Thứ tư, 24/04/2024 04:32 (GMT+7)

Nhiều trường học nói không với thả bóng bay trong ngày khai giảng

MTĐT -  Thứ tư, 04/09/2019 10:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhằm hưởng ứng bức thư kêu gọi không thả bóng bay của em Nguyễn Nguyệt Linh, nhiều trường học trên cả nước nói không với thả bóng bay trong ngày khai giảng năm học mới 2019 - 2020.

Nhằm hưởng ứng bức thư kêu gọi không thả bóng bay của em Nguyễn Nguyệt Linh, học sinh trường Marie Curie (Hà Nội), nhiều trường học trên cả nước nói không với thả bóng bay trong ngày khai giảng năm học mới 2019 - 2020.

Theo Vnexpress, năm nay, Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa (Hà Nội) cắt bỏ tiết mục thả bóng trong lễ khai giảng. Thay vào đó, học sinh sẽ ghi những ước mơ lên giấy màu rồi dán trong lớp học, như một cách nhắc nhở các em phấn đấu học tập và lưu giữ kỷ niệm.

Theo Hiệu trưởng Hà Xuân Nhâm, thả bóng bay ở lễ khai giảng thể hiện khao khát, ước mơ tốt đẹp của học sinh và cũng làm các em hứng thú. Trước kia trường Phan Huy Chú - Đống Đa vẫn thả một vài chùm bóng theo khối lớp, chi phí không nhiều, nhưng tất cả trường cùng thả lại thành một câu chuyện khác.

Bức thư của em Nguyệt Linh đã lan tỏa nhiều tới nhiều trường học trên cả nước.

"Một người không thả bóng là chuyện nhỏ nhưng lại là bài học lớn, giáo dục ý thức biết quan tâm đến cộng đồng, môi trường. Đó mới là điều đáng quý, là thông điệp đáng trân trọng mà em Nguyệt Linh mang đến", thầy Nhâm nói.

Trường THPT Thăng Long (Hà Nội) cũng quyết định bỏ hẳn việc thả bóng bay trong mọi hoạt động từ năm học 2019-2020 để hưởng ứng lời kêu gọi của em Nguyệt Linh. Hiệu trưởng Phạm Thị Thanh Vân cho biết, trường không thả bóng bay trong lễ khai giảng từ 5 năm nay, nhưng lại tổ chức trong chương trình "Dấu ấn" tri ân học sinh lớp 12. Thả bóng bay thể hiện thông điệp "những ước mơ của học sinh sẽ vươn cao và bay xa".

Từ cuối năm học 2018-2019, nhận thức bóng bay làm từ cao su và nylon được thả lên trời sẽ gây hại cho môi trường, Ban giám hiệu đã kêu gọi mỗi lớp chỉ sử dụng một quả bóng để buộc những mảnh giấy ghi ước mơ, thay vì mỗi em cầm một quả như trước kia. Từ 670 quả bóng thả lên trời, cả trường chỉ còn 14 quả. Năm học này, trong lễ tri ân, thay vì thả bóng bay, thầy cô và học sinh cùng nhau gấp những máy bay giấy và viết ước mơ của mình lên.

Không chỉ tại Hà Nội, thông điệp của Nguyệt Linh còn lan tỏa khắp các trường học trên cả nước. Trao đổi với báo Pháp luật TP. HCM, bà Hà Thị Kim Sa, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Hồng Hà (quận Gò Vấp), cho biết: Lâu nay trường không có chủ trương thả bóng bay vào ngày khai giảng. Một mặt vì tránh việc lãng phí, mặt khác để BVMT và động vật. Đặc biệt là các loài chim và thủy sinh mắc hoặc nuốt phải xác bóng bay. Về bức thư của học trò Nguyệt Linh, bà Sa hoàn toàn ủng hộ ý kiến.

“Khi TP.HCM đang có cuộc vận động không xả rác, BVMT xanh, sạch, đẹp thì đây thực sự là một việc làm thiết thực, các trường học nên hưởng ứng thông điệp tốt đẹp này” - bà Sa nói.

Cũng theo bà Sa, việc ngừng thả bóng bay ngày khai giảng vẫn sẽ không làm mất đi ý nghĩa của ngày đầu năm học mới. Đây chính là một bài học đầu tiên giáo dục HS hãy biết yêu thương và BVMT, bảo vệ các loài động vật nhỏ từ những việc làm nhỏ nhất.

TS Nguyễn Thị Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Duy Tân (quận 10), cho rằng dù việc thả bóng bay biểu trưng cho ước mơ, hoài bão của các HS được bay cao, bay xa nhưng để BVMT, nhà trường cần ngừng ngay hành động này. Nếu muốn ngày khai giảng được vui tươi, thay vì nhất thiết thả bóng bay vào ngày khai giảng, nhà trường có thể lựa chọn những hoạt động vui chơi khác cho các HS như làm báo tường, làm các vật dụng trang trí bằng vật liệu tái chế, cây học tập… để các em vừa vui đùa vừa học tập.

Tại Thừa Thiên Huế, hưởng ứng ngày chủ nhật xanh và không sử dụng túi nylon, năm nay các trường trên địa bàn sẽ không thả bóng bay trong ngày khai giảng. Một số trường lên kế hoạch thay vì thả bóng bay sẽ thả chim bồ câu trắng, tung hoa giấy trong lễ khai giảng, ông Đặng Phước Mỹ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế, nói.

Thầy Nguyễn Phú Thọ, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Quốc Học Huế, cho biết mọi năm trường thường mua hai chùm bóng bay thả lên bầu trời để chào năm học mới, song năm nay sẽ không làm thế.

Cũng nói không với bóng bay, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình yêu cầu các trường, giáo viên và học sinh không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nylon trong các hoạt động dạy và học; không bọc sách, vở bằng tấm nylon. Trường học cần bố trí thùng chứa rác thải nhựa riêng để dễ thu gom, tái sử dụng.

Nhiều trường học tại Hà Tĩnh cũng lên tiếng ủng hộ lời đề nghị văn minh này. Cô Nguyễn Thị Cẩm Vân - Bí thư Đoàn trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh, chia sẻ: "Đã nhiều năm nay, trường không thả bóng bay ngày khai giảng. Việc sử dụng bóng bay với khí hydro và heli là nguy hiểm. Chưa kể, việc thả bóng bay có thể gây ảnh hưởng đến môi trường cho nên năm học mới sắp tới, chúng tôi sẽ ủng hộ nhiệt tình chủ trương này".

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nhiều trường học nói không với thả bóng bay trong ngày khai giảng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới