Thứ bảy, 20/04/2024 19:49 (GMT+7)

TP. HCM: Khốc liệt tuyển sinh trường điểm

MTĐT -  Thứ tư, 17/03/2021 11:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù mới đầu tháng 3, nhiều phụ huynh đã chạy đôn đáo tìm đường cho con vào một số trường điểm tại các quận, huyện.

Vì đặc thù tuyển sinh các lớp đầu cấp tại TP HCM theo địa bàn phân tuyến, nhiều phụ huynh không ngại ngần chuyển hẳn hộ khẩu về nơi sẽ được phân tuyến về trường mình mong muốn.

Không vượt quá 180 học sinh lớp 1

Tân Phú là một trong những quận gặp áp lực về tuyển sinh đầu cấp do tốc độ tăng dân số quá nhanh. Theo ông Tạ Tân, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quận, thống kê ban đầu cho thấy năm học này tại quận có khoảng 7.000 học sinh (HS) 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1, ít hơn so với năm học trước (năm trước là 7.700 HS) nhưng có thể còn tăng thêm nữa.

Một suất cho con học trường điểm là mong muốn của rất nhiều phụ huynh tại TP HCM. Ảnh: TẤN THẠNH

Tại quận này, hầu như năm nào áp lực tuyển sinh vào Trường Tiểu học Tân Sơn Nhì cũng rất khủng khiếp vì đây là trường thực hiện theo mô hình tiên tiến. Theo ông Tạ Tân, tiêu chí và chỉ tiêu tuyển sinh do trường tự xây dựng nhưng vẫn phải bảo đảm một số quy định bắt buộc, ví dụ như hộ khẩu tại quận... Sĩ số lớp phấn đấu được 35 HS/lớp theo Điều lệ trường tiểu học chỉ thực hiện được ở các trường: Âu Cơ, Hồ Văn Cường, Tân Hương và 30 HS/lớp tại Trường Tiểu học Tân Sơn Nhì. Các trường còn lại bảo đảm đáp ứng cho con em trên địa bàn phường và các phường lân cận theo số liệu phân bổ của Phòng GD-ĐT và danh sách gọi trẻ của phường.

TP HCM không có mô hình trường chuyên, lớp chọn bậc tiểu học nhưng ở mỗi quận sẽ có một vài trường được xây dựng theo mô hình tiên tiến với những quy chuẩn khắt khe về sĩ số (30 HS/lớp) khiến những ngôi trường này là niềm ao ước của phụ huynh không chỉ tại quận mà ở cả các khu vực lân cận. Chẳng hạn như quận Tân Bình có Trường Tiểu học Đống Đa, Bình Thạnh có Trường Tiểu học Chu Văn An. Tại Trường Tiểu học Lê Văn Thọ (quận 12), do áp lực tuyển sinh lớp 1 quá lớn, không những yêu cầu hộ khẩu, những phụ huynh phải có thường trú từ 5 năm trở lên mới có cơ hội xét tuyển vào trường.

Đơn cử như tại quận Gò Vấp, Trường Tiểu học Lê Đức Thọ là niềm ao ước của phụ huynh không những của quận Gò Vấp mà khu vực quận 12, Bình Thạnh cũng tìm cách xin về. Theo ông Dương Trần Bình, hiệu trưởng nhà trường, hiện nay quận đang cho phụ huynh kê khai trực tuyến và chờ kế hoạch tuyển sinh chính thức từ UBND quận nhưng chưa khi nào chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 1 của trường vượt quá 180 HS vì sĩ số mỗi lớp chỉ 30 HS.

Theo ông Bình, yêu cầu tuyển sinh vào trường là những phụ huynh có hộ khẩu tại phường 15, quận Gò Vấp và phụ huynh phải đồng ý với một số quy định của trường như học phí...

Chỉ tiêu các trường "điểm" không tăng

Tại quận 10, theo ông Nguyễn Thành Văn, Trưởng Phòng GD-ĐT quận, theo dự kiến, năm học 2021-2022, chỉ tiêu tuyển sinh vào Trường THCS Nguyễn Văn Tố vẫn bằng năm trước, cụ thể là 10 lớp 6, sĩ số 30 HS/lớp. Đây là ngôi trường nổi tiếng của quận khi hằng năm có hàng ngàn hồ sơ đủ tiêu chuẩn xét tuyển vào lớp 6, dù phương thức xét tuyển rất khắt khe như: có hộ khẩu thường trú tại quận 10; hoàn thành chương trình tiểu học. Lớp 1, 2: môn toán, tiếng Việt đánh giá bằng điểm số phải đạt từ 9 trở lên. Lớp 3, 4, 5: HS đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện. Tổng điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm học lớp 5 môn tiếng Việt và toán đạt 20 điểm; có các chứng chỉ tiếng Anh theo yêu cầu.

Trong khi đó, theo dự kiến ban đầu từ các quận, huyện khác, trước áp lực tuyển sinh tại quận, nhiều trường THCS "trọng điểm" tại TP HCM không dành chỉ tiêu lớp 6 cho diện ngoài tuyến. Điển hình như Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), Nguyễn Du (quận 1). Tại Trường THCS Vân Đồn (quận 4), theo dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh cũng bằng năm học trước với 5 lớp tiếng Anh tăng cường, 2 lớp tiếng Anh đề án. Điều kiện xét tuyển là các trường tiểu học trên địa bàn quận 4 sẽ chọn HS theo số lượng được phân bổ căn cứ theo 2 tiêu chí và xét điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu với các tiêu chí như: tổng điểm cuối năm học 2019-2020 của lớp 5 gồm 3 môn toán, tiếng Việt, tiếng Anh tối đa 30 điểm.

Ồ ạt chuyển hộ khẩu về cùng một phường

Theo ông Dương Trần Bình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp, TP HCM), dù chưa có kế hoạch tuyển sinh chính thức nhưng giai đoạn này đã có rất nhiều phụ huynh mang hồ sơ có hộ khẩu để xin xét tuyển vào trường. Ngay tại phường 15 là địa bàn tuyển sinh của trường gần đây lại có thêm 2 khu chung cư mới với rất nhiều dân có hộ khẩu đúng tuyến, nên chắc chắn áp lực tuyển sinh sẽ không nhỏ.

Theo Đặng Trinh/Người Lao động

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Khốc liệt tuyển sinh trường điểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất