Thứ năm, 28/03/2024 17:30 (GMT+7)

Quận Thanh Xuân điểm nóng “thiếu trường, thiếu lớp” (kỳ 2)

DOÃN KIÊN - TRÍ PHÚC -  Thứ ba, 21/08/2018 10:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm học này tại quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) hệ công lập số lượng học sinh vào lớp 1 là 6000 HS, trong khi đó chỉ có 96 lớp, trung bình 62 HS/lớp.

Các trường đều quá tải

Việc tập trung hàng loạt dự án bất động sản trên địa bàn quận Thanh Xuân nhưng quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng trường học không đồng bộ không chỉ gây xung đột giao thông, tác động tiêu cực tới môi trường mà còn xảy ra việc quá tải học sinh tại các trường học trong những năm gần đây.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân thì chỉ tính năm học 2018-2019, hệ công lập số lượng học sinh vào lớp 1 là gần 6.000 HS, trong khi đó chỉ có 96 lớp, tương đương với 62 HS/lớp. Năm trước đây cũng đã là 61HS/lớp.

HS vào lớp 1 lên đến gần 70 em/lớp.

Trong số này có thể nhận thấy trường Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung là 615 em với 9 lớp (68HS/lớp); Trường tiểu học Phương Liệt là 402 em với 6 lớp (67HS/lớp); Tiểu học Nguyễn Trãi là 772 em với 11 lớp (65HS/lớp)…

Nhìn vào bảng tổng hợp thì tình trạng quá tải đã diễn ra từ những năm trước, mặc dù số lượng các lớp học có tăng thêm nhưng vẫn không thể đáp ứng đủ việc học tập của các cháu.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, có con vào lớp 1, trường Thanh Xuân Trung lo lắng: "Cứ nghĩ đến việc lớp đông, gia đình tôi đứng ngồi không yên. Con tôi lớn hơn với lứa tuổi. Trước thì ai khen cũng thích nhưng giờ ngồi cuối lớp có khi giáo viên không nhớ mặt. Thực sự chúng tôi rất lo lắng và không bao giờ nghĩ vừa bước vào lớp 1 lại đông thế, gần 70 HS một lớp".

Trường nào trên địa bàn quận Thanh Xuân cũng trong tình trạng quá tải.

Không chịu di dời

Công ty Thuốc lá Thăng Long có địa chỉ tại 235 Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân với diện tích 64.226 mét vuông được liệt vào cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng buộc phải di dời.

Quy hoạch của khu đất này thuộc QHPK H2-3: Công cộng thành phố và khu vực; hỗn hợp dịch vụ thương mại, ở, nhà trẻ, trường tiểu học, cây xanh. Ngày 30/7/2015, Khu đất này đã được UBND thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết khu chức năng đô thị tại Quyết định số 3638/QĐ- UBTP.

Vào năm 2010, thực hiện kế hoạch đầu tư di dời sản xuất đến KCN Thạch Thất – Quốc Oai theo giấy chứng nhận đầy tư số 012211000342 ngày 13/10/2010 do Ban quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội cấp, dự án chính thức đi vào hoạt động vào tháng 9/2011. Sau nhiều lần trì hoãn theo kế hoạch thì việc di dời nhà máy sản xuất về KCN Thạch Thất - Quốc Oai sẽ hoàn thành trong năm 2018.

Tuy nhiên, sau 8 năm triển khai nhưng đến nay việc xây dựng Nhà máy ở KCN Thạch Thất - Quốc Oai vẫn chưa hoàn thành. Vì vậy không biết đến khi nào nhà máy ở khu công nghiệp mới đi vào hoạt động. Và cũng không biết đến bao giờ quỹ đất thuộc số 235, Nguyễn Trãi, Thanh Xuân mới được trả lại cho thành phố làm trường học cùng các công trình công cộng, cây xanh.

Ông Đỗ Văn Tuyến (Trưởng phòng an ninh) công ty cho biết: Nhà máy tại KCN Thạch Thất - Quốc Oai có diện tích khoảng 14 ha, nhà xưởng đã xây xong, chỉ còn cơ sở hạ tầng. Về thời gian dự kiến tháng 6/2019 nhà máy ở KCN phải hoàn chỉnh đi vào sản xuất nhưng cũng không dám chắc.

Mặc dù công ty đã nhận được hàng loạt ưu đãi của Chính phủ cũng như các bộ ngành, nhưng đến giờ này việc di dời nhà máy vẫn chưa có thời hạn cụ thể. Và đương nhiên môi trường xung quanh vẫn phải chịu cảnh ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân. Các cháu không có trường lớp để học tập.

Một trong những nguyên nhân gây nên tình trang quá tải tại các trường.

 Qua tìm hiểu ngoài Công ty Thuốc lá Thăng Long trên địa bàn quận Thanh Xuân còn 6 cơ sở nữa cũng phải di dời nhường đất cho việc xây dựng trường học, công cộng đô thị với tổng diện tích lên đến hàng trăm nghìn mét vuông.Thế nhưng đến nay những đơn vị này vẫn "án binh bất động".

Các bậc phụ huynh hiện đang có con theo học tại quận Thanh Xuân cho rằng chính vì việc chậm di dời, không thực hiện đúng quy hoạch của các cơ sở trên là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu trường, thiếu lớp hiện nay.

Đề nghị cơ quan các bộ ngành, chính quyền thành phố có những giải pháp quyết liệt nhất là di dời các các cơ sở gây ô nhiễm, không phù hợp quy hoạch dành quỹ đất xây trường học tất cả vì tương lai thủ đô.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 17 Điều lệ trường tiểu học ban hành theo Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 30/12/2010 quy định:  Học sinh đ­ược tổ chức theo lớp học. Lớp học có lớp trưởng, một hoặc hai lớp phó do tập thể học sinh bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học. Mỗi lớp học có không quá 35 học sinh.

Kỳ 3: Carlsberg di dời nhưng vẫn chưa chịu trả lại quỹ đất làm trường học.

Bạn đang đọc bài viết Quận Thanh Xuân điểm nóng “thiếu trường, thiếu lớp” (kỳ 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.