Thứ bảy, 20/04/2024 12:31 (GMT+7)

Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 30/8/2018

MTĐT -  Thứ năm, 30/08/2018 20:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 30/8/2018, cập nhật tin tức giáo dục nóng nhất hôm nay do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Hà Nội tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục

Lao động Thủ đô đưa tin, năm học 2017 – 2018, ngành Giáo dục Hà Nội đã tiếp tục thực hiện việc đẩy mạnh kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục và công khai kết quả kiểm định để xã hội đánh giá. Đồng thời đổi mới công tác thi, kiểm tra, đánh giá theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả nhưng đảm bảo công bằng, nghiêm túc. Việc đổi mới hoạt động dạy học, kiểm tra, đánh giá có chuyển biến tích cực. Triển khai đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực người học bước đầu có kết quả tốt.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được tổ chức đảm bảo tuyệt đối an toàn, nghiêm túc.

Bên cạnh đó, công tác thi và tuyển sinh cũng có nhiều điểm mới. Năm học vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã xây dựng và triển khai kế hoạch tuyển sinh đảm bảo gọn nhẹ, thiết thực, hiệu quả nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch, rõ ràng các phương án tuyển sinh, quy định về tuyển sinh trên phương tiện thông tin đại chúng và cổng thông tin điện tử của ngành nhằm tạo điều kiện cho phụ huynh học sinh dễ nắm bắt thông tin; xây dựng và công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn 1 ngày so với kế hoạch ban đầu nhằm giúp phụ huynh và học sinh yên tâm chọn trường theo học phù hợp; số lượng trường THPT công lập điều chỉnh điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung năm học này ít hơn so với năm học trước.

Đặc biệt, vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Nội đã triển khai phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 trên toàn thành phố; khẳng định sự quyết tâm trong việc thực hiện chủ trương của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới quản lý, điều hành và cải cách thủ tục hành chính; góp phần tăng cường tính minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân Thủ đô.

Đồng thời tăng cường chỉ đạo cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tự đánh giá chất lượng trong nhà trường và triển khai công tác đánh giá ngoài các cơ sở giáo dục trên toàn thành phố; chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các trường THCS làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá, quản lý chặt chẽ kết quả học tập văn hóa và rèn luyện đạo đức của học sinh.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được tổ chức đảm bảo tuyệt đối an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Năm 2018, số học sinh tốt nghiệp THPT quốc gia đạt 99,38% (trong đó có 72 đơn vị có tỷ lệ tốt nghiệp 100%).

Nghệ An: Không vội vàng điều chuyển giáo viên bậc THCS xuống Tiểu học

Tình trạng dôi dư giáo viên, vấn đề thu chi năm học và thực hiện dạy học 2 buổi/ngày là 3 vấn đề được tập trung thảo luận, tìm biện pháp tháo gỡ tại cuộc họp UBND tỉnh Nghệ An ngày 30/8 về triển khai một số nhiệm vụ năm học 2018 – 2019.

Cuộc họp dưới sự chủ trì của ông Lê Minh Thông – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, với sự tham gia của lãnh đạo Sở GD&ĐT, chủ tịch UBND các huyện, thành thị trên địa bàn tỉnh.

Mục đích nhằm tìm giải pháp đồng bộ để chấm dứt tiêu cực trong ngành giáo dục dục, xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh.

Các vấn đề chính được đưa ra bàn luận là việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, vấn đề thu – chi trong năm học, chấn chỉnh tình trạng dạy thêm – học thêm và vấn đề dôi dư giáo viên. Đây cũng là các vấn đề nóng hoặc tồn tại lâu nay chưa được giải quyết trong ngành giáo dục.

UBND tỉnh Nghệ An họp triển khai một số nhiệm vụ năm học 2018 - 2019

Liên quan đến việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, theo các đại biểu, đây là nhu cầu nguyện vọng của phụ huynh, học sinh và cũng là là giải pháp để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo tiền đề cho việc đổi mới sách giáo khoa.

Tuy nhiên, tại Nghệ An việc triển khai việc dạy học 2 buổi/ngày còn nhiều khó khăn do thiếu giáo viên. Theo quy định phải đảm bảo 1,5 GV/lớp, nhưng Nghệ An mới chỉ đạt tỷ lệ 1,3 GV/lớp. Ngoài ra, việc thu tiền buổi học thứ 2 còn bất cập và một số nơi chưa nhận được sự đồng tình của phụ huynh.

Về vấn đề thừa thiếu cục bộ giáo viên, đại diện các huyện cũng giải trình về việc điều động giáo viên từ bậc THCS xuống bậc tiểu học. Đồng thời, đề nghị tỉnh có chỉ đạo và hướng dẫn, cho phép địa phương hợp đồng giáo viên thỉnh giảng, tránh tình trạng hợp đồng trái quy định để bù số giáo viên còn thiếu.

Kết luận tại cuộc họp, ông Lê Minh Thông cho rằng, thời điểm này cần phải sớm có văn bản thay thế Quyết định số 1517/QĐ-UBND.VX về việc phê duyệt Kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày (ban hành từ năm 2015).

Tham mưu ra văn bản mới với tinh thần công khai, dân chủ, đúng quy định của pháp luật và nhận được sự đồng tình của đông đảo nhân dân.

Hà Đông, thêm 7 trường học mới trong năm học 2018 – 2019

Tính đến năm học 2017 – 2018, Hà Đông hiện có 111 trường học cho các cấp học từ mầm non, tiểu học đến THCS. Trong đó có 82 trường công lập, 29 trường tư thục, với 1.968 nhóm lớp, 80.778 học sinh, tăng 16 trường so với năm học trước đó và tăng 233 nhóm lớp và 10.977 học sinh.

Trường tiểu học Đồng Mai khang trang, sạch đẹp.

Cấp học mầm non có 56 trường, trong đó có 37 trường công lập, 19 trường tư thục, 707 nhóm lớp, với 25.026 học sinh. Cấp tiểu học có 33 trường, trong đó có 26 công lập, 7 tư thục, có 794 lớp với 37538 học sinh. Cấp THCS có 22 trường, trong đó có 19 trường công lập, 3 tư thục, với 467 lớp và 18214 học sinh. Ngoài ra còn có trên 240 cơ sở giáo dục mầm non tư thục trên địa bàn quận.

Để đáp ứng nhu cầu gia tăng số lượng học sinh cho các cấp, năm học 2018 – 2019 quận Hà Đông đã xây dựng và đưa vào sử dụng 7 trường công lập mới. Trong đó, có 5 trường mầm non và 2 trường tiểu học, gồm: Mầm non Sen Hồng, Trần Quốc Toản, Kim Đồng, La Khê, Hòa Bình; tiểu học Trần Quốc Toản và Mậu Lương.

Cùng với việc phát triển số lượng trường lớp, quận Hà Đông cũng quan tâm đến nhiệm vụ xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Hàng năm, UBND quận đã phân bổ nguồn ngân sách của quận để đầu tư bổ sung cho những trường cận chuẩn, trường thuộc kế hoạch đạt chuẩn, trường đã đạt chuẩn nay đến thời gian đề nghị kiểm tra công nhận lại. Chú trọng đầu tư trang thiết bị dạy học, xây mới các trường nhằm xóa các điểm trường lẻ, đảm bảo đủ các phòng học, phòng chức năng theo các tiêu chuẩn về trường chuẩn Quốc gia.

Đồng thời cải tạo, sửa chữa những trường lớp xuống cấp. Tính đến cuối năm học 2017 – 2018, trên địa bàn quận số trường công lập đạt chuẩn Quốc gia là 61/82, tương đương với tỷ lệ 74,4%. Quận phấn đấu năm học 2018 - 2019 có thêm 5 trường công lập đạt chuẩn quốc gia.

Thủ khoa xuất sắc nhất Trường ĐH Luật TP HCM 35 năm qua

Sau 35 năm đào tạo hệ đại học, lần đầu tiên Trường ĐH Luật TP HCM có một nữ thủ khoa được cấp bằng hạng xuất sắc với mức điểm 3,64/4 tốt nghiệp (tương đương 9,1 trên thang điểm 10).

Đó là Ngô Nam Phương, sinh viên lớp chất lượng cao 39A, Trường ĐH Luật TP HCM. Trong số hơn 1.000 sinh viên tốt nghiệp năm 2018, Ngô Nam Phương đạt số điểm kỷ lục: 3,64/4.

Ngô Nam Phương được PGS-TS Phan Huy Hồng, đại diện trường, trao bằng khen "Sinh viên xuất sắc toàn khóa học" trong buổi lễ tốt nghiệp Ảnh: NVCC.

Nam Phương cho biết một trong những lý do để cố gắng hơn đó chính là thất bại đầu đời. Là học sinh lớp chuyên Anh của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng), Phương dự thi học sinh giỏi quốc gia và nghĩ chắc rằng mình sẽ đậu, còn dự định dùng kết quả đó để tuyển thẳng vào ĐH. 

Thế nhưng, cuối cùng, Nam Phương đã rớt. "Em buồn và khóc rất nhiều vì không đạt kết quả như mong đợi và do em đã chủ quan, không cố gắng hết mình" - Phương chia sẻ. 

Tiếp đến là kỳ thi đại học, mặc dù kết quả của Phương không tệ nhưng một lần nữa em cảm thấy chưa đạt được kỳ vọng. Với Phương, việc không vượt qua được chính bản thân mình mới là điều đáng buồn, đáng thất vọng nhất. 

Từ đó, em tâm niệm không thể chỉ vì nghĩ mình giỏi mà hài lòng và ngừng cố gắng.

Trong tất cả các kỳ học, điểm tổng kết kỳ học thấp nhất của Nam Phương là 8,73 điểm và kỳ học đạt điểm cao nhất lên tới 9,5 điểm. Do đó, em giành được học bổng khuyến khích học tập của trường trong tất cả các kỳ. Ngoài ra, Phương còn nộp hồ sơ xin học bổng từ các công ty, doanh nghiệp hỗ trợ cho các sinh viên đạt thành tích học tập cao của trường. Tổng cộng số tiền học bổng mà Phương nhận được lên đến hơn 50 triệu đồng.

Cùng với thành tích học tập, Phương cũng năng nổ tham gia các câu lạc bộ và đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" của trường. Sau khi tốt nghiệp, Phương được nhận làm ngay vào một công ty luật với số lương đáng mơ ước đối với sinh viên mới ra trường.

Tiết lộ nguyên nhân học sinh dẫn người vào trường đánh thầy giáo

Kiến thức đưa tin, ngày 30/8, ông Thái Văn Tài - Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk, cho biết, đơn vị vừa nắm thông tin về việc một học sinh cấp 3 dẫn người vào trường đánh thầy giáo.
Theo báo cáo của trường THPT Cao Bá Quát (Đắk Lắk), khoảng 7h ngày 25/8, tại Văn phòng Đoàn trường, thầy Khương Văn Bảo - Phó bí thư Đoàn trường, Tổ trưởng Tổ giám thị, dạy môn giáo dục công dân của đang trực thì có 2 người đàn ông khoảng 40 tuổi đi tới và tự xưng là phụ huynh của học sinh P.H.H. (lớp 10A5, Trường THPT Cao Bá Quát).

Thầy Bảo bị đánh trọng thương.

Tại đây, hai người này lao đến đánh liên tiếp thầy Bảo khiến thầy phải chạy ra ngoài và kêu cứu.

Qua kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện, thầy Bảo được xác định bị gãy xương chính mũi, tổn thương ở mắt...

Hiện sức khỏe thầy đã ổn định nhưng tâm lý vẫn rất hoang mang chưa thể đi dạy học trở lại. Thi thoảng, thầy vẫn có triệu chứng đau đầu choáng váng nên xin được nghỉ ngơi tại nhà.
Phán đoán về nguyên nhân bị đánh, thầy Bảo cho biết, ngày 24/8, thầy phát hiện em H. và một học sinh lớp 11 của trường đánh nhau nên mời 2 em vào Văn phòng Đoàn nhắc nhở, giải hòa rồi cho cả 2 về lớp học.
Đến sáng 25/8, khi thầy đang làm việc thì thấy em H. dẫn thêm 2 người đàn ông lạ mặt vào phòng đánh mình túi bụi.
Ông Lê Văn Kiệt - Hiệu trưởng Trường THPT Cao Bá Quát nói, nếu thầy Bảo sai thì cứ theo quy định của ngành để xử lý, còn học sinh sai phải xử lý nghiêm. Việc xông vào trường hành hung giáo viên là không chấp nhận được.

Ông Thái Văn Tài cho biết thêm, 2 người đi theo em H. vào đánh thầy Bảo không phải là phụ huynh như họ tự xưng. Cơ quan công an đã mời 2 người này lên để làm rõ vụ việc.
Sở đang chờ kết quả điều tra của cơ quan công an và xử lý nghiêm theo quy chế. Đồng thời, yêu cầu nhà trường ổn định tâm lý cho thầy Bảo để yên tâm công tác.
Bạn đang đọc bài viết Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 30/8/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

T.Anh (TH)

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ