồm sáng, trưa và chiều tối.

Lớp học tiếng Anh miễn phí là giai đoạn đầu anh Ninh đề ra. Sắp tới, anh sẽ kêu gọi ủng hộ mở thêm lớp Toán, Lý, Hóa cho trẻ nghèo.

“Hiện có nhiều thầy cô đồng ý dạy miễn phí khi mình mở lớp. Đất xây phòng học của nhà, còn tiền xây dựng đang huy động, dự kiến cần thêm khoảng 30 triệu đồng nữa” - Anh Ninh nói.

Ngoài việc mở lớp, sau nhiều năm ấp ủ anh Ninh biến phòng khách thành thư viện tại gia miễn phí cho trẻ em nghèo. Hiện có trên 8.000 đầu sách anh sưu tầm, mỗi ngày thu hút hàng chục trẻ em nghèo đến đọc.

Em Lê Cẩm Tú, học sinh lớp 6 bày tỏ, mỗi tháng đi học thêm tiếng Anh hết gần 400.000 đồng, nhưng ba mẹ không có tiền chu cấp. Từ ngày chú Ninh mở lớp miễn phí, em đến học thường xuyên. “Hết bút, vở thì chú Ninh cho. Thầy cô dạy bài rất dễ hiểu, cái chi chưa rõ thì hỏi thầy cô tại lớp” - Em Tú cho biết.

Đầu buổi học, anh Ninh sẽ điểm danh, em nào vắng mặt sẽ gọi điện cho ba mẹ để kiểm tra lý do vắng học.

Lớp học miễn phí cho trẻ em nghèo của anh Ninh đã được nhiều trẻ em trong vùng biết tiếng và đến theo học ngày càng đông./.

TheoSơn Thủy
VNE

Bạn đang đọc bài viết Người thầy khuyết tật và lớp học miễn phí cho trẻ em nghèo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.