Thứ sáu, 19/04/2024 07:11 (GMT+7)

Trường cấp 2 ở Nghệ An chặt trụi hàng loạt cây xanh

MTĐT -  Thứ tư, 26/08/2020 11:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt cây xà cừ 15 năm tuổi ở một trường học ở huyện Thanh Chương, Nghệ An bị cắt trụi cành lá trước ngày khai giảng.

Ngày 24-8, trên mạng xã hội lan truyền những hình ảnh nhiều cây xanh ở trong sân Trường THCS Cát Văn, xã Cát Văn, huyện Thanh Chương, Nghệ An bị cắt trụi, cắt ngang ngọn, chỉ còn trơ lại thân và gốc cây.

Hàng cây xà cừ trước khi bị cắt tỉa. (Ảnh: Tuổi trẻ)
Hàng loạt cây xà cừ bị cắt tỉa chỉ còn trơ lại thân cây trong sân trường. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Nhiều học sinh Trường THCS Cát Văn và phụ huynh cũng như người dân bày tỏ tiếc nuối khi hàng cây xà cừ được trồng, chăm sóc hơn chục năm qua đang xanh tốt, không có dấu hiệu bị mục ruỗng đã bị nhà trường cắt tỉa như vậy. Mọi người cũng bất bình bởi thời tiết trên địa bàn đang nắng nóng cực điểm, việc cắt hết cành cây sẽ khiến sân trường không còn bóng mát cho học sinh.

"Chẳng còn tán lá phủ mát sân trường trong những ngày nắng chói chang. Học trò lại chuẩn bị nhễ nhại mồ hôi khi chào cờ hay hoạt động đội. Nhìn những cành cây khẳng khiu mà lòng tôi đau nhói. Đồng ý là tỉa cành tránh bão, nhưng tỉa như thế nào, tỉa thời điểm nào cho hợp lý? Tỉa như thế này, chúng tôi ai cũng xót xa. Chẳng biết đến bao giờ sân trường tôi mới lại xanh mát như trước đây", bạn Lương Văn chia sẻ.

Hàng loạt cây xà cừ trong sân Trường THCS Cát Văn, huyện Thanh Chương, Nghệ An bị cắt tỉa trơ trụi khiến nhiều người tiếc nuối. (Ảnh: Tuổi trẻ)
Những cây này có tuổi đời khoảng 15 năm, không có dấu hiệu mục, ruỗng. (Ảnh: Dân trí)

Trước sự việc này, Phòng Giáo dục huyện Thanh Chương (Nghệ An) đã yêu cầu Hiệu trưởng trường THCS Cát Văn báo cáo sự việc, đồng thời họp kiểm điểm và rút kinh nghiệm.

Theo báo cáo của trường THCS Cát Văn cho biết, 2 năm trước tại trường này xảy ra việc 3 cây xà cừ bị đổ. May mắn thời điểm này cây đổ nhưng không gây thiệt hại gì. Giữa tháng 8 vừa qua, phía nhà trường đã tiến hành họp Ban giám hiệu, Hội đồng trường và Hội Phụ huynh để xin ý kiến việc cắt tỉa cây xanh. Sau khi được đồng ý, nhà trường giao cho Ban Lao động.Tuy nhiên, Ban Lao động đã thuê người không có chuyên môn nghiệp vụ về cắt tỉa cây xanh dẫn đến hàng loạt cây xanh bị cắt trụi.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hoàn - hiệu trưởng Trường THCS Cát Văn - xác nhận từ ngày 20-8, nhà trường đã cho cắt tỉa các cây cổ thụ trong sân trường để phòng cây gãy đổ trong mùa mưa bão sắp tới.

"Cây xà cừ cành lá sum sê rất dễ gãy đổ nếu có gió lớn. Hai năm trước, cây xà cừ trong trường từng đổ nhưng may không có thiệt hại. Để bảo đảm an toàn cho học sinh bước vào năm học mới trước mùa mưa bão, chúng tôi đã cho chặt tỉa cành cây, chứ không có chuyện chặt cây đem bán", bà Hoàn giải thích.

Theo bà Hoàn, việc cắt tỉa cành cây đã được ban giám hiệu, thường trực hội phụ huynh bàn bạc, thống nhất để đảm bảo cây phát triển, trong 2-3 năm tới cây sẽ tỏa bóng mát trở lại. Tuy nhiên, phía trường đã không tham khảo những người trong nghề trồng cây xanh để việc cắt tỉa cây xanh phù hợp hơn. Hiện tại, số cây trong trường đã bị cắt tỉa hơi quá tay.

Chiều 25/8, ông Trần Xuân Hà - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết, hiện phía Phòng cũng đã có báo cáo lên Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An. “Chúng tôi đã chỉ đạo hiệu trưởng kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo toàn huyện và xem đây là bài học sâu sắc", ông Hà nói.

Trước đó, vào tháng 6, Trường THPT Nghi Lộc 2 (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cũng cho cắt, tỉa hàng loạt cây xà cừ cổ thụ trong thời điểm nắng nóng, gây bức xúc trong dư luận.

Lãnh đạo nhà trường giải thích vì lo lắng cho sự an toàn của học sinh, giáo viên nên cắt bỏ cành cây nhưng hơi nóng vội và xin rút kinh nghiệm./.

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Trường cấp 2 ở Nghệ An chặt trụi hàng loạt cây xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.