Thứ sáu, 29/03/2024 12:54 (GMT+7)

PGS Văn Như Cương: Trường Lương Thế Vinh không hà khắc

MTĐT -  Thứ năm, 28/09/2017 10:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

PGS Văn Như Cương phủ nhận sự hà khắc như lời tố cáo phụ huynh trên mạng xã hội. Ông thừa nhận cách giáo dục của nhà trường nghiêm khắc.

Những ngày vừa qua, Facebook Giáng Hương chia sẻ bài viết “Bên trong cánh cửa Lương Thế Vinh - chưa vơi nụ cười, đã rơi nước mắt” nhận được sự quan tâm của dư luận.

Theo lời phụ huynh, “sau hai học kỳ trải nghiệm ở trường mới, từ tâm trạng háo hức, con thường về nhà với sự buồn bã, lo âu". Con của chị và các bạn khác trong lớp lần lượt trở thành tội đồ khi bố mẹ liên tục bị mời lên làm việc. Các con liên tục phải viết kiểm điểm và chịu mọi hình thức phạt của nhà trường.

Các lỗi con thường mắc là: Nói chuyện trong lớp, thiếu bài tập về nhà, đi muộn, đổi chỗ, ngủ gật trong giờ, không ghi chép bài đầy đủ, quần áo đầu tóc không ngay ngắn...

Lượng bài tập về nhà tính ở 2 con số. Thầy dạy Vật lý giao 28 bài tập về nhà. Thầy dạy Toán giao 50 bài tập. Như vậy, ngoài giờ lên lớp, học sinh cứ lăn ra mà làm bài tập, chẳng cần ăn, ngủ.

PGS Văn Như Cương - Chủ tịch hội đồng quản trị trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội, đã trả lời PV về những vấn đề phụ huynh nêu trong tâm thư đăng trên mạng.

PGS Văn Như Cương cho biết ông cảm thấy buồn khi phụ huynh tố trường có nền giáo dục hà khắc. Ảnh: Hoàng Hà. 

Trẻ con không phải luôn đúng

- Thưa PGS Văn Như Cương, sau câu chuyện phụ huynh tố cách giáo dục của trường Lương Thế Vinh hà khắc, cảm xúc và suy nghĩ của ông như thế nào?

- Tôi rất buồn trước suy nghĩ của phụ huynh cho rằng cách giáo dục của trường Lương Thế Vinh hà khắc. Điều này không đúng, hà khắc là khắt khe, nghiệt ngã. Chúng tôi chỉ nghiêm khắc, trong đó có sự bao dung đi kèm.

Một số nhà giáo dục có quan niệm học sinh luôn đúng, 100% các em đúng. Tôi cho rằng điều đó sai.

Chúng tôi chủ trương trẻ con không phải luôn đúng và cần sự giáo dục, ảnh hưởng của giáo dục mới trở nên đúng. Vì vậy, chúng tôi quan niệm, giáo dục học sinh là điều quan trọng nhất, chứ không thể để các em tự làm nhiệm vụ giáo dục của mình.

Trước khi tham gia học tập tại trường Lương Thế Vinh, phụ huynh và nhà trường đã thống nhất, đồng thuận trong cách giáo dục. Trường đưa ra các nội quy rõ ràng về việc không đi học muộn, phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, chấp hành luật lệ an toàn giao thông, thân thiện với bạn, tôn trọng thầy cô.

Là phụ huynh, nếu thấy con mình có vi phạm, nhà trường có ý kiến và dạy bảo, nhiều cha mẹ thấy mừng và cảm ơn điều đó. Còn lại, nếu phụ huynh và nhà trường có quan điểm khác nhau, nhìn nhận vấn đề khác nhau, họ có quyền hoàn toàn tự do trong việc chọn trường cho con.

- Nhiều ý kiến trên mạng xã hội cho rằng trường Lương Thế Vinh sẵn sàng cho học sinh nghỉ học nếu vi phạm nội quy. Quy trình cho học sinh nghỉ học được thực hiện như thế nào?

- Học sinh vi phạm với khuyết điểm vừa phải sẽ được cô giáo chủ nhiệm cho viết bản kiểm điểm. Học sinh vi phạm khuyết điểm nghiêm trọng sẽ được họp hội đồng kỷ luật, đại diện cha mẹ học sinh, giáo viên để xét mức độ và đưa ra cách giải quyết.

Chúng tôi sẽ xét đến các vấn đề như học sinh đó có lặp lại những sai lầm cũ không? Có chịu sửa chữa không? Nếu học sinh từ chối sự giúp đỡ của giáo viên, mãi không tiếp thu, nghĩa là nhà trường không thể dạy dỗ được. Học sinh sẽ được chọn môi trường khác mà ở đó được tự do làm gì cũng được và sẽ không bị kỷ luật.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ xem xét việc phụ huynh có biết tình hình kỷ luật của con mình hay không? Có can thiệp sửa chữa hay không? Có nhận lỗi, dạy bảo con hay không hay đồng thuận và bao che cho con?

Như vậy, chúng tôi dựa vào đối tượng là học sinh - người đang được nhà trường trực tiếp giáo dục - và người thân của đối tượng, sau đó sẽ xem xét việc có nên giữ học sinh đó ở lại hay không.

- Theo phụ huynh đăng tâm thư trên mạng, học ở Lương Thế Vinh rất áp lực, chỉ có học, không có cả thời gian ăn và ngủ?

- Việc phụ huynh nói giáo viên giao đến 20 bài tập, đó chỉ có thể là bài tập trắc nghiệm, để các em làm quen với kiến thức, cách thi THPT quốc gia. Trong đó, có những câu hỏi đơn thuần là kiến thức vận dụng, còn 50 bài tập có thể là được ra trong các dịp nghỉ lễ.

Thời gian đầu thành lập trường Lương Thế Vinh, khi tỷ lệ vào đại học của trường cao, nhiều người nói rằng vào Lương Thế Vinh chỉ có học, giống như lò luyện thi. Có người lại nói Lương Thế Vinh đầu vào cao như thế, kiểu gì vào rồi cũng đỗ đại học, không cần dạy cũng đỗ tốt nghiệp.

Sự thật không phải như thế, ngoài việc học, ngoại khóa của trường Lương Thế Vinh cũng rất tốt, được nhiều học sinh yêu thích.

Dạy học sinh trân trọng lao động

- Phụ huynh này cũng viết trên mạng xã hội cho rằng ngoài việc viết bản kiểm điểm, học sinh còn phải rửa bát, nhổ cỏ. Họ không thích điều này. PGS Có thể chia sẻ thêm về các biện pháp xử phạt học trò?

- Ngày nay, nhiều phụ huynh chiều con. Con lớn rồi nhưng không cho động vào việc gì. Họ cho rằng rửa bát, giặt quần áo là to tát, thậm chí không cho con tưới cây.

Tuy nhiên, trường Lương Thế Vinh dạy các em phải biết trân trọng lao động. Ví dụ, khuôn viên trường được quét dọn sạch sẽ, tại sao học sinh nỡ vứt rác? Các em vi phạm khuyết điểm có thể bị phạt lao động để sửa chữa.

Thời của tôi, không có lao công, học sinh phải tự làm mọi thứ để làm sạch môi trường xung quanh.

- Việc bắt học sinh viết quá nhiều bản kiểm điểm về các lỗi nhỏ cũng khiến học sinh mệt mỏi?

- Ở trường Lương Thế Vinh, có tình trạng một học sinh bị viết quá nhiều lần bản kiểm điểm do các em vi phạm chứ không có việc toàn bộ học sinh viết bản kiểm điểm.

Các em bị nhắc nhở quá 3 lần đều bị viết bản kiểm điểm kèm theo chữ ký của phụ huynh.

- Sau sự việc này, trường Lương Thế Vinh vẫn tiếp tục giữ hay sẽ thay đổi phương pháp giáo dục của mình, thưa ông?

- Chúng tôi vẫn giữ quan điểm này trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết PGS Văn Như Cương: Trường Lương Thế Vinh không hà khắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới