Thứ năm, 28/03/2024 16:19 (GMT+7)

Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 11/9/2018

MTĐT -  Thứ ba, 11/09/2018 13:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 11/9/2018, cập nhật tin tức giáo dục nóng nhất hôm nay do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Trao 67 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó ở Kỳ Anh

Tin tức trên Báo Hà Tĩnh, Văn phòng Dự án Zhishan Foundation Taiwan (Đài Loan) phối hợp Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Hà Tĩnh vừa trao học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó ở các xã: Kỳ Trung, Kỳ Sơn, Kỳ Lâm, Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh).

67 em học sinh nghèo vượt khó được nhận học bổng của Văn phòng Dự án Zhishan Foundation Taiwan.

Trong đợt này, Văn phòng Dự án Zhishan Foundation Taiwan đã trao tặng 67 suất học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó với tổng trị giá 57 triệu đồng.

Ngoài ra, Dự án Zhishan Foundation Taiwan còn trao 4 suất quà cho học sinh có thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và 13 suất quà cho học sinh tốt nghiệp THCS đạt kết quả cao trong năm học 2017-2018.

Dự án Zhishan Foundation Taiwan được triển khai ở huyện Kỳ Anh từ năm 2014. Ngoài trao học bổng, trong 3 năm qua, dự án còn hỗ trợ bàn ghế, sách giáo khoa, quần áo, dụng cụ học tập giúp học sinh nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập.

Áp trần mức học phí đại học: Các trường tự cân đối

heo Nghị định 86, mức trần học phí năm học 2018-2019 đối với các chương trình đào tạo đại trà trình độ ĐH tại các cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm kinh phí chi thường xuyên và chi đầu tư áp dụng theo các khối ngành, chuyên ngành đào tạo các ngành Khoa học xã hội, kinh tế, luật; nông, lâm, thủy sản là 1,85 triệu đồng/ tháng/ sinh viên. Ngành Khoa học tự nhiên; kỹ thuật, công nghệ; thể dục thể thao, nghệ thuật; khách sạn, du lịch là 2,2 triệu đồng/ tháng/ sinh viên. Ngành Y dược 4,6 triệu đồng/ tháng/ sinh viên.

Học phí là một khoản thu của cơ sở giáo dục ĐH.

Trong năm học 2018-2019, các trường ĐH đều công bố tăng mức học phí theo từng chương trình đào tạo. Với các trường tự chủ, mức học phí đào tạo ĐH hệ đại trà của các trường trung bình từ 13.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng một năm tùy theo ngành đào tạo, thấp hơn hoặc bằng mức học phí bình quân tối đa được Chính phủ phê duyệt.

Đối với các trường ĐH công lập chưa tự chủ, mức tăng học phí chỉ từ 70.000 đồng đến 110.000 đồng/tháng/sinh viên so với năm học trước. Với mức tăng này, học phí trung bình một tháng đối với một sinh viên thuộc các chương trình đào tạo đại trà là từ 810.000 đồng đến 1.180.000 đồng.

Mặc dù thu tăng như vậy nhưng một số trường cho biết, mức học phí này không bù đủ kinh phí đào tạo. 

Về phía người học, trước mùa tuyển sinh ĐH năm nay, nhiều ý kiến lưu ý thí sinh và gia đình cần căn nhắc khả năng tài chính của gia đình để chọn trường ĐH phù hợp bởi học phí sẽ tăng từng năm. 

Tuy nhiên, theo một chuyên gia giáo dục, vấn đề xác định mức trần học phí ĐH có nên đưa vào trong dự thảo Luật hay không cần cân nhắc đến quan điểm học phí theo chất lượng.

Bởi mục tiêu hướng đến cuối cùng của chúng ta hiện nay là nâng cao chất lượng giáo dục ĐH, đào tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, đưa đất nước phát triển.

Nếu như học phí cao nhưng có chính sách tín dụng hợp lý cho sinh viên để đảm bảo công bằng thì người học hoàn toàn có thể vay để học, sau khi ra trường sẽ trả nợ. Ngược lại, dù học phí thấp nhưng không có việc làm, đào tạo xong cất bằng đi thì cũng là lãng phí. 

“Vấn đề kiểm soát học phí và chất lượng đào tạo phải là bài toán song hành. Nên chăng quy định rõ các trường cần đưa ra căn cứ để xác định mức học phí của trường mình, tránh cho một ngành học có nhiều mức học phí khác nhau ở các trường khác nhau nhưng đầu ra lại không có cam kết đi kèm”- vị chuyên gia này nêu quan điểm.

Trong khi hệ thống kiểm định chất lượng của Nhà nước chưa hoàn thiện, có những trường “nợ” tiêu chí kiểm định hoặc chưa đạt chuẩn vẫn chưa bị xử lý nghiêm khắc, ngành giáo dục cũng chưa hoàn thiện hướng dẫn thực hiện quy chế tự chủ cho các trường, câu hỏi học phí cao có xứng với chất lượng đào tạo vẫn chưa được trả lời thỏa đáng.

Sở GD TP.HCM yêu cầu các trường không tổ chức lớp chọn

Báo Pháp luật TP HCM đưa tin, ngày 11/9, Sở GD&ĐT TP.HCM có quy định yêu cầu các trường THCS, THPT phải nghiêm túc thực hiện trong năm học mới.

Theo đó, Sở yêu cầu các trường cần sắp xếp, phân bố trình độ học sinh đồng đều giữa tất cả các lớp của các khối. Không tổ chức lớp chọn, tập trung học sinh giỏi vào một lớp.
Cạnh đó, các trường cần thực hiện đúng kế hoạch dạy học. Trường học 1 buổi/ngày không được thực hiện tăng, giảm tiết chính khóa. Trường học 2 buổi/ngày phải tổ chức cân đối các hoạt động giáo dục văn hóa và hoạt động phong trào, hoạt động xã hội, giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp... Không chỉ thiên về dạy học các môn văn hóa ở buổi 2.

Học sinh trường THCS Phan Tân Hồ, quận Gò Vấp chăm sóc vườn rau theo công nghệ thủy canh. ẢNH: NGUYỄN QUYÊN.

Đặc biệt, các trường dạy 2 buổi/ngày có kế hoạch chi tiết, tách biệt giữa chương trình học chính  khóa và chương trình buổi 2. Buổi 2 dành một nửa  luyện tập văn hóa, một nửa cho các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, trải nghiệm thực tiễn, phát triển năng khiếu. Các trường cần có kế hoạch chi tiết để học sinh đều được tham gia các hoạt động giáo dục toàn diện này.

Sở cũng lưu ý, nội dung dạy học phân hóa học sinh theo các khối thi tuyển sinh đại học, cao đẳng được thực hiện chủ yếu ở chương trình buổi hai của trường hai buổi/ngày và theo trình độ, nguyện vọng của học sinh. Các điểm dạy thêm, học thêm trong khuôn viên nhà trường phải được cấp phép của cơ quan quản lý, thực hiện đúng quy định hiện hành và theo hướng dẫn của Sở như dạy học ôn tập tách rời với chương trình chính khóa, học sinh tham gia tự nguyện và chọn lựa lớp theo trình độ, nguyện vọng.

Riêng về việc tổ chức kiểm tra, đánh giá, Sở lưu ý trường cũng như giáo viên không kiểm tra liên tục, thường xuyên, không tăng số lượng bài kiểm tra quá mức quy định để tránh gây áp lực học tập căng thẳng cho học sinh. Nội dung, mức độ, độ dài của bài kiểm tra cần phù hợp với chương trình học và trình độ của học sinh.

Ngoài ra, Sở cũng định hướng các trường đa dạng hóa các nội dung và hình thức kiểm tra như tăng dần các dạng câu hỏi vận dụng, câu hỏi liên hệ với việc giải quyết những vấn đề của cuộc sống, tăng cường kiểm tra, đánh giá học sinh qua các hình thức thuyết trình, thực hành, sản phẩm ứng dụng…

Thừa Thiên- Huế: Trao giải cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”

Ngày 11/9, tin từ Đại học Huế cho biết, vừa tổ chức chung kết và trao giải cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” Đại học Huế lần thứ nhất năm 2018.

Mục tiêu của các hoạt động về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mà Đại học Huế hướng đến là phát huy tinh thần khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân trong cán bộ, giảng viên và học sinh sinh viên; tạo niềm tin, tâm lý không ngại thất bại, khơi dậy tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm để làm giàu.

Trao giải cho các nhóm xuất sắc

Cùng với đó, tiếp thêm động lực để các cán bộ, sinh viên tự tin hơn trên con đường khởi nghiệp đầy chông gai nhưng cũng nhiều vinh quang mà thầy cô và các em sinh viên đã dấn thân và lựa chọn.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. TS Huỳnh Văn Chương - Phó Giám đốc Đại học Huế cho biết, cuộc thi nhằm tạo dựng, phát huy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cán bộ, giảng viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh, học sinh, sinh viên đang công tác, học tập tại các trường đại học thành viên và đơn vị trực thuộc Đại học Huế.

“Thông qua cuộc thi nhằm tìm kiếm, chọn lọc để ươm mầm các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo hay, độc đáo; lựa chọn những dự án, ý tưởng có tính khả thi cao để tham gia cuộc thi khởi nghiệp của tỉnh và cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên năm 2018”, TS Chương nhấn mạnh.

Cuộc thi này đã thu hút gần 30 dự án, ý tưởng tham gia. Sau các vòng sơ loại và bán kết, BTC đã lựa chọn ra 8 ý tưởng bước vào vòng trong và có 6 ý tưởng được lựa chọn để thuyết trình tại buổi chung kết.

Kết quả, BTC đã trao giải Nhất cho nhóm dự án “Creative Tourism”, giải Nhì cho nhóm dự án “Home Art”, giải Ba thuộc về nhóm dự án “VN Special” và hai giải khuyến khích khác.

Vinh danh 11 thủ khoa Đại học Huế

Sáng 11/9, Đại học Huế tổ chức khen thưởng khuyến khích tài năng sinh viên năm học 2017 - 2018 và tuyên dương thủ khoa các trường thành viên, đơn vị trực thuộc trong kỳ tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2018. 

Theo đó, có 38 sinh viên ĐH Huế được tuyên dương, gồm: 11 sinh viên là tân thủ khoa các trường Đại học thành viên, phân hiệu và khoa trực thuộc Đại học Huế trong kỳ tuyển sinh năm học 2018 được tặng giấy khen của Giám đốc ĐH Huế kèm mức thưởng 2 triệu đồng/sinh viên.

Trao Giấy khen và phần thưởng cho 11 thủ khoa Đại học Huế

Ông Nguyễn Quang Linh, Giám đốc ĐH Huế mong rằng các bạn sinh viên luôn phát huy tính năng động, sáng tạo của mình, tích cực học tập, rèn luyện và nghiên cứu khoa học, phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu vận dụng tốt lý thuyết vào thực tiễn một cách thích hợp để đạt được nhiều thành tích cao trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Đây là hoạt động được ĐH Huế tổ chức thường niên nhằm động viên, ghi nhận những thành tích học tập xuất sắc và giúp các sinh viên nỗ lực để có kết quả tốt trong học tập

Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng đón 1.590 tân sinh viên

Báo Công An Đà Nẵng thông tin, sáng 10/9, Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) tổ chức lễ khai giảng năm học 2018-2019 và đón chào tân sinh viên (SV) vào trường nhập học. Phó Chủ tịch UBND TP Đặng Việt Dũng đã đến dự, tặng hoa chúc mừng.

Năm học mới này, trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng đón 1.590 tân SV hệ chính quy khóa tuyển sinh năm 2018 của 20 chuyên ngành đào tạo thuộc 8 khoa nhập học, trong đó có 9 lưu học sinh Lào và Hàn Quốc, nâng tổng số SV hệ chính quy của toàn trường lên 6.332 em.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc ĐH Đà Nẵng, trao tặng giấy khen cho tân thủ khoa, á khoa Trường ĐH Ngoại ngữẢnh: P.T

Lãnh đạo nhà trường cho biết, nhờ không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng theo yêu cầu của xã hội, những năm trở lại đây, trong khi một số cơ sở đào tạo bậc ĐH trong cả nước gặp khó khăn trong việc tuyển đầu vào ở một số ngành đào tạo thì Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng vẫn tuyển đạt và vượt chỉ tiêu.

Song song với nhiệm vụ đào tạo bậc ĐH, nhà trường chú trọng đến công tác đào tạo sau ĐH, thu hút được người học. Hiện nhà trường đang quản lý và đào tạo 21 nghiên cứu sinh, 141 học viên cao học... Trong quá trình đào tạo, nhà trường cũng rất chú trọng đến công tác hợp tác quốc tế, liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục, địa phương, trường ĐH, viện nghiên cứu trong, ngoài nước; có mối quan hệ gắn kết với các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng lao động.

Tại lễ khai giảng, tân SV thủ khoa và tân SV á khoa trong đợt tuyển sinh vừa qua được giám đốc ĐH Đà Nẵng tặng giấy khen; 24 tân SV thủ khoa của các chuyên ngành đào tạo được Trường ĐH Ngoại ngữ tặng giấy khen. Nhiều SV là cán bộ Đoàn, cán bộ lớp xuất sắc đã được Đoàn trường khen thưởng. Dịp này, các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị cũng đã trao tặng nhiều suất học bổng cho SV đạt thành tích tốt trong học tập.

Đà Nẵng yêu cầu xử lý vụ liên quan đến trường Mầm non Chú Ếch Con

VOV đưa tin, Sau những lùm xùm liên quan đến trường Mầm non Tư thục Chú Ếch Con, UBND thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản yêu cầu UBND các quận, huyện khẩn trương rà soát, tăng cường quản lý các trường mầm non, không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng chỉ đạo UBND quận Hải Châu tiếp tục theo dõi, xử lý dứt điểm, đảm bảo quyền lợi cho giáo viên và học sinh tại cơ sở giáo dục này.

Đa số học sinh và giáo viên trường Mầm non tư thục Chú Ếch Con tại địa chỉ 55 Lê Văn Đức, quận Hải Châu đã được tiếp nhận vào các trường học khác trên địa bàn.

Đến nay, gần 160 trẻ và 16 giáo viên trường Mầm non Tư thục Chú Ếch Con (địa chỉ 55 Lê Văn Đức, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) đã được các trường mầm non ở 2 quận Hải Châu và Cẩm Lệ tiếp nhận.

UBND quận Hải Châu tiếp tục chỉ đạo các trường tiếp nhận 5 giáo viên còn lại nếu có nhu cầu.

Bà Nguyễn Thị Như Quỳ, Phó Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng cho biết: “Phương án đầu tiên, đối với trường mầm non công lập đóng trên địa bàn phường Hòa Cường Nam, tất cả con em ở trường Mầm non Chú Ếch Con có nhu cầu thì qua các trường đó học. Các trường sẵn sàng thu nhận. Trong đó, ưu tiên trẻ 5 tuổi. Tiếp đến là các trường tư thục. Trong trường hợp này, tất cả vì các cháu nên tất cả các trường đều đồng ý”.

Trước đó, ngày 20/8, trường Mầm non Chú Ếch Con, cơ sở nằm trên đường Lê Văn Đức, quận Hải Châu tuyên bố đóng cửa khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

Ngay sau khi thay đổi chủ sở hữu, nhiều người đã đến cơ sở trường Mầm non Chú Ếch Con trên đường Võ Chí Công gây rối, yêu cầu chủ mới phải thanh toán số tiền mà chủ cũ là bà Lê Thị Sen, vay mượn của họ.

Bạn đang đọc bài viết Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 11/9/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới