Thứ sáu, 19/04/2024 09:24 (GMT+7)

Thầy Tạ Đa Kế - tấm gương sáng cho đồng nghiệp và học sinh noi theo

MTĐT -  Thứ ba, 12/06/2018 21:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày về trường, với cơ sở vật chất còn thiếu thốn, thầy Kế đã động viên, chia sẻ, cùng các giáo viên trường THCS Quang Sơn từng bước khắc phục khó khăn, gắn bó với trường, với lớp…

Thầy Tạ Đa Kế (SN 1972) ở xã Xuân Hòa, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, trong gia đình có truyền thống về giáo dục. Vì vậy ngay từ nhỏ thầy đã rất yêu thích nghề giáo và lớn lên thầy đã chọn cho mình con đường vào sư phạm.

Thầy Tạ Đa Kế (ngồi giữa)

Ngày ra trường, thầy được phân công về giảng dạy tại trường THCS Ngọc Mỹ với chuyên ngành Đại học Hóa. Trong nhiều năm công tác ở đây, thầy đã dìu dắt bao thế hệ học sinh, năm nào đội tuyển học sinh giỏi của thầy cũng có học sinh đoạt giải và nhiều năm liền thầy đã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Với những thành tích nổi bật đó, đến năm 2005, thầy được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng trường THCS Ngọc Mỹ. Năm 2009, thầy tiếp tục được bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng trường THCS Quang Sơn cho đến bây giờ.

Trường THCS Quang Sơn là một trường miền núi của huyện Lập Thạch, cách xa trung tâm, đường đi lại còn nhiều khó khăn, bất tiện. Khi thầy mới về trường thì trường chỉ có một dãy lớp học với 8 phòng học 2 ca/ngày, chưa có nhà điều hành, chưa có các phòng học bộ môn, thư viện, thiết bị… cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu thốn nhiều. Hơn nữa giáo viên giảng dạy của nhà trường lại thiếu nhiều, số giáo viên hiện tại phần lớn là giáo viên trẻ ở các huyện khác đến nên nhiều người trong số họ có tư tưởng dao động, không xác định ở lại lâu dài.

Đặc biệt năm học 2017 – 2018, trường có 10 lớp học nhưng chỉ có 14 giáo viên giảng dạy, một số bộ môn không có giáo viên như Sinh, Sử, môn Văn chỉ có 1 giáo viên, Tiếng Anh có 1 giáo viên… Do lực lượng giáo viên không thiếu nhiều, số lượng học sinh thuộc hộ nghèo cao và học sinh thuộc diện con em dân tộc thiểu số đông nên công tác dạy và học gặp nhiều khó khăn.

Trước những khó khăn như vậy, thầy Hiệu trưởng Tạ Đa Kế đã suy nghĩ rất nhiều: “làm cách nào để vực chất lượng giáo dục đi lên, giữ chân các giáo viên ở lại”. Thầy vừa quản lý, điều hành công việc vừa tìm ra các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Nhà cách trường hơn 10km, nhưng hôm nào cũng vậy, thầy đến trường từ rất sớm. Với tác phong nhanh nhẹn, cẩn thận, chu đáo, thầy luôn sắp xếp công việc một cách khoa học để có thể đạt hiệu quả cao nhất.

Thầy cho biết, để các cán bộ, giáo viên dốc hết tâm lực cho công việc thì người đứng đầu cần xác định rõ vai trò của mình trong việc giáo dục tư tưởng, chính trị đạo đức cho giáo viên, lắng nghe và chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của cán bộ để có cách giúp đỡ. Bên cạnh đó, để chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, ngay từ đầu năm học, thầy đã chỉ đạo các giáo viên nắm bắt, phân loại đối tượng học sinh để phân công giáo viên phụ trách phù hợp.

Mỗi giáo viên đều phải tự chủ, tự chịu trách nhiệm với công việc của bản thân, nêu cao vai trò của mình trước phụ huynh và học sinh. Thầy cũng còn chỉ đạo các bộ phận tăng cường công tác kiểm tra, tìm ra những điểm yếu, điểm thiếu để kịp thời điều chỉnh cũng như chú trọng đến công tác thi đua khen thường nhằm động viên kịp thời niềm đam mê dạy và học của giáo viên, học sinh.

Giờ đây, ngôi trường THCS Quang Sơn ngày một khang trang hơn, xanh, sạch, đẹp hơn.

Bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, thầy còn tích cực tham mưu UBND xã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. Đến năm 2015, nhà trường đã có hai dãy lớp học với 16 phòng học, có 5 phòng học bộ môn với đầy đủ trang thiết bị … và năm 2015 cũng là năm nhà trường được công nhận là trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 1.

Hiện tại trường đang được xây dựng nhà thư viện mới rộng hơn, khang trang hơn, tạo không khí thoải mái cho giáo viên và học sinh khi vào thư viện đọc sách. Giờ đây, ngôi trường THCS Quang Sơn đã trở nên khang trang hơn, xanh, sạch, đẹp hơn.

Ngoài ra, hằng năm nhờ công tác xã hội hóa giáo dục tốt, thầy đã vận động được các nhà hảo tâm tài trợ quần áo, sách vở, phương tiện đi lại cho các em như: vận động giáo viên và người dân tặng quần áo cũ cho các em học sinh nghèo, gây quỹ mái ấm tình thương ủng hộ cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cho các em mượn sách giao hoa để học tập, mỗi năm dành từ 15 - 20 suất quà tặng các em vào dịp Tết Nguyên đán.

Đặc biệt, năm 2018, nhà trường được Đoàn thanh niên Đài phát thanh và Truyền hình Vĩnh Phúc kết hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức khám mắt và cấp thuốc miễn phí cho các em học sinh, tặng 15 cặp kính cho các em học sinh có dị tật về mắt.

Năm 2011 – 2012 trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh và nhiều năm liền đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cấp huyện. Năm học 2017 – 2018 trường có 325 học sinh, trong đó có 28 học sinh Giỏi toàn diện (vượt chỉ tiêu đầu năm là 6 học sinh), có 131 học sinh Tiên tiến, có 32 lượt học sinh đoạt giải trong các kì thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh. Tỉ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp đạt 100%, thi vào cấp 3 đạt từ 97% trở lên. Nhờ lòng nhiệt tình, tâm huyết, thầy giáo Tạ Đa Kế cùng với cán bộ, giáo viên đã đưa chất lượng giáo dục của trường THCS Quang Sơn ngày càng nâng lên.

Thầy xứng đáng là một tấm gương sáng cho giáo viên và học sinh nhà trường noi theo.

Bạn đang đọc bài viết Thầy Tạ Đa Kế - tấm gương sáng cho đồng nghiệp và học sinh noi theo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

LẬP THẠCH

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?