Thứ sáu, 29/03/2024 17:00 (GMT+7)

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Các luật sư cho rằng cần xử lý nghiêm

MTĐT -  Thứ bảy, 10/03/2018 10:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc một phụ huynh học sinh ép buộc cô giáo quỳ suốt 40 phút để xin lỗi gây xôn xao dư luận thời gian gần đây, tòa soạn đã nhận được nhiều ý kiến của các luật sư yêu cầu xử lý nghiêm.

Thậm chí nhiều ý kiến của các luật sư còn cho rằng phải khởi tố vụ án để làm rõ. Để rộng đường dư luận, Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử xin giới thiệu với bạn đọc ý kiến của một số luật sư trong vụ việc này.

Cần mở rộng phạm trù “thi hành công vụ”

Theo quan điểm của Thạc sỹ, Luật sư Huỳnh Công Thư – Đoàn Luật sư tỉnh Long An; muốn khởi tố được ông Võ Hòa Thuận theo khoản 1 điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015, cần phải có đơn yêu cầu của bị hại, mà trong trường hợp này cụ thể là cô giáo. Điều này khó xảy ra.

Ngoài ra có thể khởi tố theo khoản 2 điều 155, cần phải mở rộng phạm trù “thi hành công vụ”. Ở đây nếu mở rộng phạm trù này thì rõ ràng cô giáo đang đứng lớp, là cán bộ công chức, ăn lương nhà nước, được nhà trường phân công giảng dạy thì rõ ràng cô giáo đang thi hành việc công. Tuy nhiên theo thực tiễn, cụm từ “thi hành công vụ” trong trường hợp này ít được áp dụng nên khả năng khởi tố ông Thuận là thấp.

LS Huỳnh Công Thư

Đồng quan điểm với luật sư Huỳnh Công Thư, Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Giám đốc Hãng luật Giải Phóng cũng cho rằng cần phải xử lý nghiêm vụ việc. Nhưng để khởi tố được ông Thuận, e rằng khó.

Luật sư Hưng phân tích: Trước tiên, phải khẳng định chắc chắn, hành vi của vị phụ huynh có dấu hiệu vi phạm pháp luật, dù có chứng minh được anh ta có dùng các biện pháp để ép buộc cô giáo phải quỳ hay không, thì sự kiên nhẫn đứng nhìn cô giáo quỳ trước mặt mình trong suốt 40 phút là không thể chấp nhận được. Đó là sự vô cảm và xem thường nghề giáo.

Tuy nhiên, xem xét toàn diện, khách quan trong bối cảnh này có thể thấy nguyên nhân dẫn đến chuyện này xuất phát từ hành vi thiếu chuẩn mực của cô giáo, và cô giáo hoàn toàn có đủ điều kiện để không phải quỳ trước bất cứ ai. Cô giáo cũng có thể lựa chọn một giải pháp khác để làm dịu sự bức xúc của phụ huynh. Việc cô chấp nhận quỳ để xin lỗi là đã tự làm nhục chính mình, hạ thấp danh dự của nghề.

Ở góc độ pháp lý, rất khó chứng minh có đủ căn cứ để khởi tố vị phụ huynh về hành vi làm nhục người khác, bởi ý thức của anh ta chỉ để hạ thấp danh dự, nhân phẩm của cô giáo là rất mờ nhạt, và thực hiện trong một không gian không công khai. Nhưng hành vi đó cần phải lên án và có biện pháp xử lý phù hợp, mà theo tôi là có thể xử lý  hành chính và kỷ luật về mặt Đảng.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng.

Cần phải khởi tố vụ án để làm rõ

Theo quan điểm của Luật sư Phùng Thanh Sơn, Công ty Thế Giới Luật Pháp, Đoàn luật sư TP.HCM: “Tôn sư, trọng đạo”, tôi nghĩ đó không chỉ là truyền thống và đạo lý của riêng người Việt mà là của nhiều dân tộc trên thế giới.

Việc bắt một người Thầy phải quỳ gối xin lỗi không chỉ làm nhục chính người Thầy đó mà nó còn làm nhục cả ngành giáo dục. Nó phá vỡ nền tảng tôn sư trọng đạo trong tâm thức không chỉ của học sinh tại trường cô giáo đang dạy mà còn của học sinh trong cả nước.

Các học sinh sẽ nghĩ gì khi chứng kiến cảnh tượng người thầy, người cô mà mình tôn kính phải quỳ gối? Hình ảnh về người Thầy có còn nguyên vẹn và đẹp đẽ trong tâm trí các em học sinh không? Tôi cho là không. Do đó, hành vi bắt cô giáo phải quỳ xin lỗi phụ huynh đã để lại một hậu quả ghê gớm không chỉ cho chính cô giáo bị xúc phạm mà cho cả ngành giáo dục. 

Theo tôi, hành vi bắt cô giáo quỳ gối trước mặt đông người đặc biệt là học sinh để bỏ qua cho sai phạm (nếu có) của cô giáo đã đủ yếu tố cấu thành của tội làm nhục người khác được quy định tại Điều 155BLHS 2015. Một hành vi trái luật này thì không được giải quyết bởi hành vi trái luật khác. Nếu cư xử như vậy thì xã hội sẽ loạn. Tôi nghĩ khởi tố hình sự vụ án này là cần thiết. Nó không chỉ đơn thuần là để bảo vệ sự tôn nghiêm của pháp luật mà là bảo vệ nền tảng đạo đức xã hội. Đó là truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam.

LS Phùng Thanh Sơn

Luật sư Đặng Huỳnh Lộc, Trưởng Văn phòng Luật sư Huyền Vũ – Đoàn luật sư Cà Mau cho rằng việc ông Võ Hòa Thuận bắt cô giáo Trường Tiểu học Bình Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An quỳ gối tại Văn phòng Ban giám hiệu nhà trường để trả thù việc cô giáo này đã phạt con mình quỳ gối đã đủ yếu tố cấu thành tội “Làm nhục người khác” quy định tại Điều 155 Bộ luật hình sự năm 2015 đã có hiệu lực pháp luật. 

Theo thông tin báo chí và một số hồ sơ tôi có được, cho thấy  về mặt khách quan, ông Võ Hòa Thuận đã thực hiện hành vi buộc cô giáo dạy con mình quỳ gối suốt 40 phút là xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự chẳng những đối với cá nhân cô giáo mà còn xúc phạm danh dự nghề nghiệp của cô, làm cho dư luận và xã hội lên án. Hành vi của Võ Hòa Thuận đã thực hiện công khai tại một trường tiểu học có đông đảo học sinh, trước bản thân ông Thuận và trước nhiều người để bêu riếu. Hành vi nêu trên của Võ Hòa Thuận đã phạm tội xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Đây là dấu hiệu đã xâm phạm khách thể. Mặc dù đã được nhắc nhở, can ngăn nhưng Thuận không dừng lại mà quyết tâm phạm tội đến cùng. Rõ ràng là Võ Hòa Thuận đã mong muốn hậu quả xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác xảy ra. Đây là lỗi cố ý. 

Ông  Võ Hòa Thuận từng là cán bộ tư pháp, có hiểu biết pháp luật. Khi thực hiện hành vi phạm tội Thuận nhận thức rõ hành vi của mình nên phải chịu trách nhiệm hình sự.

LS Đặng Huỳnh Lộc

Nếu dừng lại ở việc Võ Hòa Thuận chỉ xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự người khác là cấu thành cơ bản của tội làm nhục người khác theo khoản 1 Điều 155 Bộ luật hình sự. Muốn vụ án được khởi tố cần có đơn yêu cầu của người bị hại và trước khi xét xử vụ án có thể được đình chỉ khi bị hại rút đơn yêu cầu.  

Trong vụ việc này có một tình tiết cần lưu ý, bị hại là một cô giáo đang đứng lớp được nhà trường phân công và trả lương, cô bị xâm hại ngay tại nơi cơ quan cô đang công tác là cô đang thi hành công vụ. Theo đó, cần phải xem Võ Hòa Thuận phạm tội làm nhục người đang thi hành công vụ là phạm tội thuộc khoản 2 Điều 155 Bộ luật hình sự năm 2015.

Bạn đang đọc bài viết Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Các luật sư cho rằng cần xử lý nghiêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Anh Tuấn (ghi)

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.