Thứ tư, 24/04/2024 20:32 (GMT+7)

Việt Nam tập huấn thí sinh tham gia WorldSkills năm 2021

Hiền Vũ -  Thứ tư, 08/07/2020 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cuộc thi tay nghề thế giới ngành Công nghệ Nước năm 2021 (WorldSkills 2021) diễn ra 2 năm một lần là một hoạt động quan trọng mang tầm quốc tế trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Các nhà tổ chức Kỳ thi Tay nghề Thế giới hướng tới mục đích thể hiện tầm quan trọng của giáo dục nghề nghiệp và của việc liên tục phát triển tay nghề, phát triển những nghề mới cũng như khuyến khích giới trẻ quan tâm tới học nghề và phát triển kỹ năng nghề.

 9 sinh viênhuấn luyện giai đoạn 1cùng các huấn luyện viên Việt Nam

WorldSkills lần thứ 46 dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9/2021 tại Thượng Hải, Trung Quốc

 Chuyên gia Đức huấn luyện trực tuyến
 Sinh viên thực hành trong phòng thí nghiệm

Năm 2019, Kỳ thi WorldSkills lần thứ 45 đã diễn ra tại TP. Kaza, CH LB Nga. Tại cuộc thi này, trong lĩnh vực công nghệ nước, thí sinh Nguyễn Thái Phương của Việt Nam đã đạt chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc nghề công nghệ nước.

Tiếp nối thành công đó và để chuẩn bị cho Kỳ thi Tay nghề Thế giới năm 2021 trong lĩnh vực công nghệ nước, Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam đã và đang hỗ trợ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệpViệt Nam tổ chức tuyển chọn và huấn luyện thí sinh tham gia.

Chương trình huấn luyện nghề công nghệ nước này sẽ được chia ra làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ tháng 5 đến tháng 8/2020, và giai đoạn 2 từ tháng 9/2020 đến tháng 8/2021.

Chuyên gia huấn luyện gồm có: Ông Hilmar Tetsch, người Đức, là Kỹ sư trưởng của Kỳ thi tay nghề thế giới ngành Công nghệ nước và các chuyên gia trong nước, Thạc sĩ Nguyễn Xuân Thành Nam, Trưởng khoa Bảo hộ lao động và Môi trường, Trường cao đẳng Kỹ nghệ II, TP. HCM (người đã tham gia huấn luyện thí sinh Nguyễn Thái Phương năm 2019); Anh Nguyễn Thái Phương – thí sinh đã đạt chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc tại cuộc thi năm 2019 và hiện cũng đang là giảng viên của khoa Bảo hộ lao động và Môi trường.

Giai đoạn 1 được bắt đầu vào cuối tháng 5 /2020, Ban cố vấn và chuyên gia trong nước đã tổ chức thi tuyển và phỏng vấn trực tiếp để chọn được ra 9 sinh viên ngành Kỹ thuật thoát nước và xử lý nước thải từ 3 trường Cao đẳng là: Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II (TP. HCM), Trường Cao đẳng Xây dựng số 1 (Hà Nội) và Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế, trong đó có 4 bạn là sinh viên nữ.

Các bạn sinh viên được huấn luyện 7 chủ đề kỹ năng dựa theo nội dung của Kỳ thi Tay nghề thế giới. Khóa huấn luyện được chia làm 2 đợt và diễn ra tại trường Cao đẳng Kỹ nghệ II. Vào đầu tháng 8 sẽ diễn ra cuộc thi tuyển chọn  hai thí sinh cho giai đoạn huấn luyện chuyên sâu trong giai đoạn 2.

Trung tâm huấn luyện là Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, TP.HCM. Đây là cơ sở giáo dục nghề nghiệp được Tổ chức Hợp tác Đức (GIZ) hỗ trợ xây dựng nhiều ngành trọng điểm, trong đó có ngành Kỹ thuật thoát nước và xử lý nước thải với hoạt động nâng cao năng lực của giáo viên và hỗ trợ các thiết bị giảng dạy tiên tiến, hướng tới thành lập trung tâm đào tạo xuất sắc cho ngành đào tạo mới này.

Trước thềm Cuộc thi tay nghề thế giới ngành Công nghệ Nước năm 2021, anh Nguyễn Thái Phương -thí sinh đã đạt chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc tại cuộc thi tay nghề thế giới ngành Công nghệ Nước năm 2019 và năm nay trở lại với vai trò huấn luyện cho thí sinh tham gia kỳ thi năm 2021 đã chia sẻ:

Việc được tham gia một cuộc thi mang tầm quốc tế và đạt chứng nhận từ Cuộc thi tay nghề thế giới đã đem lại cho bạn những điều gì?

- Việc được tham gia cuộc thi tay nghề thế giới năm 2019 đem đến cho tôi nhiều trải nghiệm mới trong cuộc sống. Tôi nghĩ đó là một trải nghiệm cũng là một thử thách rất lớn cho bất cứ ai. Trước kỳ thi, tôi được tham gia kỳ huấn luyện chuyên sâu, được hướng dẫn bởi các chuyên gia quốc tế nên tay nghề được nâng cao hơn rất nhiều. Khi tham gia kỳ thi tại Kaza, tôi được gặp gỡ nhiều bạn bè quốc tế để giao lưu và học hỏi, trải nghiệm môi trường của một cuộc thi quốc tế. Sau khi đạt thành tích trong kỳ thi, tôi lại có thêm cơ hội trong nghề nghiệp và được tham gia giảng dạy về thực hành cũng như tham gia công tác huấn luyện thí sinh cho Cuộc thi Tay nghề thế giới 2021 sẽ được tổ chức tại Thượng Hải.

Vì sao bạn nhận lời quay lại hỗ trợ các thí sinh đợt này?

- Tôi nhận lời hỗ trợ các thí sinh đợt này vì 3 lý do. Thứ nhất, tôi muốn truyền lửa cho các bạn trẻ để các bạn tự tin tham gia một cuộc thi Tay nghề thế giới và có cơ hội trải nghiệm những điều như tôi đã có. Thứ hai, tôi muốn các bạn yêu, hiểu và thấy tự hào hơn về ngành học của mình. Ngành công nghệ nước, đặc biệt là Kỹ thuật thoát nước và xử lý nước thải sẽ có nhiều đóng góp vào công việc bảo vệ môi trường cho Việt Nam.

Những điều bạn muốn chia sẻ cho các thí sinh tham gia khóa huấn luyện này?

- Điều mà tôi muốn chia sẻ cho các bạn thí sinh không chỉ đơn giản là làm sao để có thể thi tốt. Quá trình từ lúc ôn thi đến khi thi khắc họa dường như đầy đủ quá trình trưởng thành của một người. Từ lúc chập chững từng bước, từng chữ một cho đến khi có thể viết và làm được. Đủ chưa? Chưa.

Viết được và làm được nhưng chưa có cách nào để tối ưu nó thì cũng không thể nào có kết quả tốt. Tối ưu rồi nhưng chưa có được tinh thần thép cũng như sự linh hoạt trong mọi việc thì cũng chưa đủ. Đó là những điều tôi nhận được từ người thầy huấn luyện tôi năm xưa, và hiện tại tôi cũng muốn đem những điều đó đến cho các bạn thí sinh.

Thi là quan trọng nhưng đó chỉ là một trải nghiệm trong đời. Cuộc sống của mỗi người và sự đóng góp của người đó cho xã hội mới là điều quan trọng!

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam tập huấn thí sinh tham gia WorldSkills năm 2021. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.