Thứ sáu, 29/03/2024 18:19 (GMT+7)

Hà Nội: Đến năm 2010 liệu 100% người dân đã có nước sạch dùng?

MTĐT -  Thứ tư, 11/09/2019 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP.Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2020, 100% người dân được dùng nước sạch. Tuy nhiên, thực tế 6/11 dự án cấp nước sạch tại Hà Nội đến thời điểm hiện tại vẫn giậm chân tại chỗ.

UBND TP.Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2020, 100% người dân được dùng nước sạch. Tuy nhiên, thực tế 6/11 dự án cấp nước sạch tại Hà Nội đến thời điểm hiện tại vẫn giậm chân tại chỗ.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn Hà Nội hiện triển khai 11 dự án cấp nước tập trung, trong đó có 6 dự án triển khai chậm, do khả năng tài chính của nhà đầu tư nên không còn khả năng tiếp tục thực hiện dự án.

Được biết, dự án xây dựng trạm cấp nước tại thị trấn Đại Nghĩa (huyện Mỹ Đức) do Cty CP Đầu tư Phát triển Công nghệ cao Minh Quân đầu tư, đã hoàn thành hạng mục nhà máy từ năm 2013. Đến năm 2016, dự án tạm dừng do thiếu kinh phí, thành phố giao cho một công ty tiếp tục xây dựng theo hình thức xã hội hóa, song đến nay dự án bị bỏ hoang. Dự án có tổng kinh phí 43 tỉ đồng, trong đó 17 tỉ đồng từ ngân sách thành phố Hà Nội, được xây dựng từ năm 2011 trên diện tích hơn 1ha, công suất 2.000m3/ngày đêm nhằm cấp nước sạch cho hơn 10.000 người dân của thị trấn.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng Hà Nội, dân cư thưa thớt, địa hình khó khăn là những lý do gây trở ngại cho việc triển khai dự án tại các huyện ngoại thành như: Chương Mỹ, Sóc Sơn, Thạch Thất. Thêm vào đó, những dự án đã được nhà đầu tư xây dựng, đưa vào vận hành vẫn đang chậm tiêu thụ và gặp nhiều khó khăn về cơ chế giá bán nước. Một trong những ví dụ điển hình cho thực trạng này là Nhà máy nước mặt sông Đuống. Đến nay, mặc dù công suất đã đạt đến 300.000m3/ngày đêm và đủ để cung cấp cho khoảng 3 triệu người, nhưng trên thực tế mới chỉ tiêu thụ được khoảng 45% công suất.

Nhà đầu tư không giải quyết được vấn đề mặt bằng

Tại phiên họp giải trình về cung cấp nước sạch cho nhân dân của Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội mới đây, đại biểu Đoàn Việt Cường (Tổ Mê Linh) đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của Sở và các đơn vị liên quan đã nêu ra các giải pháp để khắc phục trong thời gian tới khi trên địa bàn thành phố triển khai 11 dự án cấp nước tập trung nhưng 6 dự án triển khai chậm, thậm chí có dự án chưa triển khai.

Về việc này, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, phát triển nguồn cấp nước là một trong những nhiệm vụ quan trọng của thành phố. Trong hơn một năm, thành phố đã cấp được 11 dự án, tổng công suất nguồn đạt 1,52 triệu m3/ngày đêm với 5 nhà máy, tăng hơn 600.000/m3 ngày đêm so với năm 2016. 5 nhà máy này đã đưa nước đến các huyện Thường Tín, Thanh Oai và quận Hà Đông…

Trạm cấp nước tại thị trấn Đại Nghĩa, Mỹ Đức, Hà Nội bị bỏ hoang.

Về nguyên nhân việc triển khai các dự án chậm, theo Giám đốc Sở Xây dựng, là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và khả năng của nhà đầu tư. Thành phố đã đưa ra một số giải pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ của 11 dự án này. Qua đánh giá của Bộ Xây dựng, tính khả thi của các quy hoạch cấp nước rất cao.

Về dự án xây dựng trạm cấp nước sạch thị trấn Đại Nghĩa (huyện Mỹ Đức) do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển công nghệ cao Minh Quân làm chủ đầu tư đã hoàn thành hạng mục nhà máy vào năm 2013, tạm dừng năm 2016. Tuy nhiên, từ khi hoàn thành đến nay, sau 9 năm, dự án chưa đi vào hoạt động, một số hạng mục xuống cấp. Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục lý giải, dự án này gặp vướng mắc bởi khả năng, kinh nghiệm của nhà đầu tư. Và điều đáng nói là nguồn nước ngầm ở sông Đáy bị ô nhiễm nên không có nguồn để khai thác.

Dự kiến, đến cuối năm 2019, nước sạch sẽ được đưa về thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa và khoảng quý I/2020, nước sẽ được đưa về thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức.

Quyết tâm để đạt mục tiêu

Theo UBND TP.Hà Nội, tỉ lệ người dân nông thôn trên địa bàn Thủ đô được dùng nước sạch tăng từ 37% (năm 2016) lên 65% trong 6 tháng đầu năm 2019. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa bàn, khu vực ngoại thành, người dân được sử dụng nước sạch còn thấp.

Để đảm bảo mục tiêu 100% người dân được cấp nước sạch sinh hoạt vào năm 2020, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nêu một số giải pháp sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm đạt mục tiêu này. Theo đó, UBND thành phố sẽ tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho một số nhà đầu tư nhỏ lẻ; đặc biệt, hỗ trợ lãi suất vốn vay cho các nhà đầu tư lắp mạng nước ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn...

“Trong 16 tháng nữa, nếu cách làm như hiện nay tại các huyện Thạch Thất, Quốc Oai được tất cả huyện khác vào cuộc thì mục tiêu này sẽ thành công” ông Chung khẳng định.

Ngoài ra, thành phố sẽ rà soát toàn bộ giếng khoan bị ô nhiễm, dừng hoạt động sớm hơn lộ trình với các giếng khoan nhiễm thạch tín. Với 300.000 giếng khoan ở khu vực nông thôn, thành phố sẽ có cơ chế hỗ trợ người dân đóng các giếng này, không để thẩm thấu ô nhiễm tới mạch nước ngầm...

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Đến năm 2010 liệu 100% người dân đã có nước sạch dùng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới