Thứ năm, 18/04/2024 12:48 (GMT+7)

Sơn La đưa hiện tượng Khá Bảnh vào đề thi THPT dài một trang

MTĐT -  Thứ sáu, 26/04/2019 11:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khá Bảnh tiếp tục được đưa vào đề thi như một hiện tượng tiêu cực nhằm rút ra những bài học sâu sắc.

Mới đây, Trường THPT Mường Bú, tỉnh Sơn La đã đưa nhân vật Khá Bảnh vào trong đề thi môn Văn học kỳ II của khối 12. Đề thi đã dành một trang A4 để phân tích về những hình ảnh tiêu cực mà hiện tượng Khá Bảnh tạo ra thời gian qua.

Cụ thể, đề thi phân tích cụ thể về tiểu sử của Khá Bảnh cũng như quá trình trở nên "nổi tiếng" rồi đến khi bị bắt. Cuối cùng, đề thi lấy câu nói của bộ trưởng Mai Tiến Dũng để nhắc nhở học sinh: "Vụ việc Khá Bảnh là rất nguy hiểm, cực kỳ không tốt trên mạng xã hội hiện nay, nếu diễn đi diễn lại, tầng lớp trẻ, các cháu mới lên tiếp xúc sẽ rất nguy hiểm".

Đề thi phân tích khá dài về hiện tượng Khá Bảnh. Ảnh Trí thức trẻ

Trước đó, đề thi môn Ngữ văn lớp 11 năm học 2018 - 2019 của Trường THPT Kiến Thụy (Hải Phòng) có nhắc tới hiện tượng "Khá Bảnh".

Theo đó, đề thi có trích nội dung một bài báo và nêu về hiện tượng mạng "Khá Bảnh" với đời tư bất hảo vẫn được chào đón như thần tượng ở Yên Bái. Đề bài yêu cầu hãy viết một bài văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng được đề cập đến trong bài viết.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Kiến Thức, Giáo sư Bùi Hiền - nguyên Phó Hiệu trưởng của Trường Đại học Sư phạm ngoại ngữ (nay là Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) phân tích: "Theo tôi, những nhân vật phản diện không bao giờ nên đưa lên sân khấu. Làm vậy, chẳng khác gì đang tiếp tục "quảng cáo" cho  nhân vật đó.

Muốn hay không muốn, thì sự nổi danh vẫn ở đấy. Đưa những hình tượng xấu sẽ chỉ làm các bạn học sinh thêm tò mò về nhân vật này, khiến những bạn chưa biết sẽ biết.

Người ta ra đề đưa hình tượng xấu ra để phê phán, ngụ ý rằng những điều tốt cần phải nâng lên. Ý tưởng ra đề thi có thể tốt, nhưng về tâm lý thì chưa thấy được mặt trái. Vô hình trung, lầm tưởng rằng muốn khai thác chứ không phải phủ nhận vấn đề tiêu cực đó. Sư phạm là phải lấy mặt tốt đề đè mặt xấu, chứ không thể lấy mặt xấu để nâng mặt tốt".

Theo Tin mới/Tin nhanh Online

Bạn đang đọc bài viết Sơn La đưa hiện tượng Khá Bảnh vào đề thi THPT dài một trang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.