Thứ năm, 28/03/2024 22:07 (GMT+7)

Google Doodle hôm nay 18/3: Seiichi Miyake là ai?

MTĐT -  Thứ hai, 18/03/2019 06:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Google Doodle hôm nay 18/3 tôn vinh nhà phát minh người Nhật Seiichi Miyake, sự đổi mới của ông giúp cải thiện mạnh mẽ cách những người khiếm thị điều hướng các không gian công cộng trên toàn câu.

Bạn có thể thấy các vạch màu vàng trên các con đường trải khắp Nhật Bản nhưng dường như không có nhiều người biết được ý nghĩa khác nhau của hai kiểu lát màu vàng này và cũng rất ít người biết được nguồn gốc của chúng. Đó chính là những vạch đánh dấu dùng cho người mù. Vạch có sọc dọc có ý nghĩa ” Sẽ là an toàn khi đi theo các vạch này” và vạch có các hình tròn có ý nghĩa “Có một cái gì đó cần được chú ý ở đây”. Chúng được nghĩ ra bởi Miyake, một người đàn ông sống ở tỉnh Okayama, cách đây hơn 60 năm.

Năm 1965, Miyake đã dùng tiền của mình để phát minh ra các khối xúc giác (hay khối Tenji như ban đầu chúng được biết đến) để giúp một người bạn có thị lực bị suy giảm. Các khối có hai loại: một loại có dấu chấm và loại còn lại có thanh.

Nhờ Các khối chấm chấm cảnh báo cho người khiếm thị khi họ đang gặp nguy hiểm, và thường có thể được tìm thấy ở rìa của lối băng qua đường và sân ga. Các khối chặn cung cấp tín hiệu định hướng, cho người dùng biết rằng họ đang đi theo một con đường an toàn.

Ngoài việc xác định gạch xúc giác thông qua một cây gậy hỗ trợ hoặc gậy trắng, các cá nhân cũng làm như vậy với sự giúp đỡ của những chú chó dẫn đường hoặc cảm nhận chúng qua đôi giày của chúng, như được mô tả trong các bản nháp khác của Doodle dưới đây:

Các khối xúc giác Miyake, lần đầu tiên được giới thiệu trên một con phố gần Trường học dành cho người mù Okayama ở thành phố Okayama, Nhật Bản vào ngày này năm 1967. Việc sử dụng chúng dần dần lan rộng trước khi chúng và hướng dẫn âm thanh được thực hiện bắt buộc trong Đường sắt quốc gia Nhật Bản một thập kỷ sau đó. Kể từ đó, lát xúc giác được sử dụng trên toàn thế giới.

Seiichi Miyake có một người bạn là IWAHASHI Hideyuki – một người gần như bị mù bởi một chứng bệnh. IWAHASHI nói với MIYAKE rằng mắt của ông ta sẽ bị mù hẳn trong khoảng 5 đến 6 năm nữa, thông cảm với nỗi đau của bạn, MIYAKE thường dẫn bạn đi chơi vòng quanh thành phố và một ý tưởng làm một dấu hiệu gì đó dành cho người mù khi đi bộ trên đường đã đến với MIYAKE khi IWAHASHI nói về sự khác nhau giữa đất và rêu dính ở đế giày mà ông ta cảm nhận được sau một lần đi dạo cùng với MIYAKE.

MIYAKE bắt đầu xây dựng các khối lát đường từ số tiền mà ông ta có và sau một thời gian kiên trì làm việc thì Hội người mù của thành phố cũng đã cộng tác với ông. Đến tháng 3/1962, những tấm lát dành cho người mù lần đầu tiên được giới thiệu ở trường dành cho người khiếm thị thuộc tỉnh Okayama.

Cùng thời gian chuẩn bị lát vạch trên các vỉa hè và các ngã tư, Miyake đã đề xuất chọn màu vàng để lát đường và ông cũng đưa ra ý tưởng thiết kế tín hiệu âm thanh gắn ở các ngã tư để người mù và người điếc có thể phân biệt được giữa màu đỏ và màu xanh của đèn hiệu giao thông. Miyake cũng đã sử dụng hầu hết số tiền tiết kiệm của mình để chế tạo ra các thiết bị tín hiệu trên.

Ở độ tuổi 47, sau một thời gian dài làm việc và đợi chờ trong khắc khoải với ý tưởng của Miyake, năm 1982, quĩ phúc lợi công cộng mới được hỗ trợ để xây dựng các vạch dành riêng cho người mù. Hàng loạt các khối lát đường được làm bởi các cấp chính quyền địa phương trên khắp Nhật Bản và cách đây 3 năm, sau 36 năm ý tưởng của Miyake đưa ra, mới được Cục tiêu chuẩn đo lường của Nhật Bản (tạm dịch) chấp nhận, đưa vào áp dụng và coi như một tiêu chuẩn (…) trong toàn quốc.

Miyake đã không mong muốn tìm kiếm sự nổi tiếng và những điều may mắn khi phát minh ra những vạch, tín hiệu dành cho người mù và người điếc nhưng cũng thật đáng tiếc là không có ai nhớ đến tên của ông khi đi trên những vạch màu vàng mà chính Miyake là người đã nghĩ ra đầu tiên.

P.Giang (TH)

Bạn đang đọc bài viết Google Doodle hôm nay 18/3: Seiichi Miyake là ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.