Thứ bảy, 20/04/2024 16:14 (GMT+7)

Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 22/8/2018

MTĐT -  Thứ tư, 22/08/2018 20:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 22/8/2018, cập nhật tin tức giáo dục nóng nhất hôm nay do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La: Khởi tố thêm Phó phòng khảo thí để điều tra

Thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Sơn La cho biết, đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố, khám xét nơi ở và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bà Nguyễn Thanh Nhàn (SN 1966), Phó phòng Khảo thí - Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La liên quan vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh này.

Bà Nhàn bị khởi tố để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan công an đọc lệnh khởi tố đối với Nguyễn Thanh Nhàn. (Ản: Báo Tiền phong)

Liên quan đến vụ việc này, trước đó, ngày 26/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” về những sai phạm tại Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La.

Đến ngày 31/7, Công an tỉnh Sơn La cũng đã khởi tố 5 cán bộ liên quan. Các bị can bị khởi tố và bắt giam gồm: Nguyễn Thị Hồng Nga (SN 1967) - chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, thư ký Ban chỉ đạo, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm;

Đặng Hữu Thủy (SN 1964) - Phó Hiệu trưởng trường PTTH Tô Hiệu, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm; Lò Văn Huynh (SN 1961) - Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, ủy viên Ban chỉ đạo, ủy viên Hội đồng thi, Trưởng Ban thư ký.

Khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 2 đối tượng gồm: Trần Xuân Yến (SN 1971) - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La, Ủy viên Ban Chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Phó trưởng ban chấm thi, Tổ trưởng tổ chấm thi trắc nghiệm; Cầm Thị Bun Sọn (SN 1969) - Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm.

Các bị can này bị khởi tố cùng về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điều 356 Bộ Luật hình sự.

TP.HCM công bố các khoản thu đầu năm học

Zing News đưa tin, ngày 22/8, Sở GD&ĐT TP.HCM ban hành khung mức thu các khoản thu thực hiện trong các trường tiên tiến, trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và các đơn vị trực thuộc năm học 2018-2019.

Theo đó, Sở yêu cầu ngay từ đầu năm học, các đơn vị phải thỏa thuận thống nhất chủ trương với phụ huynh học sinh để có cơ sở lựa chọn và quyết định các hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục. Khung thu được quy định cụ thể:

Các khoản thu được Sở GD&ĐT TP.HCM quy định.

Ngoài ra, các trường thực hiện theo mô hình trường tiên tiến có mức thu (không bao gồm các khoản thu hộ, chi hộ, thu thỏa thuận như chương trình tiếng Anh tích hợp, tổ chức phục vụ bán trú…) cụ thể như sau:

Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3), Nguyễn Du (quận 10) là 1,5 triệu đồng/tháng; trường THPT Nguyễn Hiền (quận 11) là 1,4 triệu đồng/tháng.

Riêng trường mầm non Nam Sài Gòn và trường THPT Nam Sài Gòn (quận 7) tiếp tục thực hiện theo mức thu từ năm 2002 do Công ty TNHH liên doanh Phú Mỹ Hưng thành lập cho đến khi được UBND TP phê duyệt đề án tự chủ. Mức thu như sau: Nhà trẻ, mẫu giáo, tiểu học là 400.000 đồng/tháng; THCS và THPT là 600.000 đồng/tháng.

Các khoản thu này phải được thống nhất với phụ huynh học sinh trước khi thực hiện, khi thu phải cấp hóa đơn cho từng học sinh và thực hiện đầy đủ các chế độ quản lý tài chính theo quy định, đồng thời giãn thời gian thực hiện các khoản thu, không tổ chức thu gộp nhiều khoản trong cùng một thời điểm và báo cáo mức thu đã thực hiện về Sở trước ngày 15/9.

Đảm bảo an toàn cho học sinh vùng lũ tới trường dịp khai giảng năm học mới

TTXVN đưa tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo; các đại học, học viên, trường đại học, cao đẳng, trung cấp sư phạm trên cả nước đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đầu năm học 2018-2019.

Theo đó, triển khai “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên đến trường - tháng 9/2018”, các nhà trường đẩy mạnh giáo dục kiến thức, quy định về an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên; chỉ đạo việc ký cam kết chấp hành quy định an toàn giao thông giữa nhà trường, gia đình và học sinh; phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực cổng trường học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đầu năm học 2018-2019. Ảnh: TTXVN

Các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa triển khai biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại khu vực cổng trường học, không để xảy ra ùn tắc trong ngày khai giảng; lưu ý đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường tại các nơi trường học bị ảnh hưởng do đợt mưa lũ vừa qua.

Các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trang bị đủ cặp phao, áo phao, dụng cụ nổi cho học sinh thường xuyên đi học bằng phương tiện đường thủy; tuyên truyền, giáo dục học sinh phải mặc áo phao khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy.

Các cơ sở giáo dục (từ mầm non đến trung học phổ thông) không cho phép các phương tiện xe cơ giới lưu thông hoặc dừng đỗ trái phép trong khu vực có học sinh đang học, sinh hoạt và vui chơi trong khuôn viên nhà trường; đặt biển báo hạn chế tốc độ, qui định khu vực cấm phương tiện giao thông cá nhân lưu thông và dừng đỗ trong khu vực trường học.

Đồng thời, các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm cá nhân vi phạm; tăng cường trách nhiệm của nhân viên bảo vệ trong việc quản lý, bao quát, kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông trong khuôn viên trường học đúng qui định, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các thành viên trong nhà trường, đặc biệt là học sinh.

Trường mầm non tư thục Chú Ếch Con bất ngờ đóng cửa

Báo Công an Đà Nẵng đưa tin, 13h30 ngày 20/8, Phòng GD-ĐT Q. Hải Châu (Đà Nẵng) tiếp nhận thông tin do phụ huynh (PH) gửi con học tại Trường mầm non (MN) tư thục Chú Ếch Con (cơ sở đóng ở 55-Lê Văn Đức thuộc P. Hòa Cường Nam) về việc trường này bất ngờ đóng cửa. Toàn bộ HS theo học tại đây được xe đưa đón chở lên Trường MN tư thục Chú Ếch Con đường Võ Chí Công (Q.Cẩm Lệ) do một người khác làm chủ trường. PH được nhà trường phát tờ rơi thông báo chính thức tạm ngừng hoạt động ngày 21/8. 

Trường MN tư thục Chú Ếch Con đã đóng cửa và gắn bảng "bán nhà"Ảnh: P.T.

Trưa 21/8, trao đổi với các phóng viên, bà Trần Thị Thúy Hà - Trưởng Phòng GD-ĐT Q.Hải Châu - cho biết: Ngành GD-ĐT quận hoàn toàn bất ngờ trước thông tin này, bởi không được chủ trường thông báo về việc ngưng hoạt động. Thông tin ngành có được là do PH cung cấp đầu giờ chiều 20/8. Ngay trong chiều hôm đó, lãnh đạo phòng cùng chuyên viên đã có mặt tại trường và thấy khá đông PH đang đứng trước cổng đã bị đóng cửa, phía trước có gắn tấm bảng "bán nhà". Các PH cho biết, họ đang đứng chờ xe đưa đón con từ Trường MN tư thục Chú Ếch Con ở  Q. Cẩm Lệ về.

Cũng theo bà Hà, từ trước đến nay chưa có tiền lệ nào như trường hợp này. Ngành hoàn toàn bất ngờ, bởi hệ thống MN tư thục Chú Ếch Con mở rất nhiều cơ sở và cơ sở nào khi mở ra đều thu hút đông cháu đến học. Đến thời điểm hiện tại, tại cơ sở này có 160 trẻ với mức học phí 3 triệu đồng/tháng. Phòng GD-ĐT Q. Hải Châu ghi nhận, đánh giá cao sự số gắng, nỗ lực trong hoạt động chuyên môn của trường MN tư thục này.

Qua phản ánh của một số PH với ngành GD-ĐT Q. Hải Châu thì toàn bộ hệ thống của trường Chú Ếch Con đã bị phá sản và được bán lại cho các chủ khác. Còn vì sao phá sản, ngành không biết được, bởi đây là trường tư thục. Tuy nhiên, qua kiểm tra thì được biết chủ trường vẫn đóng bảo hiểm đầy đủ cho giáo viên và đã trả lương tháng 7-2018. Bản thân GV cũng cho biết họ hoàn toàn bất ngờ trước việc nhà trường đóng cửa, kể cả cô Hiệu trưởng. 6h sáng 20/8, Hiệu trưởng trường này nhận được điện của chủ trường lên trường để hỗ trợ đưa các cháu sang học tại cơ sở Chú Ếch Con ở đường Võ Chí Công do một chủ trường khác đứng tên. Tính đến thời điểm này, không ai liên lạc được với chủ trường. Hiệu trưởng chỉ nhận được mail của Chủ trường, nhưng khi gửi lại mail thì không được.

Bộ VHTTDL trao quyết định cho 6 sinh viên đầu tiên đi đào tạo ở nước ngoài

Báo Tổ quốc đưa tin, chiều 22/8, tại Hà Nội, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã trao Quyết định cử các ứng viên đủ điều kiện đào tạo Đại học ở nước ngoài trong lĩnh vực Âm nhạc và Điện ảnh đợt I.

Thứ trưởng và các đại biểu trao Quyết định cho các ứng viên được đi đào tạo ở nước ngoài

Theo đó, 6 ứng viên đầu tiên được trao Quyết định đi học ở nước ngoài lần này nằm trong tổng số 15 ứng viên đủ điều kiện đi học Đại học, Thạc sĩ ở nước ngoài lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật (Âm nhạc và Điện ảnh) theo Quyết định số 1437/QĐ-TTg ngày 4/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực văn hóa nghệ thuật ở nước ngoài đến năm 2030”.

6 ứng viên lần này đều được đào tạo tại Trường Đại học Webster (Hoa Kỳ) theo chương trình Đề án Học bổng Tài năng của Bộ VHTTDL.

Huyện Sóc Sơn hoàn thành phổ cập THCS cấp độ 3

Sáng 22/8, huyện Sóc Sơn tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2017 - 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019.

Năm học 2017 - 2018, ngành Giáo dục huyện có 36 tập thể được công nhận Tập thể lao động tiên tiến, 18 tập thể đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cấp TP; 2 cá nhân được tặng Bằng khen của UBND TP, 694 cá nhân được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 1.474 cá nhân đạt Lao động tiên tiến; 1 cá nhân đạt Chiến sĩ thi đua cấp TP.

Lãnh đạo huyện Sóc Sơn trao tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân

Về quy mô giáo dục: Có 105 trường học thuộc huyện quản lý, trong đó 100 trường công lập và 5 trường dân lập (tăng 6 trường so với năm học trước) với hơn 5.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 78.025 học sinh (tăng 4.706 học sinh so với năm học 2016 - 2017). Tỷ lệ trẻ ra lớp mầm non đạt 65,4% (tăng 2,4% so với năm học trước). Tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%. Số học sinh học 2 buổi/ngày đạt 99,9% đối với bậc tiểu học, 72,6% đối với bậc THCS.
Chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng lên. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân: Nhà trẻ 1,0%, Mẫu giáo 2,0%. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi: Nhà trẻ 2,1%, Mẫu giáo 2,6%. 100% xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập GD tiểu học mức độ 3. Số học sinh tiểu học hoàn thành và hoàn thành tốt về kiến thức, kỹ năng đạt 99,2%, về năng lực đạt 99,8%, về phẩm chất đạt 99,9%. Giáo dục THCS chất lượng hai mặt giáo dục và chất lượng mũi nhọn có tiến bộ. Học lực giỏi 35,13%, khá 38,84%, trung bình 23,26%, yếu 2,63%, kém 0,15%. Hạnh kiểm tốt: 91,92%, khá 7,36%, trung bình 0,7%, yếu 0,01%. 99,78% học sinh tốt nghiệp THCS (tăng 0,38% so với năm học trước); thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT có 80,28% điểm môn Văn đạt trên trung bình, 60,41% môn Toán đạt trên trung bình. 46 học sinh đạt giải học sinh giỏi văn hóa và học sinh giỏi nghề lớp 9 cấp thành phố (tăng 10 em so với năm học trước). 26/26 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn phổ cập THCS mức độ 3.
Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của huyện có sự phát triển chất lượng. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn cấp mầm non 71%, cấp tiểu học 93,02%, cấp THCS 79%. Huyện đầu tư 319,234 tỷ đồng xây mới 5 trường; sửa chữa, cải tạo nâng cấp 11 trường, mua sắm trang thiết bị cho các trường mầm non, tiểu học và THCS, có thêm 7 trường được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Hiện, toàn ngành có 59 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, tương đương 59,6%.
Bạn đang đọc bài viết Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 22/8/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ