Thứ bảy, 20/04/2024 17:56 (GMT+7)

Grab nói vì về việc bị đối tác 'tố' vô lý khóa tài khoản?

Văn Chương -  Thứ sáu, 26/04/2019 16:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một đối tác bức xúc tố công ty TNHH Grab Việt Nam khóa tài khoản của mình vĩnh viễn một cách vô lý.

Đối tác bất ngờ bị khóa tài khoản

Theo đơn của anh Nguyễn Thế Thiện (SN 1981, trú tại TP Thủ Dầu Một, Bình Dương), anh và nhiều người khác đã vay khoản tiền rất lớn, đầu tư ô tô để tham gia làm đối tác của Grab.

“Ngày 10/9/2018, tôi và công ty TNHH Grab Việt Nam đã thực hiện hợp đồng điện tử với mục đích trở thành "đối tác công nghệ" (hay còn được gọi là tài xế đối tác) của công ty. Kể từ khi giao kết hợp đồng, tài khoản lái xe của tôi thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại hoạt động bình thường. Đến ngày 21/11/2018 công ty TNHH Grab Việt Nam gửi tin nhắn thông báo tài khoản của tôi bị khóa vĩnh viễn và có hiệu lực ngay làm tôi hết sức hoang mang”, anh Thiện kể.

Theo anh Thiện, khi khóa tài khoản của đối tác, Grab đã nhắn tin với nội dung: "Chúng tôi đã kiểm tra quá trình hoạt động của Quý đối tác và rất tiếc phải thông báo rằng Grab sẽ ngừng hoạt động vĩnh viễn tài khoản của: Đối tác: Nguyễn Thế Thiện 93A-130.86

Đã vi phạm bộ "Thỏa thuận về hình thức xử lý đối với hành vi vi phạm quy tắc ứng xử của lái xe gây ảnh hưởng đến uy tín và sự hoạt động bình thường của công ty TNHH Grab". 15.2 Hủy cuốc hoặc yêu cầu KH hủy cuốc và không có lý do hợp lý. Theo đó vi phạm được xác định tuần 12/11 – 18/11/2018. Hiệu lực từ ngày 22/11/2018. Thông tin vi phạm đã được chúng tôi thông báo cụ thể đến đối tác.

Chúng tôi sẽ thực hiện số tiền còn lại trong ví về tài khoản ngân hàng mà Quý đối tác đã đăng ký với Grab sau khi khấu trừ các khoản thưởng/hỗ trợ trong thời gian phát sinh cuốc xe không hợp lệ. Sau khi cấn trừ, chậm nhất trong 3 ngày làm việc Grab sẽ gửi bảng kê chi tiết về địa chỉ email Đối tác đã đăng ký với chúng tôi”.

Trong đơn, người này cho rằng sau khi nhận được thông báo từ công ty TNHH Grab Việt Nam, anh đã liên tục phản ánh, bày tỏ mong muốn đối thoại để tìm ra giải pháp, hài hòa quyền và lợi ích hợp pháp giữa các bên, từ đó có cơ sở để cùng nhau giải quyết các vướng mắc. Tuy nhiên, công ty TNHH Grab Việt Nam không chấp thuận, thậm chỉ còn có hành vi ngăn cản quyền trao đổi của anh.

“Qua thông tin với lái xe khác cũng là "đối tác" với công ty TNHH Grab Việt Nam, tôi được biết rất nhiều người cũng đang bị tình trạng giống như tôi. Điều này, khiến cho tôi cùng nhiều anh em lái xe bị ảnh hưởng nghiêm trọng và gặp rất nhiều khó khăn”, anh Thiện viết trong đơn.

Anh Thiện cho rằng việc công ty TNHH Grab Việt Nam tự động ngừng hoạt động vĩnh viễn đối với tài khoản của anh cũng như của nhiều lái xe khác trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh là việc làm không đúng với các thông tin được hiển thị trên ứng dụng, vi phạm "Bộ quy tắc ứng xử Grab Car", vi phạm thỏa thuận hợp tác giữ Công ty và đối tác và đặc biệt là công ty TNHH Grab Việt Nam có nhiều sai phạm với Đề án thí điểm số 24 đã được Bộ giao thông vận tải cấp phép.

Đối tác bị đối xử như người lao động?

Theo anh Thiện, Grab cam kết rằng Công ty sẽ cung cấp phần mềm kết nối người vận chuyển và hành khách có nhu cầu đi xe hợp đồng. Nhưng trên thực tế, với phần mềm của công ty như hiện tại thì anh cũng như tất cả các lái xe là đối tác khách khác không có quyền đám phán, giao kết hợp đồng với hành khách về lộ trình cước phí, điều xe.

Ngoài ra, các lái xe tham là đối tác buộc phải thực thi các quyết định theo điều hành của công ty mà không có quyền đề xuất, can thiệp gì. Rõ ràng, khi giao kết xác định chúng tôi là "đối tác" nhưng về bản chất chúng tôi lại giống như "người lao động" của công ty, thực hiện công việc theo sự điều phối của ty nhưng không được đảm bảo các quyền lợi của người lao động theo quy định của Bộ luật lao động. Mặt khác, công ty TNHH Grab còn chiếm điều hành của hợp tác xã, yêu cầu lái xe trực tiếp ký hợp đồng với Hợp tác xã để đăng ký phù hiệu xe hợp đồng tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Grab bị đối tác tố khóa tài khoản vĩnh viễn một cách vô lý.

“Rõ ràng chúng tôi là đối tác của công ty TNHH Grab Việt Nam, tự đầu tư xe, tự hạch toán khấu hao, trả lãi ngân hàng, tự trả lương và tự đóng thuế, tự chịu mọi rủi ro khi vận hành phương tiện. Nhưng chúng tôi lại không có bất kỳ một quyền sơ đẳng nào của một đối tác mà bị đối xử như người lao động của công ty và bị khóa tài khoản, đuổi ra khỏi hãng Grab bất cứ lúc nào. Hơn nữa, hàng tháng chúng tôi bị công ty trừ 3,6% doanh thu để đóng thuế thu nhập cá nhân và thuế VAT, nhưng chúng tôi không được nhận bất kỳ chứng từ nào về việc đóng thuế này và thật sự không biết số tiền đóng thuế của mình đã nộp cho ngân sách Nhà nước hay chưa?”, anh Thiện bức xúc.

Được biết, sau nhiều tháng đấu tranh đòi quyền lợi bằng những văn bản kiến nghị đến cơ quan ban ngành nhằm bảo vệ tiếng nói của đối tác tài xế công nghệ Grab, anh Thiện đã nộp đơn khởi kiện về hành vi khóa tài khoản ứng dụng vĩnh viễn trái quy định của công ty TNHH Grab Việt Nam. Anh Thiện nói rằng Tòa án nhân dân quận 10 đã thụ lý vụ việc.

Grab nói gì?

Để làm rõ thông tin, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ làm việc với công ty TNHH Grab Việt Nam. Trao đổi qua email, một đại diện của Grab khẳng định: “Grab Việt Nam đã nhận được thông báo từ cơ quan chức năng về việc ông Nguyễn Thế Thiện, người từng có thời gian làm đối tác tài xế của Grab, đã khởi kiện Grab với lí do bị khoá tài khoản vĩnh viễn. Với tinh thần tôn trọng ở mức cao nhất các quy định hiện hành, Grab đang hợp tác tích cực với cơ quan chức năng để xử lý sự việc theo đúng trình tự tố tụng”.

Theo Grab, cần khẳng định rằng, một trong những tôn chỉ hoạt động của Grab là luôn tạo điều kiện tốt nhất để các đối tác tài xế hoạt động hiệu quả trên tinh thần tôn trọng pháp luật và Bộ quy tắc ứng xử.

Mỗi đối tác tài xế trước khi bắt đầu hợp tác với Grab trong việc sử dụng dịch vụ GrabCar đều được phổ biến và ký cam kết tuân thủ Bộ Quy tắc ứng xử GrabCar. Việc ký cam kết là hoàn toàn tự nguyện và có sự chứng nhận của Hợp tác xã mà tài xế là thành viên. Bộ Quy tắc ứng xử GrabCar quy định cụ thể, chi tiết về các hình thức xử lý các hành vi vi phạm của đối tác tài xế đối với các quy định pháp luật, cũng như để đảm bảo tuân thủ các giá trị và tôn chỉ hoạt động mà Grab cam kết.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Grab nói vì về việc bị đối tác 'tố' vô lý khóa tài khoản?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chân dung được vẽ bằng lụa vụn.
Dự án "Những bức chân dung từ lụa vụn" đã khởi động, mục tiêu là hỗ trợ các nghệ nhân đằng sau các tác phẩm tranh lụa của Vụn Art.
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất