Thứ sáu, 29/03/2024 22:19 (GMT+7)

Thi THPT quốc gia 2018: Dễ “tẩu hỏa nhập ma” nếu ôn không đúng cách!

Trần Ngọc Tuấn -  Thứ bảy, 24/03/2018 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực tế còn nhiều TS vì quá lo lắng, hoặc thiếu tự chủ khi ôn tập, nên đã dẫn đến tình cảnh quá tải về kiến thức, bão hòa về trí nhớ, và thậm chí… “tẩu hỏa nhập ma” khi ôn bài

Thí sinh (TS) khi ôn thi thấy cái gì cũng hay, thứ gì cũng cần thiết, vì thế mà TS càng ôn thi càng thấy thiếu, khi càng thấy thiếu thì càng trở nên lo lắng hơn. Như thế vô hình trung đã tạo ra cho bản thân một áp lực không cần thiết, bất lợi cho tinh thần và tâm lý khi ôn và dự thi.

Trong lúc Bộ GD-ĐT khuyến cáo thí sinh (TS) cần bám sát vào chương trình SGK lớp 11 và 12 để ôn tập, Bộ cũng đã có động thái tích cực bằng cách công bố đề thi minh họa cho kỳ thi THPT quốc gia 2018 sắp tới, bởi vì nhiều giáo viên và học sinh băn khoăn về cấu trúc đề thi như thế nào, sự tích hợp kiến thức 11 và 12 ra sao, thì thực tế còn nhiều TS vì quá lo lắng, hoặc thiếu tự chủ khi ôn tập, nên đã dẫn đến tình cảnh quá tải về kiến thức, bão hòa về trí nhớ, và thậm chí… “tẩu hỏa nhập ma” khi ôn bài. Đây là tình cảnh bất lợi, nhất là kỳ thi THPT quốc gia 2018 đang cận kề phía trước.

 Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Thực trạng này khá phổ biến trong các kỳ thi và không khó để lý giải. Do việc ôn tập hiện nay của TS có sự tác động từ nhiều phía, như từ giáo viên trực tiếp giảng dạy với vô số tài liệu học tập. Học luyện thi ở các trung tâm, các gia sư. Và đặc biệt, TS bị “hút hồn” bởi “chìm đắm” quá sâu vào trong ngồn ngộn những kiến thức, những bài giải mẫu, những kiểu đề “tiên đoán”… đang đầy giẫy, tràn lan trên các trang mạng xã hội. Vì thế, TS khi ôn thi thấy cái gì cũng hay, thứ gì cũng cần thiết, mà ít người có sự tỉnh táo để nhận biết đâu là kiến thức “nền”, đâu là những kiến thức căn bản cần phải có để phục vụ cho kỳ thi, và đâu là phần cần nâng cao, mở rộng kiến thức theo dụng ý mà cấu trúc đề thi của Bộ GD-ĐT đã xây dựng. Bởi vì, theo cấu trúc, đề thi được sắp xếp từ dễ đến khó, đảm bảo 60% kiến thức để xét công nhận tốt nghiệp, và 40% kiến thức để phân loại TS nhằm mục đích xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Năm nay có thêm chương trình lớp 11, và theo các chuyên gia thì yêu cầu kiến thức của lớp này chiếm khoảng 25 đến 30%. Vì thế mà TS càng ôn thi càng thấy thiếu, khi càng thấy thiếu thì càng trở nên lo lắng hơn. Như thế vô hình trung đã tạo ra cho bản thân một áp lực không cần thiết, bất lợi cho tinh thần và tâm lý khi ôn và dự thi.

Để khắc phục tình trạng này, TS phải có cách ôn tập hiệu quả. Nên dành thời gian hệ thống lại toàn bộ kiến thức trọng tâm. Trên cơ sở các đề tham khảo mà bộ công bố, cần tăng cường luyện tập các dạng đề trắc nghiệm kiến thức. Tham khảo thêm các kỹ năng về “chiến thuật” làm bài kể cả trắc nghiệm và tự luận, khoa học tự nhiên lẫn khoa học xã hội. Phân bố thời gian biểu khoa học để ôn tập. Không nên học ép, học dồn. Không nên quá căng thẳng, lo lắng. Phải có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

Đối với môn văn, đây là môn tự luận duy nhất trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 này. Vì thế, ngoài việc nắm vững kiến phần đọc hiểu, kỹ năng viết đoạn văn (khoảng 200 chữ), cần chú ý đến kiến thức trọng tâm của phần nghị luận văn học (gồm các văn bản trong chương trình lớp 11 và 12). Chú ý đến những yêu cầu cụ thể của đáp án chấm và những yêu cầu của giám khảo. Phần này có 4 yêu cầu cơ bản, gồm: làm rõ được luận đề, bố cục hợp lý, có tính sáng tạo và chính tả, dùng từ, đặt câu. Không nên học thuộc lòng từng bài học, vì đề thi biến hóa và rất đa dạng. Cần chú trọng rèn luyện kỹ năng xử lý một đề thi theo hướng mở, tích hợp kiến thức.

Cách ôn hiệu quả nhất là dành thời gian đọc lại toàn bộ kiến thức phần tiểu dẫn và văn bản để nắm khái quát trọng tâm về tác giả và tác phẩm. Từ đó tóm tắt được tác phẩm, ghi nhớ những dẫn chứng tiêu biểu nhất. Để bài làm có chiều sâu, có những điểm nhấn ở phần sáng tạo, TS phải biết liên hệ, so sánh với các tác phẩm khác cùng đề tài, chủ đề. Cần ghi nhớ thêm các nhận định, các ý kiến đánh giá về tác phẩm, tác giả để đưa vào bài làm sẽ tăng tính thuyết phục và hấp dẫn.

Ngoài ra, nên tham khảo thêm tài liệu, nhưng phải là tài liệu hay, có độ tin cậy.

Bạn đang đọc bài viết Thi THPT quốc gia 2018: Dễ “tẩu hỏa nhập ma” nếu ôn không đúng cách!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới