Thứ năm, 28/03/2024 20:50 (GMT+7)

Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT trên cả nước giảm so với năm 2018

MTĐT -  Thứ ba, 16/07/2019 10:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) cho biết, từ dữ liệu phân tích điểm thi THPT quốc gia năm 2019, tỉ lệ tốt nghiệp THPT trên cả nước đạt 94,06% giảm 3,51% so với năm 2018

Năm 2018, tỉ lệ tốt nghiệp THPT toàn quốc đạt 97,57% (trong đó giáo dục THPT đạt 98,36%, giáo dục thường xuyên đạt 88,37%).

Kết quả tốt nghiệp năm nay có sự khác biệt giữa các tỉnh/vùng miền, phản ánh trung thực chất lượng dạy học của các địa phương.

Các tỉnh/thành phố có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi, có truyền thống thì tỉ lệ tốt nghiệp cao (các thành phố lớn, các tỉnh Đồng bằng sông Hồng…); nhiều tỉnh ở miền núi phía bắc, Tây Nguyên, Tây nam bộ có tỉ lệ tốt nghiệp thấp hơn.

Bộ GDĐT cũng yêu cầu các sở GDĐT và các trường THPT cả nước phải hoàn thành việc xét công nhận tốt nghiệp sơ bộ chậm nhất vào ngày 18.7.

Theo quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp năm 2019, cách tính điểm tốt nghiệp THPT có sự thay đổi so với năm ngoái.

Công thức tính điểm tốt nghiệp trung học phổ thông

Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi bốn bài thi, gồm ba bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và một trong hai bài thi tổ hợp (Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội) do thí sinh tự chọn; thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT dự thi ba bài thi, gồm hai bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn) và một trong hai bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn.

Thí sinh đã thi cả hai bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh đăng ký thi cả hai tổ hợp bắt buộc phải dự thi cả hai bài thi, nếu bỏ một trong hai bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Điểm xét tốt nghiệp gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định của quy chế, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12; điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp.

Tuy nhiên, công thức tính điểm tốt nghiệp năm nay có sự thay đổi. Điểm trung bình các bài thi sẽ chiếm tới 70% và điểm trung bình cả năm lớp 12 chỉ chiếm 30% điểm xét tốt nghiệp.

Điểm xét tốt nghiệp được lấy đến hai chữ số thập phân, do phần mềm máy tính tự động thực hiện. Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 điểm trở lên sẽ được công nhận tốt nghiệp THPT.

Riêng thí sinh hệ giáo dục thường xuyên nếu đã chọn dự thi bài thi ngoại ngữ có thể dùng điểm bài thi này xét tuyển sinh ĐH, CĐ, trung cấp; không dùng để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Theo Lao động

Bạn đang đọc bài viết Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT trên cả nước giảm so với năm 2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.