Thứ sáu, 29/03/2024 16:56 (GMT+7)

Trung tâm GDNN - GDTX Như Thanh: Không ngừng nuôi dưỡng nguồn nhân lực cho tương lai!

Tân Tây Đô -  Thứ bảy, 24/03/2018 16:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chỉ đáp ứng yêu cầu về bồi dưỡng kiến thức phổ thông cho cán bộ thôn, xã thời kỳ đầu thành lập huyện, Trung tâm GDNN - GDTX Như Thanh còn đảm đương tốt vai trò định hướng nghề nghiệp, dạy nghề.

Như Thanh là một huyện miền núi thuộc phía Tây Nam của tỉnh Thanh Hóa. Khi mới thành lập Huyện nguồn lực phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn, đội ngũ cán bộ thôn, xã còn thiếu và chưa đáp ứng được về trình độ. Việc định hướng nghề nghiệp cho lao động chưa được trú trọng. Sau gần 2 năm thành lập huyện ngày 04/4/1998 Trung tâm GDTX-DN Như Thanh được thành lập theo Quyết định số 643 QĐ/ UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá.

Khi  thành lập, Trung tâm chỉ có 5 phòng học cấp 4 và văn phòng đã xuống cấp. Cán bộ, giáo viên khi đó có 6 người, thầy Lương Đức Hạnh được bổ nhiệm làm Giám đốc đầu tiên của Trung tâm, thầy Nguyễn Văn Len – được bổ nhiệm làm Phó giám đốc, thầy Phùng Đức Hạnh, thầy Trịnh Ngọc Tiến phụ trách công tác dạy nghề, thầy Lê Huy Quân phụ trách công tác Giáo vụ - chủ nhiệm lớp, thầy Quách Văn Phú dạy môn Toán.

Thầy Phạm Văn Cường – Giám đốc Trung tâm

Đối tượng tuyển sinh của Trung tâm là Cán bộ Thôn, Xã trên địa bàn huyện,  các huyện lân cận và học sinh có nhu cầu học BTTHPT. Khóa học được chia làm 2 hệ: 2 năm 3 lớp và hệ 3 năm 3 lớp. Đối với hệ 2 năm 3 lớp, từ 35 học viên khóa đầu tiên đã phát triển lên đến hàng nghìn, trong số đó rất nhiều người là Cán bộ nòng cốt của 17 Xã, Thị trấn; Còn với hệ 3 năm, từ một lớp ban đầu có thời điểm lên tới hơn 900 học viên/năm học.

Qua 20 năm hình thành và phát triển, được sự quan tâm của Huyện, Trung tâm được tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập. Kết quả cho thấy, đến nay Trung tâm có hơn 50 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp Tỉnh, trong đó có nhiều giải cao như giải Nhì môn Ngữ Văn, giải Nhì môn Địa lý, giải Nhì môn Toán , giải Nhất máy tính Casio, giải Nhất môm Lịc sử và có hơn 20 giải 3, cùng hàng chục giải Khuyến khích,... Hàng năm, Trung tâm đều có học sinh đậu Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp.

Các học viên đang học tin học

Bên cạnh đó, Trung tâm còn là cái nôi trong đào tạo nghề. Trong đó chú trọng các nghề mà xã hội đang cần như: nghề Chăn nuôi gia súc, Trồng trọt, Kỹ thuật may công nghiệp, Kỹ thuật Điện - Gò – Hàn và các lớp tập huấn chuyển giao Khoa học,…  Đến nay, Trung tâm đã mở được các lớp nghề ở hầu hết các xã trong toàn Huyện, giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn, góp phần xóa đói giảm nghèo trên địa bàn Huyện.

Cùng với đó, Trung tâm là nơi bồi dưỡng và cung cấp nguồn cán bộ cho Huyện, cho Tỉnh và là cái nôi để các thế hệ giáo viên trưởng thành hơn. Trong đó phải kể đến thầy Lương Đức Hạnh được điều động công tác về Sở GD&ĐT hiện giữ chức vụ Trưởng phòng GDTX, thầy Nguyễn Văn Len hiện làm Chủ tịch LĐLĐ Huyện, thầy Lê Văn Cường chuyển công tác giữ chức vụ Bí thư Huyện đoàn, hiện làm Chánh Văn phòng Huyện uỷ, thầy Nguyễn Ngọc Thắng hiện làm Hiệu trưởng trường THCS Phú Nhuận, thầy Trần Văn Hà hiện làm Phó Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Nông Cống, cô Phạm Thị Anh hiện công tác tại Sở Nội vụ,...

Thầy cô luôn bên cạnh, đồng hành cùng các học viên

20 năm hình thành và phát triển, những ngày tháng qua các thầy, cô Trung tâm luôn khăn gói đi khắp các nẻo đường trong Huyện để tuyên truyền cho các em không có điều kiện vào học các trường THPT hiểu ý nghĩa của việc đến trường, giúp các em nhận thức được tầm quan trọng của tri thức, tự tin hơn về bản thân, về tương lai phía trước. Có thể nói, nhiệm vụ của mỗi thầy cô tại Trung tâm không đơn thuần là cung cấp tri thức, rèn luyện đạo đức cho các em mà điều đầu tiên cần phải làm là động viên các em, vực dậy tinh thần ở các em, thổi vào các em niềm say mê học tập, rèn luyện, hướng các em tới những ước mơ về một tương lai rạng ngời.

Quan điểm của Trung tâm là không dạy những điều quá xa vời, không lấy những câu chuyện xa thực tế làm minh họa mà lấy hình ảnh các thầy cô vượt khó đồng hành cùng các em; lấy hình ảnh các cựu học viên những người đã thành đạt bước ra từ Trung tâm và được xã hội trọng dụng. Lấy máy móc, thiết bị, chuyên môn nghề thực tế làm định hướng; phát huy sở trường hạn chế sở đoản từ các em… cho nên các em rất vững tâm khi bước ra xã hội, khi ra trường tìm được  việc làm tại các công ty, cơ sở sản xuất, hoặc đi xuất khẩu lao động,… từ đó làm giàu cho Gia đình và Xã hội.

Cô Vi Thị Hà -  Giáo viên dạy môn Vật lý đang truyền dạy kiến thức cho học viên

Nhìn lại chặng đường 20 năm, những thành quả mà Trung tâm đạt được thật đáng trân trọng. Nhiều năm liền, các tổ chức đoàn thể như: Công đoàn, Đoàn TN luôn là ngọn cờ đầu trong mọi phong trào và được nhận cờ thi đua của Tỉnh Đoàn, Trung Ương Đoàn. Trung tâm nhiều năm liền nhận Bằng khen của Sở, Bộ GD-ĐT. Mới đây Trung tâm vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2017 và là đơn vị dẫn đầu trong 11 huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa.

Cô Vi Thị Hà -  Giáo viên dạy môn Vật lý đang truyền dạy kiến thức cho học viên

Nhiều giáo viên đạt thành tích cao trong những cuộc thi do Huyện, Tỉnh tổ chức, như: Giải Nhất toàn Huyện về cuộc thi Kể chuyện về Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cô Nguyễn Thị Sáu; Giải Nhất bài viết về Tấm gương điển hình tiên tiến của cô Nguyễn Thị Thuỷ do Ban Tuyên giáo Huyện uỷ tổ chức; Giải Nhì toàn Tỉnh của cô Vũ Thị Tuyết trong bài thi viết tìm hiểu “Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào”.

Đó là kết quả của sự nổ lực phấn đấu, là tình yêu thương chân thành của giáo viên giành cho học viên, là sự chăm chỉ, ý chí quyết tâm của mỗi học viên, là sự kết hợp, chung sức chung lòng của mỗi phụ huynh và là sự chỉ đạo sát sao của các cấp các ngành từ Trung ương, Tỉnh cho tới địa phương...

Dù học tại Trung tâm song các em luôn được khuyến khích niềm say mê học tập, rèn luyện

Video:

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm GDNN - GDTX Như Thanh: Không ngừng nuôi dưỡng nguồn nhân lực cho tương lai!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.